การเขียนคำบรรยายสินค้า ถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญสำหรับการขายของออนไลน์ เพราะนอกจากรูปภาพที่สวยงามชัดเจนแล้ว การเขียนบรรยายสินค้าทำให้ลูกค้าเข้าใจตัวสินค้าของเรามากขึ้น และยังทำให้เราโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดขายของออนไลน์เจ้าอื่นๆ

คำบรรยายสินค้าสำคัญสำหรับการขายของออนไลน์จริงหรือไม่? ผลการสำรวจจาก Retail Touch Point ระบุว่า 87% ของลูกค้าที่ซื้อออนไลน์ใช้คำบรรยายสินค้าเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจซื้อ ซึ่ง 87% นี้น่าสนใจและมีนัยยะมากพอให้เรานำมาปรับใช้กับการเขียนคำบรรยายสินค้าสำหรับขายของออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและเพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของเราอีกด้วย เรามาดู 7 เทคนิคในการเขียนบรรยายสินค้ากันเลยค่ะ

เข้าใจตัวสินค้า…ผลิตขึ้นมาเพื่ออะไร?

ไม่ว่าตัวคนขายของออนไลน์จะมีความสามารถด้านการเขียนมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีความเข้าใจในตัวสินค้า ก็ไม่สามารถที่จะบรรยายสินค้าชิ้นนั้นๆ ได้กระจ่างมากพอ

เพราะเมื่อไหร่ที่เราหาคุณสมบัติเด่นของสินค้า แม้จะมีเพียงข้อเดียว ก็สามารถทำให้เราขายสินค้าชิ้นนั้นได้ ดังนั้นการเขียนคำบรรยายสินค้าสำหรับการขายของออนไลน์ จะต้องมีการศึกษาตัวสินค้าและคิดมาเป็นอย่างดี

ขั้นแรก เราจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่า สินค้าชิ้นนี้…ใช้แก้ปัญหาอะไร และแก้อย่างไร? นั่นแสดงว่าเราต้องเข้าใจว่าสินค้าชิ้นนี้ผลิตขึ้นมาเพื่ออะไร เช่น แก้วน้ำแบบยาง ผลิตขึ้นมาเพื่อให้ผู้ปั่นจักรยานใช้งาน ใช้ได้นาน ไม่แตกเมื่อตกหล่น พับเก็บได้ง่ายเพื่อประหยัดพื้นที่จัดเก็บ และน้ำหนักเบาทำให้พกพาสะดวก เป็นต้น เขียนให้ลูกค้าเข้าใจว่าเมื่อซื้อสินค้าชิ้นนี้ไปใช้ จะทำให้การใช้ชีวิตดีขึ้นอย่างไร ง่าย และสะดวกสบาย หรือน่าพึงพอใจอย่างไร ไม่ควรไปโฟกัสกับการเขียนเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ไม่งั้นจะตกมาตายได้

ให้ความสำคัญไปที่ “สิทธิประโยชน์” ที่ลูกค้าได้รับจากการซื้อสินค้า

ในการเขียนบรรยายสินค้า เรามักจะอธิบายเพียงข้อมูลกว้างๆ หรือภาพรวมของสินค้านั้นๆ

แต่สำหรับการขายของออนไลน์ จำเป็นต้องอธิบายเพื่อชี้ให้ลูกค้าเห็นถึงผลประโยชน์ที่จะได้หากซื้อสินค้าชิ้นนี้ ซึ่งจะแตกต่างไปจากการอธิบายคุณสมบัติทั่วไปของสินค้า

ยกตัวอย่างเช่น หากสินค้าชิ้นนี้คือรุ่นที่พัฒนามาจากรุ่นเก่า เราควรเขียนอธิบายให้ลูกค้าเห็นประโยชน์จากการซื้อสินค้าชิ้นนี้ว่า หากซื้อจะได้สินค้ารุ่นใหม่ล่าสุด โดยอาจใช้วิธีเขียนเปรียบเทียบระหว่างรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนไปอย่างไร เช่น ใช้วัสดุที่ดีขึ้น ประหยัดขึ้น หรือรับประกันนานกว่า เป็นต้น

อย่าสับสนกับคุณสมบัติของสินค้า เพราะคุณสมบัติของสินค้าคือความสามารถทั่วไปของสินค้าที่ผู้ซื้อจะได้รับ แต่ประโยชน์ของสินค้า ต้องเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มกว่า ได้มากกว่า แม้เสียเงินเพิ่ม หรืออาจจะเสียเงินเท่าเดิมก็ตาม

นอกจากนี้อย่าลืมตบท้ายด้วยการย้ำให้ลูกค้าทราบว่า สินค้าชิ้นนี้มีสต็อกพร้อมส่งเลยทันทีหากสั่งซื้อ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เทคนิคเขียนคำบรรยายสินค้า สำหรับร้านขายของออนไลน์

สื่อสารผ่านนิยามตัวตนของแบรนด์ และสอดคล้องกันทั้งเว็บไซต์

การบอกว่าแบรนด์เราดีกว่าคู่แข่งอย่างไรบ้าง นับเป็นข้อผิดพลาดในการนำเสนอและไม่ควรทำโต้งๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การสื่อสารถึงความแตกต่างของแบรนด์เราจากแบรนด์อื่นๆ ในตลาดก็ยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการขายของออนไลน์อยู่

การทำให้แตกต่าง สามารถทำได้โดยการเลือกสำนวนการเขียนบรรยายที่สื่อถึงความเป็นแบรนด์ของเรา ทั้งคำบรรยายใต้สินค้าและบนเว็บไซต์ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังเป็นการสื่อสารเพื่อจำกัดกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของธุรกิจเราได้มากขึ้น เพิ่มโอกาสในการขาย และเพิ่มยอดตามมานั่นเอง

เมื่อลูกค้าอ่านคำบรรยายที่เขียนไว้บนเว็บไซต์ หรือเขียนไว้ใต้สินค้า ทำให้ลูกค้าเข้าใจตัวตนของแบรนด์ผ่านคำ สำนวน และวิธีการเขียนที่เลือกใช้ หากเราต้องการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มสูงวัยหน่อย ควรจะให้ความสำคัญกับหลักไวยากรณ์และสำนวนการพูดที่ถูกหลัก หากกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่น ก็จะต้องใช้ปัจจัยอื่นๆ ในการเลือกคำมาเขียนบรรยาย   

นอกจากนี้ต้องไม่ลืมที่จะสื่อสารความเป็นตัวตนของแบรนด์ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันตลอดทั้งเว็บไซต์ และในทุกคำบรรยายสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ในการซื้อ และส่งผลให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง

เขียนบรรยายสินค้าที่เสริมให้แบรนด์มีตัวตน

จากการสำรวจของ LinkedIn 48% ของลูกค้าที่ซื้อสินค้าออนไลน์ ระบุว่าการซื้อสินค้าครั้งแรกมีส่วนสำคัญในการจดจำแบรนด์มากที่สุด ­

ดังนั้นสิ่งสำคัญเพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าของเราในครั้งแรกแล้วเกิด Brand Loyalty คือการเขียนคำอธิบายหรือบรรยายสินค้าให้สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ เพื่อสร้างประสบการณ์และทำให้แบรนด์เราเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า

เป็นอีกวิธีในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ คล้ายๆ กับการขายสินค้าเป็นเวอร์ชั่นหรือเป็นซีรีย์ ซึ่งภายใต้เวอร์ชั่นหรือซีรีย์นั้นก็ยังมีสินค้าย่อยๆ อีกหลายตัว สินค้าทุกตัวภายใต้เวอร์ชั่นหรือซีรีย์นั้นมีการเขียนบรรยายไปทิศทางเดียวกัน ทำให้ลูกค้าจำชื่อเวอร์ชั่นนั้นได้ สรุปคือ หากเราเขียนคำบรรยายสินค้าสำหรับขายของออนไลน์ที่สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ ลูกค้าก็จะรู้จักและจำแบรนด์ของเราได้ และทำให้แบรนด์ของเรามีตัวตนขึ้นมานั่นเอง

ใช้ Outsource ในการเขียนคำบรรยายสินค้า

สำหรับการขายของออนไลน์ การคิดแคมเปญต่างๆ เพื่อให้ได้ CTR (Click to Rate) สูงๆ เป็นงานที่ต้องใช้เวลาและบุคคลในการสร้างสรรค์ ดังนั้นเมื่อฝ่ายการตลาดต้องให้ความสำคัญกับส่วนนี้เป็นหลัก ทำให้ขาดการใส่ใจกับคำบรรยายตัวสินค้าในเว็บไซต์ สามารถแก้ปัญหาโดยการ จ้าง Outsource ให้เขียนคำบรรยายสินค้าได้ โดยหา Outsource ผ่านเว็บไซต์หางาน Freelance ต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ เช่น Fastwork เป็นต้น

กำจัดความรู้สึกผิด(ในการใช้เงิน) ของลูกค้า

ความรู้สึกผิดของลูกค้าในที่นี้คือ เมื่อลูกค้ากำลังจะซื้อสินค้า ไม่ว่าสินค้าชิ้นนั้นจะจำเป็นมากน้อยเพียงใด ลูกค้าอาจมีความรู้สึกผิดขึ้นมาได้เนื่องจากจะต้องมีการใช้จ่ายเงินออกไป สำหรับการขายของออนไลน์

เทคนิคเขียนคำบรรยายสินค้า สำหรับร้านขายของออนไลน์

ความรู้สึกผิดของลูกค้าในจุดนี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับลูกค้าที่อยู่ในระหว่างการตัดสินใจซื้อ และอาจส่งผลให้ลูกค้ายกเลิกการซื้อสินค้าได้เลยทีเดียว

สามารถแก้ปัญหาโดยการเขียนบรรยาย หรืออธิบายตัวสินค้าแต่ละตัวที่ช่วยโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น โดยการเขียนคำบรรยายสินค้าดังนี้

  • ใช้คำพูดที่กระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่า ข้อเสนอนี้มีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น หากไม่ซื้อตอนนี้อาจจะไม่มีอีก
  • หากสินค้าลดราคา ให้ใช้คำที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ราคานี้ถูกที่สุดเท่าที่เคยมีมา
  • เขียนให้ลูกค้ารู้สึกว่า ตัวลูกค้าเองสามารถหาดีลที่พิเศษที่สุดได้แล้ว
  • เขียนอธิบายสินค้าให้ลูกค้ารู้สึกว่า สินค้าชิ้นนี้จะช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ ทำให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้นอย่างไรหากซื้อไป
  • หลีกเลี่ยงการเขียนบรรยายสินค้าที่ใช้คำที่เน้นการขายมากเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกยัดเยียดให้ซื้อ

เขียนคำบรรยายที่นำไปสู่การซื้อสินค้า

เมื่อไม่นานมานี้ Harvard Business School ได้ทำการศึกษาจดหมายยื่นสมัครเรียน เพราะต้องการรู้ว่า อะไรทำให้คนที่เขียนจดหมายสมัครเรียนเหล่านี้ประสบความสำเร็จ และได้รับการตอบรับเข้าเรียน หรือรูปแบบการเขียนแบบไหนที่ส่งผลให้ประสบความสำเร็จในการสมัครเรียน ผลสรุปว่า การใช้ Verb หรือ คำกิริยา มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้คำคุณศัพท์ (adjective) หรือคำกิริยาวิเศษณ์ (adverb)

ดังนั้นการศึกษานี้ แสดงให้เห็นว่า การใช้คำกิริยา กระตุ้นให้เกิดการกระทำ หรือการตัดสินใจได้ดีกว่าคำประเภทอื่นๆ หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า Call to action ผลการศึกษานี้สามารถนำมาปรับใช้กับการเขียนคำบรรยายสินค้าในการขายของออนไลน์ได้อีกด้วย

การเขียนคำบรรยายสินค้า เป็นส่วนสำคัญเป็นอันดับต้นๆ สำหรับการขายของออนไลน์ เพราะนอกจากภาพสวยๆ แล้ว สิ่งต่อมาที่เป็นตัวดึงดูดลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้จักและเข้าใจในสินค้าของเราก็คือคำบรรยายสินค้านั่นเอง เพราะลูกค้าไม่สามารถจับต้องสินค้าของเราได้เหมือนการขายของที่มีหน้าร้าน ดังนั้นหากอยากขายของออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ เกิดยอดขายเพิ่มมากขึ้น ลองกลับมาดูที่คำบรรยายสินค้าของเรา ว่าสามารถตอบโจทย์และสร้างความเข้าใจ รวมถึงประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้แล้วหรือยัง? หากคำตอบคือยัง ลองนำ 7 ข้อแนะนำข้างบนไปปรับใช้ดูนะคะ

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่อยากลดรายจ่าย เข้ามาช้อป ไอเทมสำหรับใช้ในร้านขายของออนไลน์ในราคาโปรโมชั่นได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate

ที่มา: floship.com