ผู้ใช้เครื่องปริ้นหลายคนคงเคยประสบพบเจอกับปัญหากระดาษติด งานพิมพ์สีเพี้ยน สีของภาพหรือตัวอักษรที่พิมพ์ออกมาไม่ตรงกับสีที่อยู่บนหน้าจอแสดงผลของคอมพิวเตอร์ หรือพิมพ์ออกมาแล้วตัวอักษรขาดๆ หายๆ ภาพที่ได้ไม่คมชัด กลายเป็นงานพิมพ์ที่ไม่มีคุณภาพ เหล่านี้ถือเป็นปัญหาคลาสสิคที่ไม่ว่าจะใช้เครื่องปริ้นรุ่นไหน ยี่ห้อใด ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ปัญหาเหล่านี้เกิดจากอะไร? แล้วเราควรจะแก้ไขอย่างไร? วันนี้ OfficeMate จะมาคลายทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหางานพิมพ์เหล่านี้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

ปัญหากระดาษติดในเครื่องปริ้น

Q : คนใช้เครื่องปริ้นน่าจะเคยผ่านปัญหา ‘กระดาษติดในเครื่องปริ้น’ กันมาแทบทุกคน ปัญหานี้ชวนให้หงุดหงิดและยังเสียเวลาการทำงานโดยใช่เหตุ ทั้งยังต้องเสียกระดาษดีๆ ไปฟรีๆ และถ้ากระดาษติดบ่อยๆ ก็พาลจะทำให้เครื่องปริ้นพังไปด้วย ปัญหากระดาษติด เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หลักๆ แล้วเกิดมาจากการเลือกใช้กระดาษไม่เหมาะกับเครื่องปริ้น กระดาษขาด กระดาษมีรอยพับ หรือป้อนกระดาษไม่ถูกต้อง 

A : วิธีแก้ปัญหากระดาษติดในเครื่องปริ้น 

  • เลือกขนาดกระดาษให้เหมาะกับเครื่องปริ้น หากเป็นเครื่องปริ้นเลเซอร์หรือเครื่องปริ้นที่ใช้ตามสำนักงาน ควรเป็นกระดาษถ่ายเอกสารความหนา 70-80 แกรม หากต้องการใช้กระดาษโฟโต้ กระดาษอาร์ต หรือกระดาษที่มีคุณลักษณะพิเศษอื่นๆ แนะนำให้ตรวจสอบฟังก์ชันของเครื่องปริ้นว่ารองรับได้หรือไม่ เพราะกระดาษพวกนี้จะมีความหนาและความมันมากกว่า อาจเกิดปัญหาตอนสั่งปริ้นได้
  • ในการสั่งพิมพ์งานแต่ละครั้ง ให้ใส่กระดาษชนิดเดียวกันในถาดกระดาษเสมอ เช่น เป็นกระดาษถ่ายเอกสารทั้งหมด หรือเป็นกระดาษโฟโต้ทั้งหมด อย่าป้อนกระดาษคนละชนิดหรือกระดาษต่างขนาดกัน เพราะอาจทำให้การปริ้นงานติดขัดได้
  • ถาดกระดาษของเครื่องปริ้น ออกแบบมาให้รองรับความจุหรือปริมาณกระดาษได้ไม่เท่ากัน ดังนั้น ก่อนสั่งปริ้นงานทุกครั้ง แนะนำให้ใส่กระดาษตามความจุที่เหมาะสมกับเครื่องปริ้นและกรีดกระดาษจากรีมทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เครื่องปริ้นดึงกระดาษเกิน ป้องกันปัญหากระดาษติดในเครื่องปริ้นได้ 
  • ก่อนสั่งปริ้นตรวจสอบให้ดีว่ากระดาษเรียบสนิท ไม่มีรอยยับหรือรอยพับตรงมุม หากเป็นกระดาษใช้ซ้ำให้ระวังลวดเย็บกระดาษ 
  • หากสั่งพิมพ์แล้วกระดาษติดอยู่ในเครื่องปริ้น ให้ปิดเครื่องปริ้นเตอร์ทันที หลังจากนั้นเปิดฝาเครื่องปริ้นออก (ทำตามคำแนะนำในคู่มือ) ค่อยๆ ดึงกระดาษออกมา ในทิศทางตรงกันข้ามกับที่กระดาษถูกดึงเข้าไป ระวังอย่าให้กระดาษขาด จากนั้นปิดฝาเครื่องแล้วเริ่มต้นทำงานใหม่อีกครั้ง  

ปัญหางานพิมพ์สีเพี้ยน

Q : ปัญหายอดฮิตที่ผู้ใช้เครื่องปริ้นต้องพบเจอ คืองานพิมพ์ที่พิมพ์ออกมา มีสีไม่ตรงกับงานต้นฉบับที่แสดงผลอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่สีที่พิมพ์ออกมาจะหม่นและซีดกว่า หลายคนอาจคิดว่าปัญหานี้เกิดขึ้นจากเครื่องปริ้นหรือหมึกพิมพ์ แต่อันที่จริงแล้วเป็นเพราะระบบสีที่ใช้ในคอมพิวเตอร์กับระบบสีของเครื่องปริ้นนั้นต่างกัน

ระบบสีของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่าง คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน รวมถึง แท็ปเล็ต จะมีการแสดงผลบนหน้าจอโดยใช้ระบบสี RGB (Red, Green, Blue)  ส่วนเครื่องปริ้นจะพิมพ์โดยใช้ระบบสี CMYK (Cyan, Magenta, Yellow, Black) ด้วยระบบสีที่แตกต่างกันนี้ ทำให้ขอบเขตความสามารถในการใช้สีแตกต่างกันด้วย ยกตัวอย่าง เช่น เราออกแบบงานพิมพ์บนคอมพิวเตอร์โดยใช้สีส้มสะท้อนแสง ซึ่งเป็นขอบเขตของสีที่ระบบสีแบบ RGB สามารถทำได้ แต่ระบบสีแบบ CMYK ของเครื่องปริ้นที่มีขอบเขตการใช้สีน้อยกว่า จะไม่สามารถสร้างงานพิมพ์ที่มีสีส้มสะท้อนแสงได้ แต่จะพิมพ์โดยใช้สีส้มในระบบ CMYK ที่แปลงให้ใกล้เคียงกับสีส้มสะท้อนแสงมากที่สุด จึงเกิดเป็นปัญหางานพิมพ์สีเพี้ยนนั่นเองค่ะ

A : วิธีแก้ไขปัญหางานพิมพ์สีเพี้ยนทำได้โดยการ Calibrate หรือปรับสีของจอแสดงผล แต่วิธีนี้จะต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับปรับสีหน้าจอโดยเฉพาะ เมื่อปรับสีแล้วให้ลองพิมพ์ตัวอย่างเพื่อเทียบค่าสีจนได้สีที่ตรงกันมากที่สุด อีกวิธีสำหรับการแก้ปัญหาสีเพี้ยน คือ ปรับค่าสีในโปรแกรมต่างๆ ให้เป็นระบบ CMYK ตั้งแต่แรก วิธีนี้จะช่วยจำกัดให้เราใช้สีในการออกแบบได้แค่สีในระบบ CMYK เท่านั้น เพียงเท่านี้สีของงานที่เราพิมพ์ออกมาก็จะใกล้เคียงกับสีที่เราเห็นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์

ปัญหางานพิมพ์ไม่คมชัด ภาพเป็นเส้น หรือข้อความขาดๆ หายๆ

Q : อีกปัญหาที่พบบ่อย คือ งานพิมพ์ที่พิมพ์ออกมานั้นไม่คมชัดสวยสด ภาพหรือข้อความขาดๆ หายๆ สีซีดและเป็นเส้น หรือแม้กระทั่งการสั่งพิมพ์งานแล้วได้ออกมาเป็นกระดาษเปล่า ปัญหาเหล่านี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ตั้งค่าหน้ากระดาษและเลือกคุณภาพการพิมพ์ไม่เหมาะสม, หัวพิมพ์เสื่อมสภาพหรืออุดตัน, ตลับหมึกพิมพ์ชำรุด, หมึกพิมพ์หมด รวมถึงการใช้หมึกพิมพ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

A : วิธีแก้ไขปัญหาทำได้ตั้งแต่การตั้งค่าคุณภาพการพิมพ์ โดยเลือกความละเอียดของงานพิมพ์ให้เหมาะสม เช่น การพิมพ์ภาพควรตั้งค่าความละเอียดและคุณภาพของการพิมพ์ให้สูงกว่าการพิมพ์ตัวอักษร เป็นต้น อีกวิธีหนึ่งคือ ทำความสะอาดหัวพิมพ์ ซึ่งวิธีทำจะแตกต่างกันไปในเครื่องปริ้นแต่ละยี่ห้อ ผู้ใช้สามารถศึกษาได้จากคู่มือที่มากับเครื่องปริ้นยี่ห้อนั้นๆ หรือนำตลับหมึกไปแช่ในน้ำอุ่นซักพัก การทำความสะอาดหัวพิมพ์ จะช่วยแก้ไขปัญหาหัวพิมพ์อุดตันจากน้ำหมึกได้ 

อีกวิธีที่ช่วยไม่ให้หัวพิมพ์อุดตัน คือ การใช้งานเครื่องปริ้นและทดสอบหัวพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ อาจเป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาสภาพหัวพิมพ์ และป้องกันไม่ให้หมึกพิมพ์แห้งอุดตันหัวพิมพ์ จนไม่สามารถพิมพ์งานออกมาได้ 

นอกจากนั้นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้งานพิมพ์ของเราไม่มีคุณภาพ คือ หมึกพิมพ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือเป็นหมึกพิมพ์ปลอม

เลือกใช้หมึกพิมพ์ของแท้และกระดาษคุณภาพดี เพื่องานพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากการเลือกใช้เครื่องปริ้นที่ดีและมีคุณภาพแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันและไม่ควรละเลย คือ หมึกพิมพ์ โดยเฉพาะกับธุรกิจงานพิมพ์ ที่ต้องการงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ การใช้หมึกพิมพ์ของแท้ที่ได้มาตรฐาน จะทำให้เราได้งานพิมพ์คุณภาพดี สีสันสดใส ไม่ผิดเพี้ยน ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์สีหรือขาวดำ หมึกพิมพ์แท้ยังมีอายุการใช้งานนานกว่า ตลับหมึกทนทาน  ผงหมึกหรือน้ำหมึกไม่รั่วซึมและอุดตัน ช่วยถนอมเครื่องปริ้นของเราได้อีกด้วย แม้หมึกพิมพ์ของปลอมจะมีราคาถูกและสามารถใช้พิมพ์ได้เหมือนกัน แต่การใช้หมึกพิมพ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน นอกจากงานพิมพ์ที่ได้จะไม่มีคุณภาพแล้ว คุณอาจต้องนั่งปวดหัวกับปัญหาจุกจิกกวนใจต่างๆ ที่ไม่ควรเกิดขึ้น ผงหมึกหรือน้ำหมึกของปลอมยังอาจมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายกับสุขภาพของผู้ใช้อีกด้วย นอกจากนั้น การเลือกใช้กระดาษคุณภาพดี เนื้อเรียบลื่น ก็มีส่วนช่วยให้งานพิมพ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยถนอมเครื่องปริ้นเตอร์ไปในตัวอีกด้วย

ช้อป หมึกพิมพ์แท้ได้มาตรฐาน กระดาษถ่ายเอกสารเนื้อเนียนคุณภาพดี และเครื่องปริ้นจากแบรนด์ชั้นนำ คลิกเลย! ที่เว็บไซต์ OfficeMate

อ่านบทความเพิ่มเติม

0 CommentsClose Comments

Leave a comment