เมื่อพูดถึงแมลงรบกวนหลายคนคงนึกถึง ยุง แมลงวัน แมลงหวี่ หรือมด น้อยคนนักที่จะนึกถึง “ตัวเรือด” บางคนอาจจะไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ เพราะตัวเรือดเป็นแมลงที่เราพบเห็นไม่บ่อยนัก ชื่อก็ไม่ค่อยคุ้นหู แต่ความร้ายกาจของมันนั้นไม่น้อยเลยทีเดียวถึงกับมีข้อมูลเปรียบเทียบตัวเรือดไว้ว่าเป็น “แวมไพร์ไร้ปีกในห้องนอน” ส่วนปัญหาของตัวเรือดในประเทศไทยนั้น ได้มีข่าวการพบตัวเรือดในที่พัก โรงแรมต่างๆ มากขึ้น โดนเฉพาะสำหรับที่พักแบบโฮสเทล ที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้าออกมาขึ้น จึงทำให้โอกาสที่ตัวเรือดจะติดมากับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็มีมากขึ้นไปด้วย จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจการทำโฮสเทล และส่งผลกระทบภาพรวมต่อการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักลำดับต้นๆ ของประเทศไทย วันนี้เราจึงได้นำข้อมูลสำคัญๆ เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋วแต่พิษสงร้ายแรงระดับชาติชนิดนี้มาฝากกันค่ะ

ทำความรู้จักตัวเรือด

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักตัวเรือดให้มากขึ้นก่อนดีกว่า ตัวเรือด หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Bedbug (เบด บั๊ก)เป็นแมลงขาปล้องที่เป็นปรสิตภายนอก มี 6 ขา รูปร่างเป็นรูปไข่ ลำตัวแบน สีน้ำตาล ขนาดเล็กมาก มีความยาวประมาณ 0.1-0.5 เซนติเมตรเท่านั้น มีปากเป็นแบบเจาะดูด ดำรงชีพโดยการดูดเลือดจากสิ่งมีชีวิต มักพบอาศัยอยู่ตามร่องเพดานหรือรอยแตกของพื้น เตียงไม้ และซอกตะเข็บของที่นอน ผ้าม่าน ตัวเรือดยังเป็นแมลงที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว สามารถแพร่จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยการไต่ไปตามฝาผนัง หรือท่อน้ำ และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในบริเวณที่ไม่เอาใจใส่เรื่องความสะอาด ตลอดชีวิตตัวเรือดตัวเมียสามารถวางไข่มากถึง 500 ฟอง ตัวเรือดจะออกหากินในเวลากลางคืน เพราะไม่ชอบแสงสว่าง ไม่แปลกเลยที่เรามักจะตื่นมาแล้วเจอตุ่มบวม หรือผื่นแพ้เต็มตัวไปหมด นั่นแหละฝีมือของเจ้าตัวร้ายที่ชื่อว่า ตัวเรือด นั่นเอง

ตัวเรือด
Credit ภาพ: wikipedia

หลายคนยังสับสนระหว่างตัวเรือดกับตัวไร เพราะมันชอบอาศัยอยู่ตามเตียง ที่นอน โซฟาเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วมันต่างกันนะ จำง่ายๆ คือ ตัวไรเป็นแมงมี 8 ขา ส่วนอาหารจานโปรดของตัวไรก็ไม่ใช่เลือดสิ่งมีชีวิต แต่เป็นเศษเซลล์ผิวหนัง รังแค ฝุ่น จึงมักพบตามฟูกที่นอนเช่นกัน ส่วนในเรื่องของอาการ ตัวไร จะส่งกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคภูมิแพ้ ไอจาม หรือผื่นแดงคันได้ ส่วนตัวเรือดเมื่อโดนกัดจะทำให้ผู้ถูกกัดรู้สึกเจ็บๆ คันๆ เนื่องจากการแพ้น้ำลายของตัวเรือด ต่อมาอาจทำให้บวม ผื่นแพ้ และผิวหนังอักเสบรุนแรงได้

ตัวเรือดส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจโรงแรม?

นอกจากส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเมื่อโดนดูดกัด ตัวเรือดยังอาจส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในส่วนของธุรกิจที่พักและโรงแรมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมระดับหรูหรา จนถึงขนาดเล็ก รีสอร์ท เกสต์เฮาส์ หรือโฮสเทล ถ้ามีผู้เข้าพักได้รับอันตรายจากตัวเรือด ผลกระทบอันดับแรกคงเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือ ลดคุณภาพความสะอาด เพราะแสดงถึงความเอาใจใส่ หรือผู้ประกอบการอาจจะถูกฟ้องร้องได้ และยิ่งสังคมปัจจุบันเป็นยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ค ข้อมูลต่างๆ สามารถกระจายได้รวดเร็ว ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจึงทวีความรุนแรงได้มากมายและคาดไม่ถึง ผู้ประกอบการจึงควรหันมาสนใจ และไม่มองข้ามภัยร้ายจากสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋วอย่างตัวเรือด

กำจัดตัวเรือด

วิธีการป้องกันและกำจัดตัวเรือด

อันดับแรกต้องสำรวจอย่างละเอียดทุกซอกทุกมุม จุดที่พบตัวเรือดมากที่สุดในห้องพัก คือ เตียงและชั้นวางกระเป๋าเดินทาง เช็คตามใต้เตียง ตะเข็บฟูก ช่องรอยแตกต่างๆ ของกรอบเตียง ตู้ เป็นต้น สิ่งบ่งชี้ที่บอกให้รู้ว่ามีตัวเรือดถึงแม้เราจะไม่เห็นตัวเป็นๆ ได้แก่ รอยถูกดูดกัดบนตัวคน รอยจุดคราบเลือดบนผ้าปูที่นอน รอยเปื้อนจุดสีดำซึ่งเกิดจากมูลดำของตัวเรือด และคราบของตัวเรือดที่ลอกออก หรือไข่ที่มีลักษณะวงรีสีขาว เมื่อพบว่ามีตัวเรือดควรดำเนินการกำจัดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีผสมผสานหลายๆ ด้าน คือ

การกำจัดตัวเรือดโดยใช้ความร้อน

เช่น การต้มชุดผ้าปูที่นอน ม่าน ในน้ำเดือด อย่างน้อย 10 นาที การอบผ้าด้วยเครื่องอบผ้าที่อุณหภูมิอย่างน้อย 60 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 นาที การใช้เครื่องพ่นไอน้ำร้อน     ฉีดพ่นในบริเวณที่พบตัวเรือด สุดท้ายคือการใช้เครื่องทำความร้อนอบห้องด้วยอุณหภูมิสูง 50 องศาเซลเซียส      อย่างน้อย 3 ชั่วโมง หรือ 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

การกำจัดตัวเรือดโดยใช้สารเคมี

การใช้สารเคมีที่ตัวเรือดไม่สามารถต้านทานได้ อย่างสเปรย์กำจัดมด แมลง ฉีดพ่นให้ทั่วทุกซอกทุกมุมที่เป็นแหล่งหลบซ่อนของตัวเรือด ทำซ้ำประมาณ 2 รอบ

การกำจัดตัวเรือดตั้งแต่ที่รัง

นอกจากนี้หลังจากกำจัดตัวเรือดให้สิ้นซากแล้วควรมีการปรับปรุงห้องพัก โดยรื้อ ทำลายแหล่งหลบซ่อนที่มีทั้งหมด เช่น รอยขาดของวอลล์เปเปอร์ ช่องรอยต่อ รอยแตกต่างๆ ทำการอุดรอยแตก เหล่านี้ด้วยซิลิโคนหรือกาวยาง เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่ หลบซ่อนของตัวเรือดได้อีกต่อไป

รักษาอาการตัวเรือดกัด

วิธีการรักษาเมื่อโดนตัวเรือดกัด

เมื่อเราทราบข้อมูลการจัดการกับตัวเรือดในห้องพักกันแล้ว มาดูกันว่าถ้าหากพลาดไปโดยเจ้าตัวเรือดวายร้ายกัดแล้วจะทำอย่างไร เมื่อถูกกัดก็จะรักษาไปตามอาการ สำหรับคนที่ไม่ได้แพ้มากอาจไม่ต้องทายาหรือทานยาแก้แพ้เลยก็ได้ เพราะอาการเหล่านี้จะค่อยๆ หายไปเองแต่ก็ใช้เวลานานหลายสัปดาห์เลยทีเดียว ถ้าหากมีอาการคันมากหรือตุ่มนูนแดงใหญ่มากควรไปพบแพทย์ แพทย์อาจจะให้ใช้ครีมสเตียรอยด์ทาในระยะเวลาสั้นๆ ร่วมกับการทานยาแก้แพ้ แต่ถ้ามีอาการรุนแรง แผลมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน แพทย์อาจจะให้ทายาหรือรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับข้อมูลของภัยเงียบจากสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ที่สามารถสร้างปัญหาใหญ่หลวงระดับประเทศอย่าง “ตัวเรือด” หลายท่านคงได้ทำความรู้จักกับตัวเรือดเพิ่มขึ้นแล้ว สำหรับนักเดินทางก็ควรสำรวจห้องพักให้ดีก่อนเข้าพัก แต่ที่สำคัญผู้ประกอบการที่พักไม่ว่าจะเป็นโรงแรมขนาดเล็กไปจนถึงที่พักขนาดใหญ่ ควรให้ความสำคัญอย่างมากกับปัญหานี้ เพราะมันไม่ใช่แค่ปัญหาความสะอาดของห้องพัก ยังรวมไปถึงความปลอดภัยของลูกค้าหรือผู้เข้าพักอาศัยอีกด้วย ถึงแม้จะเป็นที่พักขนาดเล็กอย่างโฮสเทล แต่ถ้าบริการด้วยความใส่ใจ ลูกค้าปลอดภัย และประทับใจ รับรองว่ากิจการของคุณจะเจริญรุ่งเรืองแน่นอนค่ะ