กระดานไวท์บอร์ดเป็นอุปกรณ์ที่เราเห็นและรู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเรียน จนมาถึงทำงาน หรือแม้แต่ไปตามสถานที่ต่างๆ หรือร้านอาหาร ก็พบเห็นกระดานไวท์บอร์ดถูกนำไปใช้ในรูปแบบต่างๆ วันนี้ออฟฟิศเมทจะมาแนะนำกระดานไวท์บอร์ด ว่ามีแบบไหนบ้าง จุดเด่นของแต่ละแบบคืออะไร และเหมาะจะนำกระดานไวท์บอร์ดแต่ละแบบไปใช้ในงานแบบไหนดี

กระดานไวท์บอร์ดไม้ก๊อก

กระดานไวท์บอร์ดไม้ก๊อก

กระดานไวท์บอร์ดไม้ก๊อก หรือกระดานไม้ก๊อก ปัจจุบันมีการนำมาใช้งานหลายรูปแบบ เนื่องจากสีสันของแผ่นไม้ก๊อกที่เข้ากับการดีไซน์หลากหลายสไตล์ และด้วยคุณสมบัติของกระดานไวท์บอร์ดไม้ก๊อก ที่มีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ส่วนใหญ่กระดานไวท์บอร์ดไม้ก๊อกจะนำมาใช้ปักหมุดเอกสาร หรือรูปภาพ เหมาะกับการใช้งานบนโต๊ะทำงานส่วนตัว ทำเป็นกระดานรูปภาพที่บ้าน หรือเป็นกระดานปิดประกาศตามสถานที่ต่างๆ ได้

กระดานไวท์บอร์ดธรรมดา

กระดานไวท์บอร์ดธรรมดา

กระดานไวท์บอร์ดผิวหน้าเรียบสีขาว ที่มีการนำมาใช้แทนกระดานดำในสมัยก่อน เนื่องจากไม่ก่อให้เกิดฝุ่นจากแท่งชอล์กนั่นเอง กระดานไวท์บอร์ดชนิดนี้ มีผิวหน้าเรียบสีขาว เคลือบด้วยลามิเนต ทำให้เขียนลื่น ลบออกง่ายด้วยแปรงลบกระดาน แต่อาจมีข้อเสียอยู่บ้าง เนื่องจากภายในแผ่นกระดานไวท์บอร์ดทำจากแผ่นไม้อัด ทำให้มีน้ำหนักมาก หากไม่ใช่แบบมีล้อเลื่อน การเคลื่อนย้ายจะลำบาก และหากโดนความชื้นจะทำให้บวม รวมถึงผิวกระดานหลุดร่อนได้

กระดานไวท์บอร์ดชนิดนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการเขียนเป็นหลัก หรืออาจใช้ติดประกาศและเอกสารต่างๆ อยู่บ้าง มักนำมาใช้ในห้องประชุม ใช้ในห้องเรียน หรือตามร้านอาหารบางแห่งก็มีการใช้เพื่อบอกรายการอาหาร

กระดานไวท์บอร์ดแม่เหล็ก

กระดานไวท์บอร์ดแม่เหล็ก เป็นการดานที่มีลักษณะภายนอกเหมือนกับกระดานไวท์บอร์ดทั่วๆ ไป แต่มีคุณสมบัติเด่นเพิ่มขึ้นมา คือมีแผ่นแม่เหล็กอยู่ภายในทำให้ง่ายต่อการปิดประกาศ หรือติดข้อมูล รูปภาพต่างๆ ไปพร้อมกับการใช้เขียน เหมาะกับการใช้งานทั้งในห้องประชุม ห้องเรียน และทุกสถานที่ที่ต้องการการใช้งานทั้งเขียน และปิดประกาศ ซึ่งข้อดีของการใช้งานกระดานที่เป็นแม่เหล็ก คือไม่ต้องใช้เทปกาวแปะเอกสาร ทำให้กระดานไม่เป็นรอย แกะออกสะดวกและง่ายกว่า

กระดานไวท์บอร์ดแบบฟลิปชาร์ท

กระดานไวท์บอร์ด_ฟลิปชาร์ท

กระดานไวท์บอร์ดแบบฟลิปชาร์ทเป็นกระดานอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาใช้งานมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบา ส่วนใหญ่กระดานไวท์บอร์ดแบบฟลิปชาร์ทจะมีขนาดกระทัดรัด เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายสะดวก รูปแบบของกระดานไวท์บอร์ดแบบฟลิปชาร์ทมีด้วยกันหลากหลายแบบ ทั้งที่เป็นกระดานไวท์บอร์ดธรรมดา แบบแม่เหล็ก แบบพลิกกลับด้านได้ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของคลิปหนีบกระดาษฟลิปชาร์ทเพื่อใช้นำเสนออีกด้วย ปัจจุบันนิยมใช้งานการประชุม การอบรม ตามบริษัทและโรงแรมทั่วไป

กระดานไวท์บอร์ดกระจก

กระดานไวท์บอร์ดกระจก

กระดานไวท์บอร์ดกระจก เป็นกระดานที่จะช่วยปรับแต่งพื้นที่การประชุม การอบรมหรือการเรียนในคลาสให้ดูเรียบหรู และทันสมัยมากยิ่งขึ้น ด้วยวัสดุกระจกที่เข้ากับการออกแบบที่หลากหลาย ใช้งานง่าย ลบออกได้หมดจดเหมือนใหม่อยู่เสมอ ทำให้อายุการใช้งานกระดานไวท์บอร์ดแบบกระจกนานกว่ากระดานไวท์บอร์ดสีขาวทั่วไป แถมไม่ต้องกังวลเรื่องของแสงสะท้อนบนผิวกระจก เนื่องจากกระดานไวท์บอร์ดกระจกจะมีการเคลือบสีเพื่อลดการสะท้อนแสง และทำให้มองเห็นตัวอักษรที่เขียนได้ชัดเจน แต่อาจมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ติดตั้ง ซึ่งกระดานไวท์บอร์ดกระจกเหมาะที่จะติดตั้งบนผนังปูนเท่านั้น

กระดานไวท์บอร์ดอิเล็คทรอนิคส์

กระดานไวท์บอร์ด_อิเล็คทรอนิคส์

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมเพื่อความง่าย และสะดวกสบายสำหรับการใช้งานกระดานไวท์บอร์ดในการประชุม การสัมมนา หรือการเรียนการสอน ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของกระดานไวท์บอร์ดอิเล็คทรอนิคส์ที่สามารถสแกนและบันทึกข้อมูลที่เขียนอยู่บนกระดานได้ทันที โดยบันทุกเป็นไฟล์ JPEG หรือสั่งพิมพ์ได้ทันทีผ่านสาย USB ทำให้ไม่ต้องคอยจดบันทึกระหว่างการประชุม สามารถโฟกัสที่เนื้อหาการประชุมได้เต็มที่

โดยหลักการทำงานคือ เมื่อมีการเขียนข้อมูลใดๆ บนกระดาน สามารถกดปุ่มเพื่อให้กระดานเลื่อนและสแกนข้อมูลเก็บไว้อัตโนมัติ และยังสามารถเลื่อนกระดานด้วยมือได้เช่นกัน นอกจากนี้กระดานไวท์บอร์ดแบบอิเล็คทรอนิคส์ ยังมีล้อเลื่อนที่ทำให้การเคลื่อนย้ายสะดวก และสามารถใช้เป็นกระดานไวท์บอร์ดแม่เหล็กได้ แต่ต้องถอดกระดานไวท์บอร์ดอิเล็กทรอนิคส์ออกก่อน

จะเห็นได้ว่ากระดานไวท์บอร์ดที่เรารู้จัก ปัจจุบันมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป และกระดานไวท์บอร์ดหลายชนิดที่สามารถใช้งานได้หลายฟังก์ชั่น นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ “ขนาดของกระดานไวท์บอร์ด” ที่ผู้ใช้งานควรนำมาพิจารณาในการเลือกกระดานไวท์บอร์ดให้เหมาะสมกับพื้นที่

หากใครสนใจกระดานไวท์บอร์ด ทั้งแบบไม้ก๊อก แบบแม่เหล็ก หรือจะเป็นกระดานไวท์บอร์ดอิเล็คทรอนิคส์ และแบบอื่นๆ พร้อมขนาดต่างๆ สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่เว็บไซต์ออฟฟิศเมท เรามีสินค้าคุณภาพพร้อมบริการจัดส่งฟรี*ให้ถึงที่อีกด้วยค่ะ