ยุคของสมาร์ทออฟฟิศบูมอยู่ได้ไม่นาน ก็โดนกั้นด้วยโรคระบาดที่สร้างความเสียหายไปทั่วโลกอย่าง Covid-19 เรียกได้ว่าถึงคราวอวสานของออฟฟิศเปิดโล่งที่เติมไปด้วย Co-Working space กลับสู่ออฟฟิศยุคเก่าที่แบ่งโต๊ะพนักงานเป็นบล็อกๆ ด้วย ‘ฉากกั้น’ เพราะว่ากันว่า ฉากกั้นนี้จะช่วยสร้างระยะห่าง หรือ Social distancing เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดภายในออฟฟิศได้ แต่นอกจากลดความเสี่ยง และลดโอกาสในการติดเชื้อแล้ว รู้หรือไม่คะว่า ‘ฉากกั้น’ ที่ดูว่าล้าสมัย จำเจ และปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์นี้ จริงๆ แล้ว มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ประโยชน์ของการมี ‘ฉากกั้น’ ในออฟฟิศ 

ฉากกั้นช่วยแบ่งพื้นที่ทำงานให้เป็นสัดส่วน

ประโยชน์แรกของฉากกั้น คือช่วยแบ่งพื้นที่ในออฟฟิศให้เป็นสัดเป็นส่วน เช่น ฉากกั้นโซนครัว หรือฉากกั้นสำหรับทำพื้นที่ประชุมทีม ซึ่งดีกว่าการแบ่งห้องด้วยการก่อผนังทึบชนเพดาน เพราะฉากกั้นจะทำให้ออฟฟิศดูโปร่งโล่ง ไม่บดบังทัศนวิสัย ช่วยลดสภาพแวดล้อมที่ทึบตัน และความน่าอึดอัดลงไปได้   

นั่งทำงานแบบมีฉากกั้น ช่วยเพิ่มสมาธิได้ดีกว่า

ในออฟฟิศมีสิ่งเร้ามากมายที่ทำให้เราเสียสมาธิและหลุดโฟกัสได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดคุยกันของเพื่อนร่วมงาน หน้าจอคอมพิวเตอร์คนข้างๆ ผู้คนเดินไปเดินมา และอีกมากมาย การนั่งทำงานในออฟฟิศที่เปิดโล่ง จึงจำเป็นต้องใช้พลังในการเพ่งสมาธิกับงานมากกว่าปกติ ในขณะที่การใช้ฉากกั้น กั้นระหว่างโต๊ะ แม้จะไม่สามารถลดเสียงรบกวนได้แบบ 100% แต่ฉากกั้นจะบังสายตา ช่วยไม่ให้เราวอกแวกเวลามีคนเดินผ่าน เพิ่มสมาธิ ให้เราโฟกัสกับงานตรงหน้าได้มากขึ้น   

ฉากกั้นเพิ่มความเป็นส่วนตัว ลดความเครียด และอาการเกร็ง

เหล่าเจ้านายอาจจะพึงพอใจในออฟฟิศแบบเปิดโล่ง เพราะสามารถมองเห็นลูกน้องได้ในทุกๆ อิริยาบถ แต่กลับทำให้เหล่าลูกน้องอึดอัด และทำงานด้วยความเกร็งซะเอง ซึ่งผลการวิจัยยังบอกว่าพนักงานออฟฟิศกว่า 30% นั้น ไม่พอใจที่ถูกรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว หรือโดนจับตามองตลอดเวลาทำงาน เป็นผลพวงให้พนักงานสูญเสียศักยภาพ และประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอีกด้วย ดังนั้น โต๊ะทำงานที่มีฉากกั้นแบ่งเป็นสัดส่วน นอกจากจะช่วยเพิ่มสมาธิแล้ว ยังช่วยสร้างพื้นที่ส่วนตัว ให้พนักงานสามารถนั่งทำงานได้อย่างสบายใจมากกว่า   

ฉากกั้นช่วยป้องกันโรคติดต่อ

ประโยชน์ข้อสุดท้ายที่สำคัญที่สุดในยุคนี้ คือ การนั่งทำงานโดยมีฉากกั้น หรือการมีพาร์ทิชั่นระหว่างโต๊ะ จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคระบาดได้มากกว่าการนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะทำงานที่เปิดโล่ง อย่างน้อยๆ ก็ช่วยลดโอกาสการพูดคุย การหันหน้าเข้าหากัน ลดความใกล้ชิดลงได้ในระดับหนึ่ง 

และในยุค New Normal ที่เป็นวิถีชีวิตใหม่นี้ ฉากกั้น กลายมาเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่จะหวนคืนสู่สำนักงาน หลังจากถูกถอดออกไปในยุคสมาร์ทออฟฟิศ ไปดูกันดีกว่าค่ะ ถ้าจะเลือกใช้ฉากกั้น ออฟฟิศของเราจะเหมาะกับการใช้ฉากกั้นแบบไหน เพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชันการใช้งาน และยังคงความสวยงามเอาไว้ได้   

ฉากกั้นแบบนี้ เหมาะกับออฟฟิศแบบไหน?

ฉากกั้นทึบ

ฉากกั้นแบบทึบ ถือเป็นฉากกั้นที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้มากที่สุด เหมาะกับการใช้แบ่งสัดส่วนพื้นที่ หรือแบ่งกั้นเป็นห้องต่างๆ ขึ้นมาในออฟฟิศ แต่ฉากกั้นแบบทึบอาจจะทำให้ออฟฟิศดูมืดและแคบขึ้น หากออฟฟิศของคุณมีพื้นที่จำกัด และเพดานค่อนข้างต่ำ เราแนะนำว่าให้ใช้ฉากกั้นแบบทึบสำหรับกั้นเฉพาะจุด เช่น กั้นโซนประชุม หรือกั้นเฉพาะโซนครัว ส่วนพื้นที่อื่นๆ อาจใช้ฉากกั้นแบบใส หรือฉากกั้นแบบครึ่งกระจกร่วมด้วย เพื่อไม่ให้ออฟฟิศเล็กๆ ดูแคบและทึบตันมากกว่าเดิมนั่นเอง    

ฉากกั้นใส

สำหรับใครที่อยากคงความโมเดิร์นทันสมัยให้กับออฟฟิศ ฉากกั้นแบบใสถือว่าตอบโจทย์ เพราะใช้ได้ทั้งแบ่งสัดส่วน แบ่งพื้นที่ในออฟฟิศ ไม่บดบังทัศนวิสัย และช่วยให้ออฟฟิศดูโปร่ง โล่ง สว่าง โดยเฉพาะกับออฟฟิศขนาดเล็ก ทั้งยังช่วยในเรื่องการตกแต่ง เข้าได้กับออฟฟิศหลากสไตล์ ไม่ว่าจะโมเดิร์น มินิมอล หรือแม้แต่ออฟฟิศที่เป็นทางการก็ตาม แต่ข้อเสีย คือ ฉากกั้นแบบใสนั้นไม่สามารถช่วยบังตา และไม่เอื้อต่อการมีพื้นที่ส่วนตัว        

แต่สำหรับสมาร์ทออฟฟิศที่ไม่อยากต้องออกแบบ หรือตกแต่งภายในใหม่ แนะนำให้ใช้ฉากกั้นแบบอะคริลิคใส กั้นระหว่างโต๊ะเอาไว้ชั่วคราว และปิดโซน Co-working space เอาไว้ก่อน ก็สามารถช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้อีกทางหนึ่งแล้วค่ะ

ฉากกั้นครึ่งกระจก

ฉากกั้นแบบครึ่งกระจก เหมาะกับการใช้กั้นระหว่างโต๊ะทำงาน เพราะช่วยบดบังสายตาไม่ให้วอกแวก แต่ก็ยังสามารถปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานโต๊ะข้างๆ ได้อยู่ ช่วยลดความอึดอัดได้ดีกว่าฉากกั้นแบบทึบ แต่ก็สร้างความเป็นส่วนตัว และเพิ่มสมาธิได้มากกว่าการใช้ฉากกั้นแบบใส ถือว่าใช้งานได้หลากหลาย เหมาะกับออฟฟิศและสำนักงานทุกรูปแบบ 

ฉากกั้นบานพับ

ฉากกั้นแบบบานพับ เป็นฉากกั้นทึบที่สามารถพับเปิด-ปิดได้ เหมาะกับการใช้กั้นโซนแบบชั่วคราว เพราะสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ เช่น เมื่อต้องการพื้นที่สำหรับประชุมงาน หรือ Brain storm ก็สามารถดึงฉากกั้นออกมาแบ่งพื้นที่ได้ เมื่อประชุมเสร็จ หรือไม่ต้องการแบ่งโซนแล้ว ก็พับเก็บได้อย่างง่ายดาย เหมาะสำหรับใช้ในออฟฟิศขนาดเล็กและขนาดใหญ่เลยล่ะค่ะ    

จะเห็นว่าฉากกั้นแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความชอบและวัตถุประสงค์ในการใช้งาน หากตัดสินใจได้แล้วว่าฉากกั้นแบบไหน ที่เหมาะกับออฟฟิศของคุณ ก็เข้ามาเลือกช้อปฉากกั้นหลากหลายรูปแบบในราคาโปรโมชั่นสุดคุ้ม แถมบริการส่งฟรี เมื่อช้อปครบ 499 บาท กันได้เลย! ที่ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก

Google พลาดแล้ว! ออฟฟิศแบบเปิดโล่ง ไม่ได้ช่วยให้การทำงานดีขึ้น