ขนของย้ายบ้าน แค่ได้ยินก็เหงื่อตกกันแล้วใช่มั้ยคะ แต่วันนี้ OfficeMate มีทริคดีๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการแพ็คของ ขนของ จัดรถ ที่จะช่วยให้การย้ายบ้านของคุณไม่เหนื่อยอีกต่อไป ไปดูกันเลย!!

วางแผนและเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนย้ายบ้าน

การวางแผนล่วงหน้าจะช่วยให้การย้านบ้านในวันจริงของคุณไม่เหนื่อยหนัก อันดับแรก ควรวางแผนเช็กลิสต์ก่อนว่าสิ่งที่ต้องขนย้ายมีอะไรบ้าง จากนั้นก็เตรียมหาอุปกรณ์ Packing เพื่อให้การขนย้ายสะดวกมากยิ่งขึ้น!

อุปกรณ์แพ็คของที่ควรมีในการเก็บของย้ายบ้าน ได้แก่

  • ถุงซิปล็อค ถือเป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ที่มีประโยชน์ และใช้งานง่าย เตรียมถุงซิปล็อคเอาไว้สำหรับของชิ้นเล็กๆ อย่างอุปกรณ์เครื่องเขียน เครื่องครัวอย่างตะหลิว ช้อน ส้อม ตะเกียบ (ยกเว้นมีด) เครื่องสำอางค์ ฯลฯ แพ็คแบบแยกเป็นหมวดหมู่ ขนง่าย แถมยังจัดของในบ้านใหม่ง่ายอีกด้วย
  • ฟิล์มยืด ใช้สำหรับห่อตู้ที่มีลิ้นชัก ห่อตู้เย็น หรือห่อกล่องกระดาษ เพื่อป้องกันไม่ให้ลิ้นชักเปิดระหว่างการขนส่ง  
  • กล่องกระดาษสำหรับบรรจุของ แนะนำให้ใช้กล่องลังเก่าๆ ที่ใช้แล้ว ก็จะช่วยประหยัดเงินแทนการซื้อกล่องกระดาษใหม่ได้ แต่หากกล่องกระดาษที่มีอยู่เกิดเปื่อยยุ่ยหรือชำรุดเกินไป ให้ซื้อใหมหรือขอซื้อกล่องกระดาษใช้แล้วจากร้านค้าจะดีกว่า 
  • โพสต์อิท ใช้สำหรับแปะบนกล่องทำสัญลักษณ์เพื่อแยกหมวดหมู่ของอุปกรณ์ต่างๆ จะช่วยในขั้นตอนการจัดรถ รวมถึงขั้นตอนการรื้อของเมื่อถึงบ้านใหม่ จะได้ไม่ต้องวุ่นวายหาของจนเสียเวลา
  • เทปกาว สำหรับแปะกล่องกระดาษให้แน่นหนา เพื่อการขนย้ายที่สะดวกและไม่อันตราย อาจซื้อเทปกาวเป็นสีๆ เพื่อแยกหมวดหมู่ของกล่องแทนการใช้โพสต์อิทได้ นอกจากนั้นยังใช้แปะกระจก ป้องกันกระจกแตกระหว่างขนย้ายได้
  • เชือก สำหรับมัดกล่องกระดาษเพื่อความแน่นหนา มัดจานชาม หรืออุปกรณ์อื่นๆ 
  • จานกระดาษ / จานโฟม เทคนิคสำหรับแพ็คจานกระเบื้อง จานแก้ว ช่วยไม่ให้จานแตกระหว่างขนย้าย
  • กระดาษหนังสือพิมพ์ สำหรับห่อจาน แก้ว แจกัน ของมีคม และเครื่องมือช่าง 
  • พลาสติกกันกระแทก หรือ โฟมกันกระแทก สำหรับแพ็คของที่บอบบางเป็นพิเศษ เช่น กระจก แจกัน แก้ว ฯลฯ 

นอกจากเตรียมอุปกรณ์เพื่อแพ็คของแล้ว หากบ้านไหนที่ต้องขนย้ายตู้เย็นด้วย แนะนำให้ละลายน้ำแข็งในตู้เย็นไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ วันขนย้ายจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอน้ำแข็งละลาย หรือถ้าน้ำแข็งละลายไม่หมด ก็จะยิ่งยุ่งยาก สร้างความลำบากมากขึ้นไปอีกนะคะ

เคล็ดลับแพ็คของย้ายบ้านแบบมืออาชีพ

1.เฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ที่มีลิ้นชัก เช่น ตู้ โต๊ะทำงาน ควรถอดแยกชิ้นส่วนแล้วห่อแยกต่างหาก ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่สามารถแยกชิ้นส่วนได้ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีบานเลื่อนหรือบานเปิดปิด ให้ห่อด้วยฟิล์มยืด หรือใช้เชือกมัดบริเวณมือจับเพื่อความสะดวกในการขนย้าย นอกจากนั้นควรหากระดาษหรือพลาสติกกันกระแทกติดที่เหลี่ยมมุม เพื่อการขนย้ายอย่างปลอดภัย 

สำหรับใครที่ย้ายบ้านบ่อยๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์เรื่องการขนย้าย จะช่วยให้คุณไม่ต้องเหนื่อย และประหยัดแรงในการย้ายบ้านได้มากขึ้น แนะนำให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบประกอบเอง ที่มีคุณสมบัติในเรื่องน้ำหนักเบา ถอดออกได้ง่าย จะช่วยเบาแรง และไม่เปลืองเนื้อที่บนรถขนส่ง ทั้งยังช่วยเรื่องการขนย้าย นำเอามาประกอบใหม่ได้ง่าย ไม่ต้องเหนื่อยในวันขึ้นบ้านใหม่อีกด้วย

2.เครื่องใช้ไฟฟ้า

การแพ็คเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรแพ็คลงกล่องที่บรรจุมาตั้งแต่โรงงาน จะช่วยป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายระหว่างการขนส่งได้ดีที่สุด แต่ถ้าไม่มีกล่องจากโรงงาน อาจใช้เป็นกล่องกระดาษที่ค่อนข้างหนา และเพิ่มวัสดุกันกระแทก อย่างเม็ดโฟมกันกระแทก พลาสติกกันกระแทก(บับเบิ้ล) หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ ให้แน่นหนา ไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าโคลงเคลง

3.เครื่องแก้ว

เครื่องแก้ว หรือของที่แตกหักได้ง่ายๆ เช่น แจกัน ให้ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือพลาสติกกันกระแทกแล้วแปะเทปกาวเพื่อความแน่นหนา ก่อนบรรจุลงในกล่องกระดาษ หรือกล่องพลาสติก อย่าลืมเพิ่มกันกระแทกหรือยัดกระดาษหนังสือพิมพ์เพื่อไม่ให้โคลงเคลง กระแทกกันเองภายในกล่องขณะขนย้าย

สำหรับเทคนิคการขนย้ายจาน ชาม แบบเทพๆ คือนำจานกระดาษหรือจานโฟมมาวางเรียงสลับกับภาชนะของเราก่อนบรรจุลงกล่อง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกันกระแทกได้แล้ว 

นอกจากนั้น กล่องที่บรรจุเครื่องแก้ว หรือของที่แตกหักง่าย ควรมีสัญลักษณ์พิเศษ อย่างโพสต์อิทหรือเทปกาวสีๆ แปะเอาไว้ ในวันขนย้ายจะได้ระมัดระวังเป็นพิเศษ

4.เสื้อผ้า

กระเป๋าเดินทางคือตัวเลือกที่เหมาะที่สุดสำหรับการจัดเก็บเสื้อผ้า หากเป็นกระเป๋าเดินทางแบบมีล้อก็จะยิ่งช่วยทุ่นแรงในวันขนย้ายไปได้มาก ส่วนเสื้อผ้า ให้เริ่มเก็บจากเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใส่เอาไว้ล่างสุด และเสื้อผ้าที่ใช่บ่อยๆ เอาไว้ด้านบน หรือแยกออกจากกันเป็น 2 กระเป๋าก็จะยิ่งง่ายในตอนรื้อออก

ส่วนเสื้อผ้าที่พับไม่ได้ อย่างชุดสูท แจ็กเก็ต หรือชุดผ้าไหม ให้หาถุงสำหรับคลุมเสื้อ หรือถุงพลาสติกใบใหญ่คลุมเอาไว้ทั้งไม้แขวนเสื้อ ในวันขนย้ายจะได้แขวนไปกับรถได้สะดวก ช่วยไม่ให้ผ้ายับได้อีกด้วย

5.หนังสือ

เหล่าหนอนหนังสือที่มีหนังสือกองโต ให้เก็บหนังสือที่ขนาดใกล้เคียงกันเอาไว้ในกล่องเดียวกัน แนะนำให้แยกเป็นกล่องเล็ก หลายๆ กล่อง เพราะหนังสือเป็นของที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก หากรวมกันเป็นกล่องเดียวจะเคลื่อนย้ายลำบาก 

กระเป๋าเดินทาง

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยให้การขนย้ายหนังสือง่ายขึ้น นั่นก็คือ กระเป๋าเดินทาง ด้วยขนาดที่ใหญ่สามารถจุหนังสือได้มาก แถมยังมีล้อให้เลื่อนไม่ต้องยกเองให้หนัก ช่วยประหยัดแรงและประหยัดเวลาได้มากเลยทีเดียว

6.รองเท้า

รองเท้าควรเก็บในกล่องรองเท้า และไม่ควรเก็บเอาไว้ในกล่องเดียวกัน หรือวางรองเท้าซ้อนกัน เพื่อป้องกันไม่ให้รองเท้าเสียรูปทรง หากมีลิ้นชักที่วางอยู่ หรือมีตู้ใส่รองเท้าอยู่แล้ว ก็แนะนำให้จัดเก็บรองเท้าเอาไว้ในตู้ แล้วค่อยห่อตู้ด้วยฟิล์มยืดหรือมัดเชือกก็จะประหยัดเวลาในการแพ็คของได้มากขึ้น

ตู้เก็บรองเท้า

7.ของมีคม

ของมีคมทุกชิ้น ควรห่อด้วยกันพลาสติกกันกระแทก กระดาษ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ก่อนทุกครั้ง จากนั้นค่อยเก็บลงกล่องหรือถุงซิปล็อค เพื่อความปลอดภัยขณะขนย้าย

8.สายไฟ ปลั๊กสามตา

สายไฟ หรือปลั๊กสามตา ให้เก็บโดยการม้วนสายไฟเข้ากับตัวปลั๊ก แล้วมัดด้วยลวด หรือเทปกาว จัดเก็บลงกล่อง อย่าลืมติดกระดาษโน้ตแยกหมวดหมู่เอาไว้ วันขนย้ายจะได้ระวังไม่ให้ปลั๊กไฟโดนน้ำนะคะ 

9.หมอน ผ้าห่ม ตุ๊กตา

หมอน ผ้าห่ม ตุ๊กตา แนะนำให้ใส่ในถุงพลาสติกใบใหญ่ จะช่วยป้องกันฝุ่น และป้องกันการเปื้อนจากคราบต่างๆ ในระหว่างการขนย้าย

10.กระจก กรอบรูป

วิธีขนย้ายกระจกและกรอบรูปไม่ให้แตก คือ แปะเทปกาวเป็นเครื่องหมายกากบาทลงไปบนแผ่นกระจกแล้วหุ้มด้วยกันพลาสติกกันกระแทก หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ จะช่วยป้องกันการแตกได้ดีที่สุด 

11.อื่นๆ

ส่วนของอื่นๆ อย่างของใช้ส่วนตัว เครื่องครัว ให้เก็บในถุงซิปล็อคจะสะดวกและรวดเร็วที่สุดทั้งในตอนขนย้าย และตอนจัดของใหม่ ส่วนยา หรือเครื่องสำอางค์ ให้เก็บแยกในกระเป๋าทึบๆ ไม่ให้โดนแสงแดด เพื่อรักษาคุณภาพของยาและเครื่องสำอางค์เอาไว้

นอกจากการจัดเก็บของแล้ว หากพบว่ามีของใช้ต่างๆ ที่ชำรุด ไม่ค่อยได้ใช้ หรือเสื่อมสภาพ แนะนำให้ทิ้ง หรือแยกเอาไปบริจาค เพื่อลดปริมาณของที่ต้องขนย้าย และยังช่วยให้บ้านใหม่ของเราโล่งขึ้น ไม่เต็มไปด้วยของที่ไม่มีประโยชน์นั่นเอง

ทริคจัดรถขนของย้ายบ้านแบบมืออาชีพ

เมื่อแพ็คของเสร็จ ก็ถึงเวลาขนของขึ้นรถ ไปดูเทคนิคการจัดรถขนของให้ขนง่าย แถมยังยกลงได้สะดวก ไม่เสียเวลากันดีกว่าค่ะ

  • ของที่มีน้ำหนักมาก อย่างตู้เย็น เครื่องซักผ้า ตู้เสื้อผ้า ให้วางชิดด้านหน้ารถ ตู้เย็น ห้ามตะแคง หรือกลับหัวโดยเด็ดขาด ป้องกันน้ำยาทำความเย็นไหลย้อนกลับ เพราะอาจทำให้ตู้เย็นพังเสียหายได้
  • เฟอร์นิเจอร์ตัวยาว เช่น โซฟา ชั้นวางของ ลิ้นชัก ให้วางขนาบด้านข้างรถซ้าย-ขวา
  • กล่องหรือของที่มีน้ำหนักมากให้จัดวางไว้กึ่งกลาง
  • กล่องหรือของน้ำหนักเบาให้วางไว้ด้านท้ายรถ

การขนย้ายแบบนี้จะช่วยไม่ให้น้ำหนักของถ่วงรถมากจนเกินไป แต่ถ้าใครของเยอะ หรือมีแต่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ แนะนำให้เลือกใช้บริการรถขนย้ายก็จะช่วยเบาแรงไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ

ทางที่ดีก่อนวันขนย้าย ให้เตรียมทำความสะอาดห้องหรือบ้านหลังใหม่เอาไว้ก่อน ขนของและจัดบ้านเสร็จจะได้พักผ่อนได้เต็มที่ ไม่ต้องมานั่งขัดถู ทำความสะอาดบ้านยกหลังให้เปลืองแรงแบบคูณสอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thairath