หลายๆ คนคงเคยได้เห็นภาพงานปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยงกันมาบ้างจากหนังรอมคอมต่างประเทศ ซึ่งดูเป็นปาร์ตี้ที่จัดได้ง่ายๆ แค่มีอาหาร มีเครื่องดื่ม เปิดเพลงดังๆ แต่งตัวตามแฟชั่นเริ่ดๆ ก็สนุกแล้ว แต่เชื่อมั้ยคะ ว่าการจะจัดงานปาร์ตี้ขึ้นมาซักงานหนึ่ง มีรายละเอียดยิบย่อยและมีขั้นตอนเตรียมการยุ่งยากกว่าที่เห็นในหนังเป็นร้อยเท่า  และถ้าเกิดคุณเป็นมือใหม่ที่อยากจะจัดปาร์ตี้ให้ปังๆ แบบในหนังบ้างล่ะก็ OfficeMate แนะนำว่าอย่าพลาดบทความนี้ เพราะเราลิสต์สิ่งที่คุณต้องทำมาไว้ให้หมดแล้ว ไปดูกัน!!

กำหนดวันจัดปาร์ตี้และลิสต์รายชื่อแขกไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

สิ่งแรกที่ต้องมี ก็คือ ‘วัน’ สำหรับจัดงานปาร์ตี้ ที่ควรกำหนดเตรียมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้แขกของเราได้เตรียมตัวล่วงหน้าซักหน่อย หากไม่แน่ใจว่าจัดปาร์ตี้วันไหนถึงจะเหมาะ ลองลิสต์รายชื่อแขกที่จะเชิญ  แล้วเช็กวันว่างกับแขกคนสำคัญหรือเพื่อนสนิทของคุณ 2-3 คน ให้ได้วันที่ว่างตรงกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องเตรียมใจไว้เสมอ เพราะคุณไม่สามารถเลือกวันที่ทุกคนว่างตรงกันได้ทั้งหมด ดังนั้นเราแนะนำให้ยึดวันที่แขกส่วนใหญ่ว่างไว้ดีกว่านะคะ

ทริคเล็กๆ หากคุณอยากจัดปาร์ตี้ปีใหม่ การเลือกช่วงวันจัดปาร์ตี้ที่เหมาะสม คือช่วงก่อนวันคริสต์มาส ตั้งแต่ 22-24 ธันวาคม และช่วงหลังวันคริสต์มาส 26-29 ธันวาคม ช่วงอันตรายที่เราไม่แนะนำก็คือช่วงสิ้นปี เพราะแขกหลายๆ คนน่าจะอยากออกไปเคาท์ดาวน์ปีใหม่กับครอบครัวหรือคนรักกันมากกว่า แต่ถ้าช่วงเดือนธันวายังไม่มีเวลาว่าง อาจเลื่อนไปจัดในเดือนมกราคมแทนก็ได้นะคะ

คิดธีมปาร์ตี้เริ่ดๆ และเตรียมกิจกรรมสนุกๆ ให้แขกทุกคนได้มีส่วนร่วม

หลายคนอาจเบื่อปาร์ตี้ที่มีธีมงานหรือกำหนดธีมการแต่งตัว แต่การกำหนดธีมจะช่วยให้เราดำเนินการในขั้นต่อๆ ไปได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งสถานที่ หาพร๊อพ เตรียมอาหาร หรือจัดเพลย์ลิสต์เพลง เมื่อทุกอย่างลงตัวและเป็นไปในทางเดียวกัน ก็จะช่วยให้ปาร์ตี้สนุกขึ้น ทั้งยังถ่ายรูปออกมาได้สวยอีกด้วย ธีมงานไม่จำเป็นต้องยากหรือเว่อร์วังอลังการ เพราะอาจสร้างความลำบากใจให้แขกได้ ลองคิดธีมง่ายๆ อย่าง ธีมสีสัน ธีมชุดนอน หรือถ้าอยากครีเอทขึ้นมาหน่อย ลองเป็นธีมการ์ตูนดิสนีย์ หรือธีมเลียนแบบตัวละครในหนัง แล้วอาจจัดให้มีรางวัลสำหรับผู้ที่แต่งกายตามธีมได้ยอดเยี่ยม เพียงเท่านี้ก็ช่วยสร้างสีสันให้งานปาร์ตี้ของคุณได้แล้วล่ะค่ะ

ส่วนกิจกรรมภายในงานปาร์ตี้ ควรเป็นกิจกรรมที่ให้แขกทุกคนได้มีส่วนร่วม ไม่ใช่กิจกรรมที่จัดขึ้นเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่อย่างงั้นก็คงมีคนเบื่อและหนีกลับก่อนแน่นอน ลองเตรียมกิจกรรมง่ายๆ อย่างการแสดงบนเวที ร้องคาราโอเกะ หรือเล่นเกมเก้าอี้ดนตรี แล้วมีของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ชนะ เพื่อสร้างแรงจูงใจและเพิ่มความตื่นเต้นให้ผู้มาร่วมงานสนุกจนลืมเวลากันไปเลย

อยากได้ไอเดียธีมงานปาร์ตี้และกิจกรรมในงานปาร์ตี้เพิ่มเติม คลิกเลย!

สำหรับใครที่จัดปาร์ตี้งานปีใหม่ กิจกรรมที่ขาดไม่ได้ คือ การสอยดาวหรือจับสลากของขวัญ อย่าลืมบอกให้แขกเตรียมของขวัญเพื่อนำมาจับสลากแลกกันด้วยนะคะ แต่ถ้ายังไม่มีของขวัญหรือไม่มีไอเดียซื้อของขวัญจับสลาก ลองเข้ามาช้อปของขวัญปีใหม่ได้ที่ OfficeMate

หา Location สำหรับจัดปาร์ตี้

สถานที่จัดปาร์ตี้ที่ง่ายที่สุด ก็คือบ้านเจ้าภาพ แต่หลักในการเลือกสถานที่ต้องคำนึงถึงจำนวนของผู้ร่วมงาน ความสะดวกสบายในการเดินทาง บรรยากาศ และงบประมาณที่มีอยู่ หากงานปาร์ตี้ของคุณเป็นปาร์ตี้เล็กๆ ที่มีแต่คนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท คุณอาจเลือกสถานที่เป็นบ้านหรือคอนโดของคุณเองที่สามารถสนุกกันได้ยันเช้า แต่อาจต้องระวังเรื่องการส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนข้างบ้านหรือข้างห้อง แต่ถ้าปาร์ตี้ของคุณเป็นงานใหญ่ คุณอาจต้องลงทุนเช่าสถานที่ซักหน่อย อาจเป็นห้องจัดเลี้ยงหรือห้องโถงของโรงแรม โซนริมสระน้ำ หรือเปิดโซนไพรเวทของร้านอาหาร ฯลฯ เลือกสถานที่ให้มีความเป็นส่วนตัวซักหน่อย จะได้ไม่ต้องเกร็งเวลาเต้นหรือเล่นเกมกันนั่นเอง

ได้เวลาส่งคำเชิญงานปาร์ตี้ให้แขกคนสำคัญ

เมื่อกำหนดวันและสถานที่ได้เรียบร้อยลงตัว ก็ถึงเวลาที่ต้องเชิญแขกตามรายชื่อที่ลิสต์ไว้ หากใครไม่อยากร่อนการ์ดเชิญ ลองใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย อย่างการสร้างงานอีเว้นท์ บน Facebook จากนั้นกดเชิญแขกตามรายชื่อที่ลิสต์เอาไว้ แล้วรอคำตอบกลับจากแขกของคุณก็เป็นอันเรียบร้อย แต่เมื่อใกล้ถึงกำหนดจัดงานปาร์ตี้ อย่าลืมคอนเฟิร์มกับแขกของคุณอีกครั้ง จะได้ไม่ตกหล่นหรือหลงลืมใครไปนะคะ

ตกแต่งสถานที่จัดปาร์ตี้ให้ปัง

งานปาร์ตี้ที่มีแค่โต๊ะกับเก้าอี้ คงไม่น่าสนุกเท่าไหร่ ถ้าไม่อยากให้ปาร์ตี้ของคุณดูคล้ายกับงานสัมนาวิชาการ ลองทำตามคำแนะนำของเรานะคะ

สิ่งแรกที่ควรมีในงานปาร์ตี้ คือแบคดรอป (Backdrop) จัดตกแต่งให้เข้ากับธีมแล้วตั้งไว้บริเวณหน้างานสำหรับรอรับแขกและเอาไว้ถ่าย Group shot สวยๆ หรือถ้าอยากให้สนุกขึ้นอีกนิด ลองเพิ่มพร็อพอย่างป้ายคำพูดตลกๆ แว่นตาหรือหมวกทรงแปลกๆ หนวดปลอม หรือพร๊อพอื่นๆ ที่เข้ากับธีมงานให้แขกถ่ายรูปได้สนุกขึ้น

ส่วนการตกแต่งภายในงานอาจเพิ่มกิมมิคด้วยลูกโป่ง ดอกไม้ เส้นสายรุ้ง หรือผ้า แล้วแต่ความครีเอท หรือถ้าไม่อยากประดับประดาอะไรเยอะ ลองใช้แสงสีเข้ามาช่วยปรับบรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็นแสงแบบ Warm white อุ่นๆ ที่ช่วยให้งานดูหรูหรา หรือจะย้อมทั้งงานด้วยไฟสีๆ ก็ดูแฟนซีไปอีกแบบ และถ้าเป็นปาร์ตี้ที่มีแต่เพื่อนคนสนิท อาจใช้ไฟกระพริบเข้ามาช่วยให้งานสนุกขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเลือกจัดแบบไหน ก็ระวังอย่าให้หลุดธีม จะได้ถ่ายรูปออกมาเป๊ะปัง ไม่ไปคนละทิศคนละทางนะคะ

ใครกำลังมองหาของตกแต่งงานปาร์ตี้เข้ามาช้อปกับออฟฟิศเมทได้เลย! หรือถ้าอยากสั่งพิมพ์ป้ายคำพูดกวนๆ เราก็มีบริการ Printing solution ให้คุณออกแบบป้ายได้ตามใจชอบ ในราคาน่ารัก คลิกเลย!

อาหารและเครื่องดื่ม สิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานปาร์ตี้

อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถชี้ชะตาได้ว่างานปาร์ตี้ที่คุณจัดนั้นปังหรือพัง ก็คืออาหารและเครื่องดื่ม ลองไปดูกันดีกว่าว่าอาหารและเครื่องดื่มสำหรับปาร์ตี้ปังๆ นั้นต้องเตรียมอะไรบ้าง

อาหารสำหรับปาร์ตี้ควรมีอาหารที่ทำให้อิ่มท้องซักอย่างหรือสองอย่าง แต่ควรเป็นอาหารที่ตักทานได้ง่ายๆ เช่น ข้าวผัด สปาเกตตี มักกะโรนี พิซซ่า ฯลฯ ส่วนที่เหลือเป็นของทานเล่น ที่เราแนะนำให้ทำเป็นอาหารแบบค็อกเทล คือสามารถทานหมดได้ในคำเดียว หรืออาหารที่ถือทานได้สะดวกอย่างเฟรนช์ฟรายส์ บาร์บีคิวหรืออาหารเสียบไม้อื่นๆ และอย่าลืมของหวานกับผลไม้ซักอย่างสองอย่างให้แขกได้ล้างปากกันด้วยนะคะ หรือถ้าใครกังวลว่าเตรียมอาหารเองอาจไม่ถูกปาก ไม่ถูกใจแขก อาจจะสั่งอาหารเดลิเวอรี่จากร้านดัง หรือลองขอความร่วมมือ จัดเป็นกิมมิคของงานปาร์ตี้ให้แขกเตรียมอาหารหรือขนมมาแชร์กัน จะช่วยประหยัดงบค่าอาหาร และทำให้แขกรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของงานได้อีกด้วย

เคล็ดลับในการเตรียมอาหารคือนอกจากรสชาติต้องอร่อยแล้ว อาหารที่จัดมาดูดี ถ่ายรูปออกมาสวย ให้แขกนำไปอวดในโซเชียลได้ จะได้ใจผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมากทีเดียว

ส่วนเครื่องดื่มลองเตรียมเป็น Soft drink อย่างน้ำผลไม้หรือน้ำพั้นช์ใส่ในโหลแก้วใบใหญ่ๆ ให้สามารถตักหรือกดใส่ภาชนะได้ง่าย หากเป็นแอลกอฮอล์แนะนำให้เป็นไวน์ แชมเปญ หรือเบียร์ ที่ไม่ต้องผสมอะไรให้ยุ่งยาก แต่เจ้าภาพควรควบคุมปริมาณการดื่มของแขก โดยเฉพาะแขกที่ขับรถมาเอง จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุหรือเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

เหนือสิ่งอื่นใดให้ท่องไว้เสมอว่าเผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด อย่าปล่อยให้แขกหิวจนต้องไปหาอย่างอื่นกินก่อนกลับบ้าน ไม่งั้นปาร์ตี้ปังๆ อาจไม่สร้างความประทับใจนะคะ

ทริคอีกนิดสำหรับภาชนะใส่อาหารและเครื่องดื่ม ให้เลือกเป็นกระดาษหรือพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้งได้เลย จะได้ง่ายเมื่อถึงเวลาต้องเก็บกวาดนั่นเอง ช้อปภาชนะใส่อาหารและเครื่องดื่ม คลิก!

สร้างบรรยากาศดีๆ ให้ปาร์ตี้ด้วยเสียงเพลง

จัดปาร์ตี้ให้สนุกจะขาดเสียงเพลงไปไม่ได้ เพลงและดนตรียังเป็นตัวกำหนดบรรยากาศให้งานปาร์ตี้ และสัมพันธ์กับอารมณ์ของแขกอีกด้วย เพลงสำหรับปาร์ตี้ที่ดีจะต้องเหมาะสมกับธีมและสามารถเอนเตอร์เทนผู้มาร่วมงานได้ จุดที่ควรคำนึงถึงก่อนจัดลิสต์เพลง คือลิสต์แขกที่เราเชิญ หากเป็นแขกผู้ใหญ่ เปิดเพลงฮิปฮอปหรือร็อคคงไม่เหมาะ ดังนั้นการเลือกเพลงก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับผู้มาร่วมงานด้วย ลองใช้ตัวช่วยเป็นแอพฟังเพลง อย่าง Apple music, Joox หรือ Spotify ที่มีเพลย์ลิสต์ให้เลือกหลากหลาย และที่สำคัญต้องมั่นใจว่าระบบเสียงต้องดี ลำโพงต้องไม่ดับ เพลงต้องไม่สะดุด ใครต้องการให้มีคาราโอเกะ ก็ต้องเตรียมไมค์ให้พร้อม ไม่เช่นนั้นปาร์ตี้ปังๆ อาจกลายเป็นพังได้นะคะ

ช้อปลำโพงบลูทูธสำหรับเปิดในงานปาร์ตี้ คลิก!

เมื่อหมดเวลาปาร์ตี้ ก็ได้เวลาทำความสะอาด

หากคุณจัดปาร์ตี้ที่บ้าน เมื่อเวลาสนุกจบลง ในฐานะเจ้าของงานก็ต้องรับหน้าที่เก็บกวาด การทำความสะอาดหลังงานปาร์ตี้อาจดูเหมือนฝันร้าย คุณต้องพบกับขยะกองโต คราบสกปรกและอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย แต่อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ OfficeMate จะไม่ปล่อยให้คุณต้องเผชิญกับฝันร้ายนี้คนเดียว ด้วยเทคนิคการทำความสะอาดหลังจบงานปาร์ตี้ที่เราเตรียมไว้ให้ จะช่วยให้คุณขจัดสิ่งสกปรกออกจากบ้านอย่างง่ายดาย ไปดูกันเลย!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment