ธุรกิจส่วนตัวเป็นสิ่งที่หลายๆ คนใฝ่ฝันอยากจะมี และธุรกิจยอดฮิตที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ในขณะนี้ คงหนีไม่พ้น “ธุรกิจ Hostel” เพราะคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นธุรกิจที่น่าดึงดูด เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ลงทุนน้อย จัดการง่าย และที่สำคัญเจ้าของสามารถใส่ความเป็นตัวเองลงไปได้สูง ทำให้ปัจจุบันมีธุรกิจ Hostel หรือที่พักขนาดเล็กผุดขึ้นมามากมายราวกับร้านสะดวกซื้อที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย เพื่อที่จะตอบสนองเทรนด์การท่องเที่ยวคนเดียว หรือชาวแบ็คแพ็คเกอร์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 แต่เมื่อมีหลายๆ ที่ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ก็พบว่ามีไม่น้อยเช่นกันที่ต้องปิดตัวลง จึงทำให้ต้องหันกลับมามองว่าในความเป็นจริง ธุรกิจ Hostel เป็นธุรกิจง่ายๆ ที่ลงทุนน้อย ใครๆก็สามารถจับต้องได้จริงหรือไม่ แล้วถ้าอยากประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ต้องทำอย่างไร วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจ Hostel มากฝากกันค่ะ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ “โฮสเทล (Hostel)” กันก่อน โฮสเทล คือที่พักนักท่องเที่ยวราคาประหยัดที่มีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น เตียงนอน ที่เก็บของ อาจจะเป็นห้องพักแบบเดี่ยว หรือห้องพักรวมหลายๆ เตียงก็ได้ คำจำกัดความของโฮสเทลอาจจะมีแค่นี้ แต่ถ้าให้มองลึกถึงในรายละเอียด โฮสเทลที่ประสบความสำเร็จไม่ได้มีดีแค่ราคาถูกแน่นอน ยังต้องมีดีเทลที่สำคัญๆ ด้านอื่นอีกมากมาย หลายท่านยังคงมีความเข้าใจที่ผิดๆ เกี่ยวกับธุรกิจ Hostel อยู่ ซึ่งเราได้รวบรวมมาฝากกันค่ะ

ธุรกิจ Hostel เปิดง่าย ใครๆ ก็ทำกัน

หลายคนเข้าใจว่าธุรกิจ Hostel สามารถเปิดได้ง่ายๆ ใครก็ทำได้ แค่มีสถานที่และเงินทุนเล็กน้อย แต่ในความเป็นจริงแล้วการทำธุรกิจ Hostel ให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะปัจจุบันมี Hostel เกิดขึ้นมากมาย เมื่อมีคู่แข่งเยอะ ต้นทุนต่างๆ ที่ระดมมาช่วยในการแข่งขันกันก็สูงด้วยเช่นกัน เช่น ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด ค่าการลงทุนปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาให้ Hostel ของเราดีกว่าคู่แข่ง ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะรักษาลูกค้าไว้ และจากต้นทุนที่สูงขึ้นนี้เองทำให้ธุรกิจ Hostel หลายๆ แห่งต้องปิดตัวลง หรือประกาศเซ้งกิจการกันมากมาย ฉะนั้นผู้ที่คิดจะเปิด Hostel ต้องมีการวางแผน และศึกษาเกี่ยวกับต้นทุน และค่าใช้จ่ายให้ดีๆ เพราะธุรกิจนี้การแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ เลยทีเดียว

ธุรกิจ Hostel เล็กๆ ง่ายๆ ดูแลได้ไม่ยาก

คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่าธุรกิจ Hostel เป็นกิจการขนาดเล็กที่สามารถดูแลได้ง่ายๆ ถูกต้องเพียงครึ่งเดียว เพราะธุรกิจ Hostel ถือว่าเป็นกิจการขนาดเล็กก็จริง การจัดการเรื่องต่างๆ ก็จะเป็นสเกลที่เล็กลงตามขนาดธุรกิจ แต่ก็ใช่ว่าจะดูแลง่าย เพราะยิ่งเล็กรายละเอียดของงานยิ่งเยอะ จึงต้องยิ่งใส่ใจและดูแลให้มากขึ้นในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับลูกค้าและบริการ เพราะธุรกิจ Hostel ถือเป็นธุรกิจด้านบริการ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาพัก Hostel ไม่ได้ต้องการการบริการที่หรูหรา แต่กลับต้องการพบปะผู้คน ความเป็นกันเอง ความใกล้ชิด ความอบอุ่นจากเจ้าของ Hostel หรือพนักงาน ดังนั้นจึงต้องดูแลใส่ใจให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนมานอนบ้านเพื่อน ทำให้เค้ารู้สึกอุ่นใจ แต่ไม่ละเลยความปลอดภัย พนักงานก็ต้องพูดจาดี ให้คำแนะนำที่ดีๆ ได้

ธุรกิจ Hostel นี่มันเสือนอนกินชัดๆ

ใครที่คิดว่าธุรกิจ Hostel เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนง่าย หรือ Passive income พูดง่ายๆ คือเมื่อลงทุนไปแล้วไม่ต้องทำอะไรเยอะนั่งรอรับเงินอย่างเดียวเหมือนการให้เช่าบ้าน เช่าคอนโด ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมากๆ เพราะหลังจากเปิดธุรกิจHostel แล้วสิ่งที่ตามมาก็คือสารพัดปัญหาให้คุณต้องแก้ไข และการบริหารจัดการ ทั้งการแข่งขันเพื่อหาลูกค้า การดูแลลูกค้า การดูแลรักษาสถานที่ การบริหารทีมงาน คิดแผนการตลาดตลอดเวลา และสำคัญที่สุดคือการบริหารเงิน มีการลงทุนเพิ่มเติมเรื่อยๆ จะเห็นได้ว่าที่จริงแล้วแทบจะไม่ได้หยุดทำงานเลย ฉะนั้นถ้าหากคุณก้าวมาในธุรกิจ Hostel เพราะคำว่า Passive income แปลว่าคุณมาผิดทางแล้วล่ะค่ะ

ธุรกิจ Hostel เปิดตรงไหนก็รุ่ง

ใครว่าทำเลที่ตั้งไม่สำคัญ แค่สถานที่สวย บริการดี ราคาถูก นักท่องเที่ยวก็จะเข้ามาพักที่ Hostel ของเรา ที่จริงแล้วทำเลมีความสำคัญมาก เพราะนอกจากนักเดินทางที่มาพัก Hostel มักจะเลือกที่พักราคาประหยัดแล้ว ทำเลของ Hostel ที่ทำให้เดินทางไปตามสถานที่สำคัญๆ ได้ง่าย หรือเข้าถึงง่าย เช่น การใช้บริการขนส่งสาธารณะเพื่อเข้าถึงที่พัก ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ ดังนั้นทำเลที่ดีที่จะเปิด Hostel จึงต้องเป็นทำเลที่เดินทางได้สะดวก แต่ไม่จำเป็นต้องอยู่บริเวณใจกลางเมืองเสมอไปค่ะ

ธุรกิจ Hostel เป็นกิจการอิสระ ไม่ข้องเกี่ยวด้านกฎหมาย

ความเข้าใจผิดข้อนี้ถือว่าสำคัญสำหรับใครที่คิดจะเปิด Hostel เพราะหลายคนคิดว่า การเปิด Hostel ไม่ต้องขออนุญาตหรือติดข้อกฎหมายมากมายเหมือนโรงแรม ถึง Hostel จะเป็นที่พักขนาดเล็ก แต่ถ้ามีห้องพักเกิน 4 ห้อง และให้เช่าไม่เป็นรายเดือนก็จะจัดอยู่ในประเภทธุรกิจโรงแรม จึงต้องมีการยื่นเรื่องที่สำนักงานเขตขออนุญาตให้ถูกต้อง ได้แก่ การขออนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารมาประกอบธุรกิจโรงแรม นอกจากนี้ในการออกแบบก่อสร้างยังต้องศึกษาถึงเรื่องข้อบังคับต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดลักษณะในการก่อสร้างอาคาร พ.ศ.2559 เช่น ความสูง ขนาดพื้นที่ใช้สอย ระยะถอยร่น กฎหมายควบคุมอาคารในเรื่องความปลอดภัย ทางหนีไฟ การติดตั้งเครื่องมือป้องกันการเกิดอัคคีภัย สัญญาณเตือน ไฟส่องสว่าง ถังดับเพลิง เป็นต้น ถึงเรื่องข้อกฎหมายจะยุ่งยากแต่ก็จำเป็นอย่างมาก และคุ้มค่าในการทำให้ถูกต้องนะคะ

หวังว่าข้อมูลข้างต้นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจในธุรกิจ Hostel หรือผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการอยู่แล้วไม่มากก็น้อยนะคะ แต่สิ่งที่สำคัญอันดับแรกเลยก็คือ ท่านที่สนใจจะเปิด Hostel จะต้องศึกษาตัวเองดีๆ ว่ามีความชอบ หรือ Passion ในเรื่องการทำธุรกิจเกี่ยวกับที่พักและการบริการมากแค่ไหน ไม่ใช่แค่เห็นคนอื่นทำแล้วประสบความสำเร็จ ได้รับผลตอบแทนเยอะ หรือทำแล้วดูดี ดูเท่ห์ เพราะระหว่างทางก่อนที่เค้าจะสำเร็จเราอาจไม่เห็นถึงความเหนื่อยยากลำบากที่เค้าเจอมา แต่ถ้าถามตัวเองแล้วพบว่ามีพร้อมมากพอ สิ่งนี้จะเป็นพลังงานด้านบวกที่จะผลักดันให้เราสู้กับอุปสรรค และประสบความสำเร็จในธุรกิจ Hostel ได้ในที่สุด

ที่มาข้อมูล: howtohostel/  brandbuffet.in.th/ thematter.co/

1 CommentClose Comments