โซฟานับเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีบทบาทสำคัญในการนำมาตกแต่งบ้านและออฟฟิศมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสามารถใช้ในการพักผ่อนและรับแขกไปได้พร้อมๆ กัน  ในปัจจุบันโซฟาที่ได้รับความนิยมมี 2 ประเภทหลักๆ คือ โซฟาหนัง และโซฟาผ้า  ซึ่งโซฟาทั้งสองแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป  แต่สำหรับคนที่ชอบแต่งบ้านแล้วล่ะก็โซฟาหนังมักจะชนะใจด้วยเหตุผลดังนี้

โซฟาหนังให้ความเรียบหรู ดูดี

โซฟาหนัง

ต้องยอมรับเลยว่า โซฟาหนังจะให้ความรู้สึกที่เรียบหรู  ดูดี และโดดเด่นมากกว่าการใช้โซฟาผ้าในการแต่งบ้านจริงๆ ยิ่งหากเป็นโซฟาหนังแท้ด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้บ้านของคุณดูมีระดับและเป็นที่สะดุดตาของคนที่พบเห็นมากขึ้น และด้วยเหตุนี้ผู้คนส่วนใหญ่จึงเลือกใช้โซฟาหนังในการตกแต่งบ้านกันมากกว่าโซฟาแบบอื่นๆ ก็เพื่อเพิ่มความมีระดับให้กับบ้าน และเป็นหน้าเป็นตาของผู้อยู่อาศัยด้วยนั่นเอง

โซฟาหนังมีอายุการใช้งานยืนยาวกว่าโซฟาแบบผ้า

โซฟาหนังจะมีความทนทานมากกว่าโซฟาแบบผ้า สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน แม้ว่าจะมีราคาที่สูงกว่าโซฟาผ้าไปสักนิด แต่ก็คุ้มค่าที่จะลงทุนมากทีเดียว เพราะจ่ายเงินเพียงแค่ครั้งเดียวแต่กลับใช้งานได้เป็นเวลานานหลายปี นอกจากนี้ยังชำรุดเสียหายได้ยากอีกด้วย แม้จะมีคราบสกปรกก็เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย เป็นผลให้โซฟาหนังยังคงดูเหมือนใหม่เสมอ ดังนั้นผู้คนที่ชอบแต่งบ้านส่วนใหญ่ จึงมักจะให้ความสำคัญกับโซฟาหนังมากกว่าโซฟาผ้านั่นเอง

โซฟาหนังทำความสะอาดได้ง่าย

หากพูดถึงเรื่องการทำความสะอาดแล้ว ก็ต้องยกให้โซฟาหนังเป็นที่หนึ่งเลย นั่นก็เพราะว่าคราบสกปรกต่างๆ มักจะไม่ซึมเลอะเข้าไปในตัวหนัง จึงทำความสะอาดได้ง่ายเพียงแค่เช็ดคราบสกปรกออกจากผิวหน้าของโซฟาเท่านั้น โดยเราก็มีวิธีการทำความสะอาดโซฟาแบบง่ายๆ มาแนะนำกันดังนี้

  • ใช้เครื่องดูดฝุ่น เพื่อดูดเอาฝุ่นผงและสิ่งสกปรกต่างๆ ออกไป โดยเฉพาะตามซอกของโซฟา
  • ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดถูกบริเวณที่เป็นคราบติดแน่น ก็จะกำจัดคราบออกไปได้ไม่ยาก
  • ใช้สเปรย์น้ำส้มสายชูที่ผสมกับน้ำสะอาดจนเจือจาง ฉีดลงตรงคราบเชื้อราบนโซฟาหนัง แล้วเช็ดออกทันที ก็จะทำให้คราบเชื้อราหลุดออกและช่วยฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วย
โซฟาหนัง

นี่เป็นเพียงไม่กี่วิธีที่เรานำมาแนะนำเท่านั้น ซึ่งก็จะเห็นได้ว่าโซฟาหนังทำความสะอาดได้ง่ายจริงๆ ทั้งยังตอบโจทย์เหล่าคนที่ชอบแต่งบ้าน แต่ไม่อยากยุ่งยากกับการทำความสะอาดเป็นที่สุด

อ่านเพิ่มเติม How to ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนังแบบถูกวิธี

โซฟาหนังไม่เก็บฝุ่น ใช้ได้แม้เป็นภูมิแพ้

และเนื่องจากโซฟาหนังไม่เก็บฝุ่น จึงชนะใจคนที่ชอบแต่งบ้านไปแบบเต็มๆ เพราะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดี  โดยเฉพาะบ้านที่มีคนในบ้านเป็นโรคภูมิแพ้ การเลือกใช้โซฟาหนังจะทำให้หมดกังวลไปได้เลย แถมไม่ต้องทำความสะอาดบ่อยอีกด้วย ใครที่ไม่อยากเจอกับปัญหาฝุ่นเกาะเต็มโซฟา โซฟาหนังนี่แหละค่ะตอบโจทย์สุดๆไปเลย!

นอกจากนี้ โซฟาหนังก็ยังมีหลายแบบให้เลือกอีกด้วย…

ประเภทของโซฟาหนัง

โซฟาหนัง

โซฟาหนังแท้

เป็นโซฟาที่มีสัมผัสค่อนข้างนุ่ม นั่งหรือนอนนาน ๆ ก็ไม่เกิดความร้อนใต้เบาะแต่อย่างใด ส่วนมากมักจะผลิตจากหนังวัว โซฟาหนังแท้ราคาจะค่อนข้างสูงเป็นพิเศษ แต่มีอายุยาวนานมากกว่า 10 ปี หากได้รับการดูแลเป็นอย่างดี โดยโซฟาชนิดนี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

  • โซฟาหนังแท้แบบผิวเรียบ

เป็นโซฟาเบาะหนังที่สามารถพบเจอได้บ่อยที่สุด ที่เห็นเป็นเงาๆ บนโซฟาเกิดจากการเคลือบด้วย Wax เพื่อให้เกิดความคงทนมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีให้เลือกทั้งแบบเคลือบเงา และแบบเคลือบด้านตามความต้องการของผู้ใช้

  • โซฟาหนังกลับ

เป็นโซฟาที่เกิดจากการกลับหนังด้านในออกมา ให้ความรู้สึกสากและด้านปนกันไป แต่ก็ยังอ่อนนุ่มคงลักษณะของหนังแท้ไว้เช่นเดิม ทั้งยังมีความสวยงามแปลกตากว่าแบบหนังธรรมดา จึงไม่แปลกที่ราคาโซฟาหนังกลับจะสูงกว่าโซฟาหนังทั่วไป

โซฟาหนังเทียม

เป็นโซฟาที่ผลิตขึ้นมาจากพลาสติกโดยทำให้ใกล้เคียงกับหนังมากที่สุด (แต่ดูยังไงก็ไม่เหมือนหนังแท้) แต่ โซฟาหนังเทียมจะมีความแข็งกว่าโซฟาหนังแท้เล็กน้อย มีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 5 ปี แต่ด้วยความที่ราคาโซฟาหนังชนิดนี้ไม่ค่อยแพงมากนัก จึงมีผู้ให้ความสนใจและนิยมซื้อไปตกแต่งบ้านมากกว่าโซฟาหนังแท้ โดยสำหรับโซฟาหนังเทียมก็ยังแบ่งออกได้เป็นอีก 2 แบบคือ

  • โซฟาหนังเทียม PU

โซฟาหนังเทียมแบบนี้จะมีราคาถูกมาก และมีการเลียนแบบได้ใกล้เคียงกับโซฟาหนังแท้ที่สุด ส่วนใหญ่จะมีพื้นผิวเป็นมันเงา นุ่มสบาย ทำความสะอาดง่าย แต่เนื่องจากหนัง PU ไม่ดูดซับน้ำ จึงไม่เหมาะกับการใช้ในห้องที่ร้อนอบอ้าว เพราะเวลาเหงื่อออกจะทำให้เหนียวตัวได้ง่ายนั่นเอง

  • โซฟาหนังเทียม PVC

เป็นโซฟาหนังเทียมที่มีคุณภาพต่ำสุดและราคาถูกสุดด้วย มักจะมีให้เลือกหลากหลายสีสันและมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดได้ง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็พังง่ายเหมือนกัน ทั้งยังซ่อมแซมได้ยากอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม อย่าซื้อ “เฟอร์นิเจอร์หนัง” ถ้าคุณยังไม่ได้อ่านบทความนี้!

และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้โซฟาหนัง เอาชนะใจคนที่ชอบแต่งบ้านไปแบบเต็มๆ แล้วคุณล่ะกำลังมองหาโซฟาเพื่อตกแต่งบ้านกันอยู่ไหมเอ่ย ถ้าใช่ก็ลองให้โซฟาหนังเป็นคำตอบของคุณดูสิ แล้วจะไม่ผิดหวังแน่นอน ช้อปโซฟาหนัง และเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านอื่นๆ คลิกเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate