อาการปวดหลังเกิดได้จากหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน อีกสาเหตุหนึ่งอาจมาจากการใช้งานกระดูกสันหลังอย่างหนัก เช่น ผู้ที่ทำอาชีพแบกข้าว แบกน้ำแข็ง หรือกรรมกร รวมถึงคนที่ต้องแบกของหนักบ่อยๆ โดยเฉพาะการสะพายกระเป๋าเป้หนักๆ ไปเรียนหรือไปทำงาน ก็ทำให้เกิดอาการปวดหลังปวดไหล่ รวมไปถึงปวดคอและศีรษะได้ หลายคนอาจคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่การสะพายกระเป๋าเป้ไม่ถูกวิธีหรือหนักเกินไปต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทและยังทำให้เกิดอาการกระดูกสันหลังคดงอ ซึ่งนอกจากจะทำให้เสียบุคลิกภาพแล้ว กระดูกสันหลังยังเป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยในเรื่องการพยุงร่างกายและยังเป็นจุดเชื่อมต่อของเส้นประสาท ทำหน้าที่ส่งความรู้สึกต่างๆ ไปยังสมอง หากกระดูกสันหลังผิดปกติ ร่างกายโดยรวมของเราก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน

วันนี้ OfficeMate จึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกกระเป๋าเป้และวิธีการสะพายกระเป๋าเป้ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องปวดหลัง ปวดไหล่อีกต่อไป

กระเป๋าเป้แบบไหนที่จะไม่ทำให้ปวดหลัง

เมื่อต้องเลือกกระเป๋าเป้สักใบมาใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากจะเลือกที่ดีไซน์และความสวยงามแล้ว คุณสมบัติของกระเป๋าเป้ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ควรคำนึงถึง

เลือกกระเป๋าเป้ที่สามารถปรับความยาวของสายสะพายได้

กระเป๋าเป้ กระเป๋าโน้ตบุ๊ค

กระเป๋าเป้ที่ดีควรปรับความยาวของสายสะพายได้ เพื่อให้เหมาะสมกับความสูงของผู้ใช้แต่ละคน และสายสะพายควรมีขนาดพอเหมาะ ไม่ใหญ่เกินไปจนเทอะทะแต่ต้องไม่เล็กเกินไปจนบาดไหล่ วัสดุที่ใช้ทำสายสะพายควรเป็นวัสดุที่นิ่ม เช่นหนังหรือผ้า ถ้าจะให้ดีควรบุด้วยฟองน้ำอีกที เพื่อป้องกันไม่ให้เจ็บที่ไหล่ขณะสะพาย

กระเป๋าเป้ที่มีช่องเก็บของจะช่วยกระจายน้ำหนัก

กระเป๋าเป้ กระเป๋าโน้ตบุ๊ค

กระเป๋าเป้ที่มีช่องใส่ของหลายช่องจะช่วยให้เราจัดของใส่ในกระเป๋าได้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น จัดหมวดหมู่ได้ง่าย เวลาจะหาหรือหยิบมาใช้ก็สะดวก นอกจากนั้นช่องใส่ของยังช่วยกระจายน้ำหนักของสิ่งของในกระเป๋าให้เต็มพื้นที่กระเป๋า ไม่ให้ไปรวมกันอยู่ในจุดเดียว

ลดแรงกระแทกด้วยกระเป๋าเป้บุฟองน้ำ

นอกจากสายสะพายกระเป้าเป้ที่ควรจะบุด้วยฟองน้ำแล้ว ตัวกระเป๋าเป้เองก็ควรจะบุฟองน้ำหรือเสริมแผ่นโฟมที่ด้านหลังเช่นกัน การบุด้วยฟองน้ำหรือเสริมแผ่นโฟมจะช่วยให้กระเป๋าเป้คงตัวอยู่ได้ ไม่ล้มขณะตั้ง และยังช่วยรับน้ำหนักไม่ให้สิ่งของในกระเป๋าถ่วงไปด้านหลังขณะกำลังสะพายเป้ ทำให้เราสะพายเป้ได้สบายขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยไม่ให้ของมีคม อย่างดินสอ ขอบแล็ปท็อป ปลายสมุดโน้ต มาทิ่มหลังเวลาสะพายอีกด้วย

เปลี่ยนมาหิ้วดูบ้างเพื่อลดภาระการรับน้ำหนักให้กับหลังและไหล่

กระเป๋าเป้ กระเป๋าโน้ตบุ๊ค

เวลาที่สะพายกระเป๋าเป้นานๆ แน่นอนว่าจะทำให้ไหล่และหลังของเรามีอาการล้าเพราะโดนดึงและมีน้ำหนักกดทับอยู่ตลอดเวลา จึงควรเลือกกระเป๋าเป้ที่มีหูหิ้วด้วย เมื่อสะพายกระเป๋าทั้งวันจนปวดไหล่ ก็เปลี่ยนอิริยาบทมาใช้มือหิ้วแทนจะช่วยเซฟไหล่และหลังของเราได้มากขึ้น

เทคนิคสะพายกระเป๋าเป้ สะพายเป้ยังไงไม่ให้ปวดหลัง

วิธีสะพายกระเป๋าเป้สำคัญพอๆ กับการเลือกกระเป๋าเป้ เพราะหากเราสะพายกระเป๋าเป้ผิดวิธีจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อและกระดูกของเรา จนอาจทำให้ผู้สะพายได้รับบาดเจ็บหรือกระดูกเกิดการผิดรูปได้เลย แล้ววิธีสะพายกระเป๋าเป้ที่ถูกควรสะพายอย่างไร ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

กระเป๋าเป้ กระเป๋าโน้ตบุ๊ค

สะพายกระเป๋าเป้ให้ติดหลัง

ก่อนสะพายกระเป๋าเป้ควรปรับสายสะพายให้พอดีกับส่วนสูงของเราก่อนเป็นอันดับแรก ควรปรับให้สายสะพายกระชับจนกระเป๋าแนบติดกับหลัง ก้นของกระเป๋าเป้ไม่ควรอยู่ต่ำกว่าขอบกระโปรงหรือกางเกง จะช่วยลดแรงดึงและน้ำหนักที่ถ่วงไปด้านหลัง ทำให้เราสะพายกระเป๋าเป้หนักๆ ได้นานขึ้นโดยไม่ปวดไหล่

สะพายกระเป๋าเป้ด้วยไหล่ทั้งสองข้าง

การสะพายกระเป๋าเป้ด้วยไหล่เพียงข้างเดียวถือเป็นท่าสะพายเป้ยอดฮิตของใครหลายๆ คน แต่การสะพายกระเป๋าเป้ลักษณะนี้จะทำให้ปวดไหล่ข้างที่สะพายได้ง่าย เพราะสายสะพายและน้ำหนักของกระเป๋ากดลงที่บ่าเพียงข้างเดียว กล้ามเนื้อหลังซีกที่สะพายเป้จะตึงมากกว่าปกติ ทำให้ปวดกล้ามเนื้อทั้งซีกตั้งแต่คอไปจรดเอว อาจลุกลามทำให้ปวดศีรษะ และเสี่ยงทำให้เกิดอาการกระดูกสันหลังคด

น้ำหนักของกระเป๋าเป้ต้องไม่เกิน 10% ของน้ำหนักตัว

การแบกกระเป๋าเป้ที่น้ำหนักเยอะไม่เป็นผลดีกับหลังและไหล่ของเราเท่าไหร่นัก เพราะหลัง ไหล่ และต้นคอของคนเราไม่ได้ถูกออกแบบมาให้แบกรับอะไรหนักๆ เป็นเวลานานๆ เพื่อสุขภาพที่ดีจึงไม่ควรแบกเป้ที่มีน้ำหนักมากกว่าร้อยละ 10 ของน้ำหนักตัว เช่น ถ้าตัวเรามีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม น้ำหนักของกระเป๋าเป้ไม่ควรเกิน 6 กิโลกรัม แต่ทางที่ดีกระเป๋าเป้และสัมภาระควรมีน้ำหนักไม่เกิน 2-3 กิโลกรัม จะปลอดภัยกับหลัง ไหล่ และต้นคอของเรามากที่สุด

หลังอ่านบทความนี้จบแล้ว หวังว่าทั้งวิธีการเลือกซื้อกระเป๋าเป้และการสะพายกระเป๋าเป้แบบถูกวิธีที่เราแนะนำไปจะช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อกระเป๋าเป้ที่เหมาะสมกับตัวเองได้ง่ายขึ้นนะคะ  หากใครกำลังมองหากระเป๋าเป้เพื่อสุขภาพ แต่ยังไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน ทางเว็บไซต์ Officemate ของเรามีกระเป๋าเป้คุณภาพดี ดีไซน์สวย พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

0 CommentsClose Comments

Leave a comment