ธุรกิจร้านอาหารไม่ว่าจะยุคไหน ก็ยังคงติดลมบนเป็นธุรกิจที่ใครๆ ต่างก็ใฝ่ฝันอยากกระโจนเข้ามาเป็นเจ้าของ หลายคนมองว่าอาหาร ไม่ว่าจะเมื่อไหร่ เศรษฐกิจประเทศจะเป็นอย่างไร ผู้คนก็ยังคงต้องกินอยู่เหมือนเดิม จะมีที่เปลี่ยนไปบ้างก็เฉพาะเทรนด์การบริโภค อย่างมีอยู่ระยะหนึ่งที่คนไทยนิยมทานชาเขียว เมนูไหนๆ ก็ต้องมีส่วนประกอบเป็นชาเขียว ทั้งของคาว ของหวาน หรือไข่มุกที่เป็นเพิ่งเลิกฮิตไปหยกๆ

แต่ในช่วงนี้หากพูดถึงเทรนด์การบริโภคอาหารของคนไทยในปัจจุบัน เทรนด์ ‘อาหารคลีน’ คงโผล่มาเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน ด้วยความตระหนักด้านสุขภาพ ผู้บริโภคหลายคนนิยมหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น ตั้งแต่การใช้ชีวิต การออกกำลังกาย รวมถึงอาหารการกิน จนเกิดเป็นเทรนด์อาหารคลีน และอาหารเพื่อสุขภาพมากมาย ดังนั้น เมื่อเกิดการปรับตัวของผู้บริโภค ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องการจับลูกค้ากลุ่มนี้ หรือคุณกำลังคิดจะเปิดขายอาหารคลีน ออฟฟิศเมทมีเทคนิคดีๆ กระโจนเข้าสู่ธุรกิจอาหารคลีน สำหรับใครที่อยากชนะใจลูกค้าสายคลีน และเอาชนะคู่แข่งได้มาฝากกัน!

เปิดเผยข้อมูลด้านโภชนาการอาหารอย่างโปร่งใส

พฤติกรรมของลูกค้าที่ทานอาหารคลีน แน่นอนว่าต้องใส่ใจในเรื่องโภชนาการของอาหารที่เลือกทานเป็นอันดับแรก ในเมื่อร้านอาหารคลีนก็มีให้เลือกหลายร้าน ทำไมต้องเลือกจากร้านที่ไม่มั่นใจว่าโภชนาการสารอาหารที่จะกินเข้าไปมีอะไรบ้าง? ดังนั้น เพื่อให้ได้ใจลูกค้าและไม่เหมือนใคร บนบรรจุภัณฑ์อาหารคลีนของคุณ จำเป็นต้องมีข้อมูลด้านโภชนาการหรือ Nutrition Facts ระบุเอาไว้ เช่น วัตถุดิบที่ใช้ (ป้องกันอาการแพ้) ปริมาณแคลอรี่ ปริมาณคาร์โบไฮเดรต (กรัม) ปริมาณโปรตีน (กรัม) และปริมาณโซเดียม (กรัม)

หากร้านอาหารคลีนของคุณมีการคำนวณปริมาณพลังงานที่จะได้รับจากการทานอาหารเมนูนั้นๆ ไว้ด้วย รับรองว่านอกจากลูกค้าสายรักสุขภาพแล้ว ยังได้ใจจากลูกค้าที่กำลังควบคุมน้ำหนักอีกด้วย เพราะการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก การเลือกทานอาหารไม่เพียงแต่ต้องรู้จักสารอาหารเท่า แต่ปริมาณแคลอรี่เป็นปัจจัยหลักเลยทีเดียว ลูกค้ากลุ่มนี้จะพอใจกับการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และไม่ต้องคอยคาดคะเนปริมาณแคลอรี่ต่อมื้อด้วยตัวเอง ร้านอาหารคลีนร้านไหนมีปริมาณแคลอรี่บอกอยู่แล้ว ก็จะทำให้ง่ายต่อการเลือกทาน และคุมอาหารของลูกค้านะคะ

ดัดแปลงเมนูทั่วไปให้อยู่ในรูปแบบอาหารคลีน

ร้านอาหารคลีน

อีกหนึ่งความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารคลีน คือเมนูอาหารที่ต้องลดปริมาณโซเดียม และควบคุมปริมาณ รวมถึงวัตถุดิบในการปรุงอาหาร คำถามต่อมาคือ แล้วจะทำยังไงให้อาหารคลีนร้านเราไม่ซ้ำ ไม่จำเจ น่าสนใจ และรสชาติถูกปากลูกค้าในเวลาเดียวกัน เจ้าของร้านอาหารคลีนคงต้องทำการบ้านให้มากขึ้น เทคนิคที่อยากแนะนำนั่นก็คือ การดัดแปลงอาหารทั่วไป ที่ดูชื่อแล้วไม่น่าจะเป็นอาหารคลีนได้ ให้กลายเป็นอาหารคลีนในร้านคุณ อย่างเช่น เมนูสปาเก็ตตี้ เมนูเบอร์เกอร์ หรือเมนูอาหารตามสั่งทั่วไป อย่างคั่วกลิ้ง กะเพรา แกงส้ม แกงเขียวหวาน แต่ต้องผ่านกระบวนการคิดและเปลี่ยนวัตถุดิบแทน วิธีนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกแปลกใหม่ ไม่ต้องนั่งทานแต่ผักต้ม หรืออกไก่ซ้ำๆ เป็นการเปิดโลกอาหารคลีนให้ลูกค้าได้ไปในตัว

อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ คือ พ่อค้าแม่ค้าอาหารคลีนควรติดตามกระแสหรือเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพอยู่เสมอ อย่างช่วงนี้ ฮิตเป็นอาหารคีโต หรือเทรนด์ดีท็อกซ์ทานแต่สลัด 7 วัน ตามติดเทรนด์และคอยอัปเดตเอาไว้เพื่อจะได้คิดค้นเมนูใหม่ๆ มาเอาใจผู้บริโภคนะคะ

เลือกวัตถุดิบให้จานของตัวเองได้ไหม?

ร้านอาหารคลีน

ทริคที่ช่วยดึงลูกค้าเข้าร้านอาหารคลีนของเราได้อีกอย่างหนึ่ง คือ การที่ลูกค้าสามารถจัดการวัตถุดิบอาหารในจานได้เอง อย่างที่บอกว่าอาหารคลีนมีความท้าทายในตัวเอง รวมถึงลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้างโฟกัสสารอาหารเป็นหลัก และองค์ความรู้ด้านสารอาหารของลูกค้าแต่ละคนก็มีพอตัว หากลูกค้าสามารถเลือกวัตุดิบที่นำมาประกอบอาหารในจานได้ คงติดใจร้านคุณจนไม่อยากเปลี่ยน อย่างการให้เลือกเนื้อสัตว์ เลือกผัก เลือกซอส เป็นต้น ถือเป็นการเพิ่มลูกเล่นในอาหาร และทำให้ลูกค้าไม่เบื่ออีกด้วย

อาหารคลีนต้องมีบริการ Delivery ส่งตรงถึงบ้านหรือที่ทำงาน

บริการส่งอาหาร Delivery กลายเป็นส่วนประกอบอีกอย่างของร้านอาหารแทบจะทุกประเภทในปัจจุบัน ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป บางคนไม่ถนัด หรือไม่สะดวกในการทำอาหารทานเอง รวมถึงการมาของโรคระบาดที่ทำให้ผู้คนออกจากบ้านน้อยลง การใช้บริการเดลิเวอรี่จึงเป็นทางออกเดียวที่จะทำให้ลูกค้าได้ทานอาหารปรุงสุก และสดใหม่ ร้านอาหารคลีนมีหลายร้าน หากคุณคิดจะกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้ บริการที่ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้เยอะ และสะดวกมากขึ้น อย่างเดลิเวอรี่ เป็นอีกไอเดียที่ควรนำไปใช้เพื่อเอาชนะคู่แข่ง

นอกจากนั้น คุณอาจทำบริการเดลิเวอรี่อาหารคลีนแบบครบ 3 มื้อ โดยจัดเซ็ตอาหารให้มีครบทั้งเมนูมื้อเช้า กลางวัน เย็น คิดเมนู และคำนวณแคลอรี่ทั้งเซ็ตให้เพียงพอและเหมาะสม ส่งตรงถึงที่บ้าน หรือที่ทำงาน แบบนี้ลูกค้าสามารถฝากท้องกับร้านเราได้ทั้งวัน แถมไม่ต้องคิดเมนู หรือคำนวณแคลอรี่เองอีกด้วย ลูกค้าปลื้มใจไม่หนีไปร้านอื่นแน่นอนค่ะ

บรรจุภัณฑ์ใช้เก็บอาหารได้นาน และทานสะดวก

ร้านอาหารคลีน

ลูกค้าร้านอาหารคลีนส่วนใหญ่จะนิยมสั่งอาหารมาเก็บไว้หลายๆ กล่อง เพื่อความต่อเนื่องในการทาน และการคุมปริมาณแคลอรี่ ดังนั้นบรรจุภัณฑ์อาหารคลีนที่เป็นมิตรกับลูกค้า จึงเป็นองค์ประกอบที่ผู้ประกอบการร้านอาหารคลีนไม่ควรมองข้าม

บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมในการใส่อาหารคลีน คือ ต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ฟู้ดเกรด (Food Grade) สามารถเข้าไมโครเวฟได้ มีฝาปิดสนิท เพื่อป้องกันไม่ให้หกเลอะเทอะระหว่างจัดเก็บ หรือการเดลิเวอรี่ รวมถึงควรมีช่องแบ่งสำหรับแยกข้าวและกับข้าว จะช่วยให้อาหารเก็บได้นานขึ้น และไม่ปนกันจนเสียรสชาติ

ลูกค้าที่เลือกทานอาหารจากร้านขายอาหารคลีน ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีความรู้ด้านโภชนาการ และการทานในระดับดีเลยทีเดียว หากใครที่คิดจะมาเป็นเจ้าของร้านอาหารคลีน ก็ควรทำการบ้านและศึกษาให้มากเช่นกัน เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของลูกค้า และร้านเราจะได้กลายเป็นร้านที่ครองใจลูกค้ากลุ่มนี้ไม่เสื่อมคลาย

อ่านเทคนิคในการทำร้านอาหารคลีนกันไปแล้ว ผู้ประกอบการคนไหน หรือใครที่คิดอยากจะเปิดร้านอาหารคลีนสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์อาหารคลีนคุณภาพดีกับเราได้เลยที่ OfficeMate พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!