ปัญหาท้องผูกหรือถ่ายยากนั้น หลายคนอาจคิดว่าไม่ดูซีเรียสเท่าอาการท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ แต่ในความเป็นจริงแล้วอาการท้องผูกหากปล่อยทิ้งไว้ สามารถก่อโรคร้ายแรงในระบบทางเดินอาหารตามมาได้มากมาย เช่น ริดสีดวง ลำไส้อักเสบ และมะเร็งลำไส้ ดังนั้นอย่าคิดว่าอาการท้องผูกที่เป็นอยู่บ่อยๆ นั้นเป็นเรื่องเล่นๆนะคะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานออฟฟิศที่มักต้องเจอกับอาการท้องผูกกันอยู่เป็นประจำจากหลากหลายสาเหตุ ทั้งจากความเครียดในการทำงาน ชีวิตที่เร่งรีบในแต่ละวัน การทานอาหารที่ไม่มีกากใย และ การดื่มน้ำน้อยเกินไป เพราะด้วยลักษณะการทำงานของเหล่าชาวออฟฟิศนั้น มักจะต้องนั่งติดหนึบอยู่กับโต๊ะทางานซะเป็นส่วนมาก ทำให้ร่างกายขาดการเคลื่อนไหว ซึ่งก็รวมไปถึงลำไส้ด้วย เมื่อลำไส้บีบตัวน้อยก็ทำให้กากใยในทางเดินอาหารหรืออุจจาระไม่ถูกขับออกมา ซึ่งร่างกายจะทำการดูดน้ำจากอุจจาระกลับคืนอยู่ตลอดจึงทำให้อุจจาระยิ่งแข็ง ขับถ่ายยากมากยิ่งขึ้นและท้องผูกในที่สุด ดังนั้นหากปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตไม่ได้ วิธีแก้อาการท้องผูกที่ง่ายและสะดวกที่สุดก็คือ การดื่มน้ำให้มากๆ นั่นเอง

ดื่มน้ำแก้ท้องผูกถ่ายยาก

ดื่มน้ำมากๆ ช่วยแก้ท้องผูกได้อย่างไร?

ลดการดูดกลับน้ำ : เมื่อร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอจะทำให้การดูดกลับน้ำจากอุจาระเพิ่มมากขึ้น ทาให้อุจจาระยิ่งแข็งและเกิดอาการท้องผูก ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อช่วยให้การขับถ่ายคล่องตัวมากขึ้น

น้ำช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ : การดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน 1 แก้วใหญ่ นอกจากจะช่วยปลุกร่างกายให้ตื่นตัวสดชื่นแล้ว น้ำหนักของน้ำที่ลงไปยังกระเพาะอาหารรวดเดียว จะถูกถ่วงลงและไปกระตุ้นลำไส้ให้เคลื่อนไหวและบีบตัว จึงทำให้คุณรู้สึกอยากขับถ่าย จนไม่ต้องไปพึ่งยาถ่ายหรือยาแก้ท้องผูกอีกต่อไป

น้ำช่วยให้กากใยพองตัว นิ่ม ไม่อุดตันลำไส้ : หลายคนใช้วิธีการทานอาหารที่มีกากใยสูงเพื่อแก้ท้องผูก แต่ไม่ดื่มน้ำตามให้มากๆ อาจทำให้เกิดปัญหาลำไส้อุดตันได้ เพราะกากใยช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวและเพิ่มเนื้ออุจจาระก็จริง แต่หากขาดน้ำที่ทำให้กากใยนุ่มและพองตัวแล้ว กลับจะยิ่งเพิ่มปัญหาให้เกิดอาการท้องอืดและลำไส้อุดตันจนท้องผูกหนักกว่าเดิมได้ ดังนั้นยิ่งทานอาหารที่มีกากใยสูงยิ่งต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นด้วย

ดื่มน้ำแก้ท้องผูกถ่ายยาก

แล้วทำอย่างไรให้ดื่มน้ำได้ครบ 8 แก้วต่อวัน?

ด้วยภาระงานที่รีบเร่งอาจทำให้หลงลืมจนดื่มน้ำไม่เคยครบ 8 แก้วต่อวันใช่มั้ย? มาแก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยวิธีนี้กันเลย

  • หลังตื่นนอน ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วทันที อาจบีบมะนาวผสมลงไปนิดๆ เพื่อปลุกให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดียิ่งขึ้น
  • ก่อนเข้านอน ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว เลือกเป็นน้ำอุ่นๆ จะช่วยให้อุ่นท้องนอนหลับสบาย
  • ก่อนอาหาร ทั้ง 3 มื้อ ดื่มน้ำเปล่าก่อน 1 แก้ว ใครลดความอ้วนอยู่วิธีนี้ช่วยให้ทานอาหารได้น้อยลงด้วยนะ
  • หลังอาหาร ทั้ง 3 มื้อ ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว หลายๆ คนน่าจะทำอยู่แล้ว เพื่อล้างปากหลังทานอาหาร
  • หลังจากเข้าห้องน้ำ ไม่ว่าจะหนักหรือเบา ให้ดื่มน้ำตามอีก 1 แก้วทันที

หากทำได้รับรองว่าในแต่ละวัน คุณสามารถดื่มน้ำได้มากกว่าวันละ 8 แก้วอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นจนหมดปัญหาเรื่องท้องผูกแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง ระบบการทางานของร่างกายส่วนอื่นๆ ก็ดีขึ้นด้วย บอกลายาแก้ท้องผูกทั้งหลายแล้วหันมาดูแลระบบขับถ่ายด้วยวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลจริง ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ กันเถอะ!

หากคุณต้องการซื้อน้ำดื่มเพื่อเพิ่มปริมาณการดื่มน้ำในแต่ละวันของคุณ  สามารถสั่งซื้อน้ำดื่มได้ทั้งแบบขวดใหญ่ น้ำดื่มแบบขวดเล็ก และน้ำดื่มแบบแพ็คได้ที่ OfficeMate Online Shop  ฟรีค่าจัดส่ง*! เมื่อยอดสั่งซื้อครบ 499 บาท