สถานการณ์ล่าสุด (13 ก.พ. 63) การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 (Covid-19) ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ในไทยยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ แต่การระบาดของเชื้อไวรัสนี้สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชน ทั้งยังส่งผลกระทบถึงธุรกิจต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะกับธุรกิจด้านการบริการ เช่น สายการบิน บริษัททัวร์ ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ แต่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ดูเหมือนจะเป็นเหล่าธุรกิจบริการขนาดกลาง-เล็กอย่าง ธุรกิจที่พัก, ร้านอาหาร, ร้านขายของที่ระลึก, สปา/นวด ฯลฯ ซึ่งนอกจากผู้ประกอบการจะมีรายได้และได้กำไรลดลงแล้ว ยังส่งผลกระทบถึงเหล่าแรงงานในธุรกิจนั้นๆ ด้วย

ผลกระทบจากไวรัสโคโรนาต่อธุรกิจบริการในประเทศไทย

  • เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติลดลง รวมไปถึงการยกเลิกเที่ยวบินต่างๆ ส่งผลให้ธุรกิจสายการบินในไทยสูญเสียเม็ดเงินไปราวๆ 8,000-11,000 ล้านบาท
  • ธุรกิจโรงแรมและที่พักหลายแห่งถูกยกเลิกการจองห้องพัก ทำรายได้หดหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท โรงแรมหลายแห่งยังต้องอนุญาตให้พนักงานทำงาน 15 วัน หยุด 15 วัน เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อและลดต้นทุนค่าจ้าง
  • ไวรัสโคโรนายังทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ออกจากบ้านน้อยลง บวกกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดต่ำลง ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร มีรายได้ลดลง 1.8 หมื่นล้านบาท

นอกจากตัวอย่างที่กล่าวมา ยังมีธุรกิจบริการอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการจึงต้องหาวิธีป้องกันและปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แต่จะต้องปรับตัวอย่างไรนั้น ไปดูคำแนะนำจาก OfficeMate กันเลยค่ะ

วิธีปรับตัวของธุรกิจบริการ ท่ามกลางวิกฤตการณ์โคโรนา

การปรับตัวในที่นี้ เป็นมาตรการปรับตัวแบบระยะสั้น ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถอยู่รอดและปลอดภัยท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด โดยสูญเสียรายได้น้อยที่สุด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูกันค่ะ

เจ้าของธุรกิจบริการต้องไม่ตื่นตระหนกและมีสติอยู่เสมอ

แม้สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสยังย่ำแย่และไม่แน่นอน แต่ในฐานะเจ้าของธุรกิจ คุณต้องมีสติและไม่ตื่นตระหนก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้พนักงานของคุณเอง มีกำลังใจในการทำหน้าที่ต่อไป สติยังช่วยให้คุณหาทางออกและวิธีแก้ปัญหาที่รอบคอบได้ ดังนั้นในภาวะที่ผู้คนต่างพากันวิตกกังวลนี้ เราขอให้คุณตื่นตัวเรื่องเชื้อไวรัสอยู่เสมอ แต่อย่าตื่นตระหนกนะคะ

ทำความเข้าใจเรื่องไวรัสอย่างถูกต้อง เพื่อหาทางป้องกันอย่างถูกวิธี

สิ่งต่อมาที่ควรทำ คือหาข้อมูลเรื่องเชื้อไวรัสและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่เชื้อ รวมถึงอัปเดตความคืบหน้าล่าสุดของสถานการณ์เชื้อไวรัสอยู่เสมอ เพื่อหาวิธีป้องกันให้ถูกจุด ถ้าจะให้ดี เราแนะนำให้จัดอบรมพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจตรงกัน เมื่อเกิดปัญหาหรือมีภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้นจะได้ช่วยกันแก้อย่างถูกวิธี

ออกมาตรการป้องกันไวรัสอย่างถูกวิธี

  • ดูแลและทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ

ในธุรกิจบริการ พื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ คือพื้นที่สาธารณะ ที่ลูกค้าหรือพนักงานร่วมตัวกันอยู่บ่อยๆ หรือมีการสัมผัสร่วมกันบ่อยครั้ง 

สำหรับธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของ ควรเช็ดทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม อย่างลูกบิดประตู ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ ฯลฯ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดสูตรที่สามารถฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย หรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อให้บ่อยครั้งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมไปถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ในธุรกิจ เช่น เครื่องครัว ผ้าขนหนู โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ ฯลฯ 

ส่วนธุรกิจบริการอย่างรถโดยสารสาธารณะ ควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคหลังจากมีการให้บริการ เน้นไปในจุดที่ผู้โดยสารสัมผัสบ่อยๆ เช่น ที่จับประตู เบาะที่นั่ง และราวจับ

ตัวพนักงานผู้ให้บริการเอง ก็ควรสวมเครื่องป้องกันอย่างหน้ากากอนามัยและถุงมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งยังทำให้ลูกค้าเห็นถึงความความใส่ใจและความรอบคอบของธุรกิจที่มีความตั้งใจจะป้องกันเชื้อไวรัส

อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ คือ บริเวณประตูทางเข้าออกหรือบริเวณเคาน์เตอร์ควรมีเจลล้างมือสูตรฆ่าเชื้อไว้บริการ

อ่านมาตรการดูแลความสะอาดเพิ่มเติม ได้ที่บทความ ‘How to ยกระดับธุรกิจโรงแรมและที่พัก ทำอย่างไรให้สะอาดปลอดภัยจากเชื้อไวรัส’   

  • เตรียมพร้อมสต็อกอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

ธุรกิจบริการ นอกจากจะต้องป้องกันตัวเองและพนักงานจากความเสี่ยงแล้ว ยังต้องดูแลให้ลูกค้าใช้บริการธุรกิจของเราอย่างปลอดภัย จึงควรเตรียมสต็อกอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้ออย่าง หน้ากากอนามัย ถุงมือ รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ เช่น เจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ น้ำยาทำความสะอาดสูตรฆ่าเชื้อ ทิชชู่เปียกสูตรฆ่าเชื้อ ฯลฯ เอาไว้ให้พร้อม เผื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น จะได้พร้อมรับมือนะคะ

สร้างโอกาสจากวิกฤต เพื่อพิชิตใจลูกค้า

ในภาวะวิกฤต การหาโอกาสเพื่อพิชิตใจลูกค้าเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะพาให้ธุรกิจอยู่รอด เมื่อขึ้นชื่อว่าธุรกิจบริการ เราแนะนำให้คุณลองลงทุนซื้อหน้ากากอนามัยสำหรับแจกให้ลูกค้าใช้ฟรี (อาจจำกัดจำนวนขั้นต่ำ) หรือมีเจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ วางไว้บริการ ก็สามารถซื้อใจลูกค้าได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

อย่าลืมทำความเข้าใจและซื้อหน้ากากอนามัยที่ป้องกันเชื้อไวรัสแบบตรงจุด ถ้าอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้ามาอ่านได้ที่ ‘รวมหน้ากากรุ่นฮิต 6 แบบ ป้องกันได้ต่างกันอย่างไร??’

สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ว่าสามารถใช้บริการธุรกิจของเราได้อย่างปลอดภัย

จากสถานการณ์การติดเชื้อที่เกิดขึ้น ทำให้หลายๆ คนต้องระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิตมากขึ้น หากไม่อยากเสียฐานลูกค้า คุณต้องหาวิธีทำให้ลูกค้ามั่นใจในบริการของคุณ อาจเป็นการติดป้ายประกาศหรือใช้ช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook หรือ Twitter ในการประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางหรือมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสที่คุณกำลังดำเนินการ และให้คำมั่นสัญญาอย่างจริงใจ ว่าจะสามารถดูแลลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสนี้ได้จริงๆ

ในภาวะฉุกเฉินแบบนี้ ไม่ว่าใครก็ตื่นตระหนกตกใจกันทั้งนั้น คุณในฐานะเจ้าของธุรกิจบริการจึงต้องมีสติและหามาตรการเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสให้พนักงานและลูกค้ามั่นใจ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถพาธุรกิจบริการให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยดี 

สำหรับคนที่เตรียมสต็อกอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ หน้ากากอนามัย ถุงมือ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อย่างเจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ น้ำยาทำความสะอาดสูตรฆ่าเชื้อ ทิชชู่เปียกสูตรฆ่าเชื้อ ฯลฯ ทั้งหมดนี้รอคุณอยู่ที่ร้านค้า OfficeMate คลิกเลย!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment