ถ้าจะพูดถึงเรื่องถุงมือ ถุงมือที่เราคุ้นเคยกันดีก็คงจะเป็นถุงมือที่ใช้ในทางการแพทย์และถุงมือที่ใช้สำหรับทำความสะอาดใช่ไหมล่ะคะ แต่รู้ไหมคะว่าเรายังมีถุงมืออีกหลายชนิด ซึ่งถุงมือแต่ละชนิดนั้นก็ใช้กับงานที่แตกต่างกันออกไปค่ะ

ถุงมือเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันอันตรายต่างๆที่เกิดจากการทำงานได้ เช่น อันตรายจากการสัมผัสสารเคมี, อันตรายจากการถูกของมีคม บาด ตัด หรือขูดขีดผิวหนัง, อันตรายจากการจับของร้อน เป็นต้น เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมั่นใจก่อนว่าถุงมือที่เราเลือกใช้นั้นเหมาะสมกับงานจริงๆ เพราะหากเกิดอันตรายจากการเลือกใช้ถุงมือที่ไม่เหมาะสม อาจจะทำให้เราต้องสูญเสียมือจนกลายเป็นคนพิการได้ จากสถิติของสำนักงานประกันสังคม พบว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการทำงานมีจำนวนสูงถึง 43,000 ราย และ 2,500 รายเป็นผู้ที่สูญเสียมือกลายเป็นผู้พิการที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ เห็นไหมล่ะคะว่ามือเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญที่เราต้องดูแลเป็นอย่างดี  เพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักถุงมือแต่ละแบบพร้อมกับคุณสมบัติในการป้องกันกันดีกว่าค่ะ

ถุงมือใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Disposable Gloves)

เป็นถุงมือที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  นิยมใช้ในห้องแล็บ หรือ ทางการแพทย์ ถุงมือชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันผู้สวมใส่และวัตถุที่ถูกจับต้อง ใช้เมื่อต้องใช้ประสาทสัมผัสรับรู้ทางนิ้ว และต้องการความคล่องตัวในเวลาเดียวกัน  เพราะถุงมือชนิดนี้จะมีลักษณะบาง ประมาณ 4-8 มิลลิเมตรเท่านั้น ถุงมือมีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง ช่วยลดแรงตึงและความเมื่อยล้าของผู้สวมใส่ ทำให้ความทนทานของถุงมือชนิดนี้มีไม่มากนัก โดยถุงมือชนิดนี้ส่วนใหญ่ผลิตจากยางธรรมชาติ หรือยางสังเคราะห์ เช่น Vinyl, Polyethylene เป็นต้น  สำหรับการนำถุงมือใช้ครั้งเดียวทิ้งไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารจะต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การอาหารและยาก่อนเท่านั้น

ถุงมือนำกลับมาใช้ใหม่ (Reusable Gloves)

ถุงมือนำกลับมาใช้ใหม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและความทนทานสูงกว่าถุงมือใช้ครั้งเดียวทิ้ง  เนื่องจากความหนาของถุงมือมีมากกว่า ความหนาของถุงมือชนิดนี้อยู่ที่ประมาณ 18-28 มิลลิเมตร ทำให้ผู้สวมใส่มีความคล่องตัวน้อยกว่าถุงมือแบบใช้ครั้งเดียว วัสดุที่ใช้ในการผลิตถุงมือนำกลับมาใช้ใหม่ได้แก่ ไนไตร นีโอพีน ยางธรรมชาติ และ พีวีซี นิยมใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ปิโตรเคมี

ถุงมือหนัง (Leather Gloves)

เป็นถุงมือที่ผลิตจากหนังสัตว์ หรือ หนังฟอก ใช้ป้องกันอันตรายจากประกายไฟ หรือ สะเก็ดไฟที่เกิดจากงานเชื่อม, ใช้ป้องกันความร้อนได้ในระดับปานกลาง และ ใช้สวมทับถุงมือกันไฟฟ้า เพื่อป้องกันการฉีกขาดและยืดการใช้งานของถุงมือด้านใน

ถุงมืออะลูมิไนซ์ (Aluminized Gloves)

ถุงมืออะลูมิไนซ์ เสริมด้วยวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งตัววัสดุสังเคราะห์จะมีคุณสมบัติต้านทานความร้อน และความเย็นได้  นิยมใช้ในงานเชื่อม เตาไฟ และโรงหล่อหลอมโลหะ เพราะถุงมือชนิดนี้สามารถสะท้อนและเป็นฉนวนป้องกันความร้อนได้

ถุงมือกันบาด เส้นใยสแตนเลส

เป็นถุงมือที่ผลิตจากลวด หรือ เหล็กไร้สนิม มีลักษณะเป็นลวดเส้นเล็กๆ นำมาถักเป็นรูปถุงมือ  นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหารโดยเฉพาะงานที่ต้องมีของมีคมเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะถุงมือชนิดนี้มีความสามารถในการป้องกันการตัดและเฉือนได้  ช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดจากการโดนของมีคมบาด

ถุงมือกันบาดเส้นใยชนิดพิเศษ HPPE (High Performance Polyethylene)

ถุงมือผลิตจากเส้นใยที่มีความเหนียว ทนทาน มากกว่าเหล็ก  สามารถป้องกันการเฉือนได้

ถุงมือผ้าและถุงมือเคลือบชนิดต่างๆ (Fabric Gloves)

เป็นถุงมือที่ทอด้วยผ้าฝ้ายหรือใยผ้าอื่นๆ ระดับการป้องกันขึ้นอยู่กับความหนาของชั้นผ้า มีคุณสมบัติช่วยป้องกันฝุ่น สะเก็ด การขัด การครูด หรือ ช่วยป้องกันการลื่นในขณะจับวัตถุ เช่น ก้อนอิฐ, ลวดต่างๆ แต่ไม่สามารถป้องกันอันตรายจากการสัมผัสสารเคมีได้

ถุงมือพลาสติก

ถุงมือพลาสติก เป็นหนึ่งในถุงมือใช้แล้วทิ้ง ทำมาจากพลาสติก บาง แต่ค่อนข้างเหนียว ใช้สวมใส่เพื่อป้องกันความสกปรกจากการสัมผัสชิ้นงานหรืออาหาร ไม่สามารถป้องกันสารเคมี ความร้อน ความเย็น หรือไฟฟ้าได้ เหมาะสำหรับสวมใส่ปรุงอาหาร หรือสวมใส่ออกไปช้อปปิ้ง ช่วยป้องกันการสัมผัสสิ่งของสาธารณะในยุคที่มีโรคระบาด

และนี่ก็คือถุงมือทั้ง 8 ชนิด พร้อมคุณสมบัติต่างๆ ของถุงมือ ที่ออฟฟิศเมทนำมาฝากกันค่ะ เห็นแล้วใช่ไหมล่ะคะว่าถุงมือแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นอย่าลืมเลือกใช้ถุงมือให้เหมาะสมกับการใช้งานนะคะ  เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง  ด้วยรักและห่วงใยจากออฟฟิศเมทค่ะ

ช้อปถุงมือคุณภาพดี ได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท