“วันหยุดนี้ไปนั่งชิลที่ร้านกาแฟ นัดเจอเพื่อนสมัยเรียนที่ร้านกาแฟ คุยงานกับลูกค้าที่ร้านกาแฟ ทริปนี้ไปแวะกินกาแฟที่ร้านไหนดี” นี่คงเป็นเหตุผลที่ร้านกาแฟเป็นธุรกิจที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และเป็นธุรกิจในฝันของหลายคน ไม่เพียงการหากำไรจากธุรกิจนี้เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการนำเสนอความเป็นตัวเองลงไปในร้านได้อีกด้วย นอกจากมุมของเจ้าของร้านแล้ว สำหรับลูกค้า การเลือกร้านกาแฟซักแห่งก็ไม่ใช่เพียงเพราะรสชาติกาแฟ เครื่องดื่ม หรือขนมอีกต่อไป เพราะสิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ “การเสพบรรยากาศในร้านกาแฟ” เป็นที่มาของความสำคัญของการตกแต่งร้านกาแฟนั่นเอง

การตกแต่งร้านกาแฟสามารถทำได้ตั้งแต่เริ่มคิดโครงการทำธุรกิจร้านกาแฟ หรือมีการตกแต่งเพิ่มเติมในภายหลัง แต่ไม่ว่าจะตกแต่งร้านกาแฟตอนไหน ใจความหลักคือผลลัพธ์ของการสร้างบรรยากาศในร้าน ให้เชื่อมโยงไปกับคอนเซ็ปท์ร้าน เมนูเครื่องดื่ม ขนมและอาหาร แต่การตกแต่งร้านกาแฟเองก็ถูกแบ่งออกไปหลากหลายส่วน ทั้งสีสัน เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่ง และโคมไฟ รวมถึงแสงสว่างภายในร้าน โดยเฉพาะเรื่องโคมไฟและแสงสว่าง ที่เป็นตัวแปรสร้างบรรยากาศในร้านที่หลายคนมักมองข้ามไป

เหตุผลที่จำเป็นต้องตกแต่งร้านกาแฟด้วยโคมไฟและแสงไฟ

การตกแต่งร้านกาแฟ1

เมื่อถึงขั้นตอนของการตกแต่งร้านกาแฟ เจ้าของร้านมักใส่ใจและมุ่งเน้นไปในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ภายในร้าน และลืมในเรื่องการดีไซน์แสงไฟ ซึ่งเป็นตัวเสริมสร้างบรรยากาศและโทนของร้านให้เคล้าไปกับเฟอร์นิเจอร์และคอนเซ็ปท์ของร้านกาแฟ การตกแต่งร้านกาแฟด้วยโคมไฟและแสงไฟ สามารถทำให้ร้านดูเรียบหรู ผ่อนคลาย อบอุ่น หรือสนุกขี้เล่นได้ ขึ้นอยู่กับการเลือกรูปแบบโคมไฟ ตำแหน่งไฟ และสีของแสงไฟ

นอกจากนี้แสงไฟยังส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ การใช้แสงไฟที่เหมาะสม จะทำให้เครื่องดื่ม ขนมและอาหารของลุกค้าดูน่าทานมากขึ้น รวมถึงทำให้ลูกค้ารู้สึกร่วมไปกับบรรยากาศของร้าน แถมส่งผลถึงประโยชน์ด้านการโปรโมทร้านโดยลูกค้าที่มาใช้บริการจริงๆ เพราะการถ่ายรูปลงโซเชียล เป็นวิธีทำการตลาดให้ร้านกาแฟของเราแบบไม่ทันตั้งตัวเลยได้ล่ะค่ะ

ตกแต่งร้านกาแฟด้วยโคมไฟและแสงไฟให้ถูกประเภท

การตกแต่งร้านกาแฟ3

โคมไฟและแสงไฟที่นำมาใช้ในร้านกาแฟ สามารถจำแนกออกไปตามหน้าที่ของมัน ในส่วนแรกคือโคมไฟและแสงไฟที่ให้แสงสว่างภาพรวม เป็นการสร้างบรรยากาศหลักของร้าน ต่อมาคือโคมไฟที่ใช้ในการเน้นวัตถุบางอย่าง หรือมุมบางมุม โคมไฟและแสงไฟที่ใช้สำหรับบางพื้นที่เพื่อใช้งานจากแสงไฟนั้นๆ สุดท้ายโคมไฟที่เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์อีกหนึ่งชิ้นภายในร้านกาแฟ การเลือกโคมไฟและแสงไฟเพื่อใช้ในการตกแต่งร้านอาหารจึงจำเป็นต้องรู้หน้าที่หลักๆ ของแสงสว่างที่เราต้องการ ในแต่ละมุมของร้านกาแฟ

เทคนิคการเลือกตกแต่งร้านกาแฟด้วยโคมไฟและแสงไฟ

ดรอปฝ้า ซ่อนไฟ สร้างแสงสว่างให้ร้านกาแฟ

เทคนิคการดรอปฝ้า ซ่อนไฟ หรือที่เรียกว่า Indirect Light เป็นการสร้างหลุมฝ้าเพดานร้านและเดินไฟซ่อนไว้ในร่องเพดานที่ดรอปลงมา เพื่อเพิ่มแสงสว่างของพื้นที่นั้นๆ ให้มากขึ้น หรือเลือกใช้ไฟสีต่างๆ เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้ร้านกาแฟ รวมถึงเป็นการตกแต่งเพดานให้ดูมีลูกเล่นน่าสนใจมากขึ้น และยังเป็นการกำหนดขอบเขตพื้นที่ให้เชื่อมโยงกันตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์บนพื้นจนถึงเพดาน ถือเป็นการใช้ฝ้าเพดานได้อย่างคุ้มค่า

จับคู่สีในการตกแต่งร้านกาแฟด้วยแสงไฟ

สีของแสงไฟมีด้วยกันหลากหลายสี ขึ้นอยู่กับดีไซน์และความต้องการของเจ้าของร้าน สีไฟมาตรฐานส่วนใหญ่จะเริ่มตั้งแต่สีส้ม ไปสีเหลือง และสีขาว หรือที่เรียกว่า Day light ดังนั้นเราสามารถสร้างบรรยากาศให้ร้านด้วยทฤษฎีคู่สีอย่าง น้ำเงิน-ส้ม น้ำเงิน-เหลือง โดยเลือกทาสีและตกแต่งร้านเป็นสีเข้มอย่างสีน้ำเงิน และเลือกใช้ไฟสีส้ม เหลือง ทำให้เกิดความสวยงามของสีและบรรยากาศในร้านกาแฟได้อย่างลงตัว

แสงไฟเน้นวัตถุ แสงไฟส่องป้ายเมนูร้านกาแฟ

การตกแต่งร้านกาแฟ4

ร้านกาแฟที่มีแสงธรรมชาติในตอนกลางวันไม่มากพอ หรือตอนกลางคืนไม่ได้เน้นแสงสว่างทั่วร้าน ทำให้ส่วนของป้ายเมนูที่อยู่บริเวณหลังเคาน์เตอร์บาร์ไม่เด่นชัด มองเห็นไม่ถนัดสำหรับลูกค้า ควรมีการใช้ไฟเน้นวัตถุ หรือส่องไฟอัดไปที่ป้าย นอกจากประโยชน์จากความสว่างแล้ว การตกแต่งร้านกาแฟด้วยไฟชนิดนี้ ยังทำให้ร้านดูมีลูกเล่น การตั้งแสงไฟอัดป้ายแบบนี้ ความสว่างหรือความสลัวของแสงไฟ จะขึ้นอยู่กับระยะของการตั้งโคมไฟห่างจากป้าย นอกจากนี้ยังใช้เพื่อเน้นภาพตกแต่งในร้าน เน้นของตกแต่งบางชิ้น หรือยิงอัดที่เสาร้าน เพื่อประดับเสาไม่ให้ดูโล่งเกินไป

โคมไฟและแสงสว่างเพื่อเน้นพื้นที่ใช้งานภายในร้าน

นอกจากแสงไฟส่วนอื่นแล้ว สิ่งสำคัญคือการใช้โคมไฟที่ให้แสงสว่างเพื่อการใช้งาน ทั้งในส่วนของพื้นที่เคาน์เตอร์บาร์ โต๊ะในร้านสำหรับลูกค้า หรือไฟตามทางเดิน การที่ต้องมีโคมไฟและแสงไฟประเภทนี้ เป็นเพราะแนวทางการตกแต่งร้านกาแฟบางแห่ง ไม่ได้ใช้ไฟโดยรวมที่สว่างมากพอ ปัจจุบันนิยมใช้โคมไฟห้อยเพดาน เพราะนอกจากดีไซน์ที่ดูดี ดูทันสมัยแล้ว ยังสามารถจำกัดความกระจายของแสงไฟได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับระยะห่างระหว่างท็อปบนเคาน์เตอร์บาร์ หรือท็อปโต๊ะ กับโคมไฟนั่นเอง ตามหลักการเบื้องต้น ควรเว้นช่องว่างระหว่างท็อปเคาน์เตอร์หรือโต๊ะกับโคมไฟประมาณ 28-38 นิ้ว เพื่อความสว่าง และแสงไม่กระจายจนทำให้เสียบรรยากาศและรบกวนแสงไฟดวงอื่นๆ แนวการติดโคมไฟห้อยเพดาน คือติดตามแนวยาวของพื้นที่ที่ต้องการใช้แสง

เลือกรูปแบบโคมไฟให้เหมาะกับสไตล์ร้านกาแฟ

การตกแต่งร้านกาแฟ2

นอกจากในส่วนของการดีไซน์แสงไฟแล้ว โคมไฟที่ใช้ยังเปรียบเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งในร้านกาแฟ การเลือกใช้จึงต้องเลือกแบบที่ตรงกับคอนเซ็ปท์การออกแบบร้านทั้งหมด โคมไฟชนิดนี้สามารถเป็นได้ทั้งเฟอร์นิเจอร์และใช้งานจริงไปพร้อมกันได้ อยู่ที่ชนิดของโคมไฟ ตำแหน่ง และกำลังวัตต์ของแสงไฟ ยกตัวอย่างเช่น การตกแต่งร้านแนว Industrial Loft แนะนำให้เลือกโคมไฟที่เป็นโลหะ หรือเน้นสีเงิน ดำ เพื่อเข้ากับการดีไซน์ร้านนั่นเอง

แนะนำเพิ่มเติมสำหรับตกแต่งร้านกาแฟด้วยโคมไฟ และแสงไฟ แต่ต้องการปรับความสว่างสำหรับโคมไฟที่ใช้ได้ด้วย โดยเฉพาะบางร้านมีการใช้ดาวน์ไลท์เพื่อให้ความสว่างมากขึ้น สามารถต่อไฟเข้ากับดิมเมอร์ (Dimmer) เพื่อให้สามารถปรับความสว่างของแสงได้ตามต้องการ

การเลือกใช้โคมไฟ และแสงไฟภายในร้านกาแฟ เป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งร้านกาแฟที่เจ้าของร้านไม่ควรมองข้าม เพราะหากเลือกใช้ไฟได้ดี บรรยากาศของร้านกาแฟก็จะดูดีตามไปด้วย ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับร้านกาแฟของคุณดูนะคะ รับลองว่าได้ร้านในฝัน และถูกใจลูกค้าอย่างแน่นอน และหากใครต้องการเลือกซื้อโคมไฟและหลอดไฟดีไซน์เก๋ คุณภาพดี เข้ามาเลือกช็อปออนไลน์ได้ที่ OfficeMate การตกแต่งร้านกาแฟของคุณจะไม่ใช่เรื่องยากอีกแล้วล่ะค่ะ