ใครมีปัญหาเรื่องการเลือกของขวัญให้ญาติสนิทมิตรสหายในวันขึ้นบ้านใหม่บ้าง ยกมือขึ้น! นี่คงเป็นปัญหาน่าปวดหัวอีกปัญหาหนึ่งสำหรับหลายๆคนเลยใช่ไหมละค่ะ เฮ้อ…ของขวัญขึ้นบ้านใหม่ให้อะไรดี? จะซื้อนาฬิกาก็กลัวจะซ้ำ กรอบรูปก็ไม่รู้จะเลือกแบบไหนดี ทีวี…ก็คงจะมีแล้วมั้ง วันนี้ออฟฟิศเมทขอนำเสนอไอเดียในการเลือกซื้อของขวัญขึ้นบ้านใหม่ แถมยังเสริมความเป็นศิริมงคลให้ผู้รับ กับ 11 ของมงคลเสริมฮวงจุ้ย เรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ละชนิดจะเสริมความเป็นสิริมงคลด้านไหนกันบ้าง?

11 ของขวัญมงคลเสริมฮวงจุ้ย

ผลส้ม

เนื่องจากผลไม้สีสดใสชนิดนี้ ในภาษาจีนกลางเรียกว่า ไต้กิก ซึ่ง “ไต้” แปลว่า ยิ่งใหญ่ ส่วน “กิก” แปลว่ามงคล พอ นำมารวมกันจึงแปลว่า ส้มมหามงคลอันยิ่งใหญ่ คนจีนจึงนิยมนำมามอบให้แก่กันเพื่อแสดงถึงความเป็นมงคล เหมาะที่จะให้เป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้คนจีนยังเชื่ออีกว่าการวางผลส้ม ไม่ว่าจะเป็นส้มจริง, รูปปั้นผลส้ม หรือรูปผลส้มไว้ในบ้าน โดยเฉพาะ ห้องครัว จะยิ่งช่วยเสริมความเจริญรุ่งเรือง และความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปอีก

ลูกท้อ

มาถึงผลไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ถึงจะชื่อไทยว่า “ลูกท้อ” แต่ความหมายทางหลักฮวงจุ้ยไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะชาวจีนเชื่อว่า ลูกท้อ เป็นผลไม้แห่งสรวงสวรรค์ กว่าสามพันปีจึงจะออกผลหนึ่งครั้ง มีตำนานเล่าว่าหากใครทานเข้าไปก็จะเป็นอมตะ ดังนั้นลูกท้อจึงเป็นตัวแทนแห่งความมั่งคง ถาวร ความยั่งยืน ใครสนใจนำลูกท้อหรือรูปปั่นลูกท้อไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ ก็ถือเป็นการอวยพรให้คนในบ้านอายุยืนด้วยนะคะ

ฟักทอง

ด้วยเนื้อสีเหลืองทองของฟักทอง ทำให้ชาวจีนเชื่อว่าเป็นพืชที่ดูดทรัพย์จากดินขึ้นมา ทำให้ผลมีเนื้อแน่นสีสวย ดังนั้นผลฟักทองจึงเป็นตัวแทนของความเจริญรุ่งเรือง อุดมสมบูรณ์ มีเหลือกินเหลือใช้ ยิ่งวางไว้ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ยิ่งเสริมความมงคล หากใครสนใจนำรูปปั้นผลฟักทองไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยนะคะ

ก้อนทอง

ก้อนทองหรือ “หยวนเป่า” มีประวัติมาช้านานในประเทศจีน ในอดีตหยวนเป่าเป็นเงินตราที่ใช้ซื้อสินค้าที่มีราคาสูงหากเพื่อนหรือคนรู้จักคนไหนเป็นนักค้านัดขายนักธุรกิน รูปปั้นก้อนทองอาจเหมาะสมที่จะเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่สำหรับคนกลุ่มนี้นะคะ เพราะก้อนทองมีความหมายว่า ความมั่งคั่ง ร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์ด้านการเงินนั่นเอง

เรือสำเภาจีน

อีกหนึ่งของมงคลเสริมฮวงจุ้ยที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้นั่นก็คือ เรือสำเภาจีน หลายๆคนคงเคยเห็นเรือสำเภาจีนถูกนำมาประดับตกแต่งร้านค้า บ้านพักที่อยู่อาศัยหลายๆแห่ง หรือแม้แต่นำมาเป็นโลโก้บริษัท เนื่องจากเรือสำเภาจีนในอดีต เป็นสัญลักษณ์แห่งความราบรื่น ไร้อุปสรรค ความเจริญงอกงาม ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง แถมเงินทองไหลงมาเทมา ใครที่กำลังมองหาของขวัญขึ้นบ้านใหม่ให้คนรู้จัก เรือสำเภาจีนเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจค่ะ ยิ่งนำไปวางไว้บริเวณห้องรับแขกโดยหันหัวเรือเข้าบ้าน ชาวจีนเชื่อว่าจะนำมาซึ่งโชคลาภด้านการเงิน การค้าขาย และความอุดมสมบูรณ์

ปลา

ตามความเชื่อของชาวจีน ปลาเป็นสัตว์มงคลทางด้านการค้าการขาย ความอุดมสมบูรณ์ นักธุรกิจ พ่อค้าจึงนิยมเลี้ยงปลาเพื่อเป็นการเสริมฮวงจุ้ยให้ตนเองและธุรกิจ นอกจากนี้ชาวจีนยังเชื่อว่าปลา เป็นสัตว์ที่ช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย เสริมสุขภาพของคนในบ้าน และเพิ่มพลังความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวอีกด้วย ใครต้องการนำปลาไปเป็น ของขวัญขึ้นบ้านใหม่ แต่ปลาเป็นๆอาจจะลำบากเกินไปทั้งผู้ให้และผู้รับ รูปปั้นปลาก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีนะคะ ยิ่งเป็นปลาทองก็จะยิ่งเสริมความมั่งคั่ง ร่ำรวย หากเป็นปลาอโรวาน่าหรือที่เราเรียกว่าปลามังกร ก็จะช่วยเสริมเรื่องอำนาจ บารมีให้กับผู้รับค่ะ

ม้า

ม้า แค่พูดชื่อก็นึกถึงความรวดเร็ว คล่องแคล่วแล้ว ตามหลักฮวงจุ้ยก็เช่นกันค่ะ นอกจากม้าจะหมายถึงการเคลื่อนไหวอย่างว่องไวแล้ว ชาวจีนเชื่อว่า ม้าเปรียบเสมือนชนชั้นขุนนางและความสำเร็จในด้านหน้าที่การงาน ยิ่งหากผู้รับเป็นคนที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด หรือต่างแดนเพื่อทำการค้า การงาน หรือธุรกิจแล้วละก็ รูปปั้นม้าจะเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ที่จะช่วยเสริมฮวงจุ้ยและความเป็นสิริมงคลได้อย่างดียิ่ง

สุนัข

สุนัข มีความหมายที่ดีต่อการทำการค้าและธุรกิจตามหลักฮวงจุ้ยเช่นกัน และอีกนัยหนึ่ง สุนัขหมายถึง คนในการดูแลของคนนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นบุตร บริวารหรือคนในบ้านก็ตาม การนำรูปปั้นสุนัขไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ จะช่วยเสริมฮวงจุ้ยและความเป็นสิริมงคลให้ผู้รับในด้านความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์จากบริวารนั่นเองค่ะ

แมวกวัก

แมวกวักนำโชคที่เราเห็นกันบ่อยครั้งตามร้านค้าต่างๆ จริงๆแล้วเป็นสัตว์นำโชคจากประเทศจีน ร้านค้าต่างๆนิยมนำมาประดับตกแต่งหน้าร้าน เนื่องจากแมวกวักมีความหมายสองอย่างด้วยกัน นั่นคือกวักเรียกลูกค้า เป็นการเชิญชวนให้เข้าร้าน อีกด้านคือเป็นการกวักเรียกเงินเรียกทอง และหากนำแมวกวักมาไว้ในบ้าน โดยนำแมวกวักไปวางไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะเป็นการกวักเรียกโชคลาภและสิ่งดีๆให้เข้ามาในบ้าน

ปี่เซียะ

ปี่เซียะ สัตย์สวรรค์ที่มีลักษณะดีครบถ้วนทั้งห้าธาตุตามความเชื่อของจีนคือ เท้าเหมือนสิงโต(ธาตุทอง) ลำตัวเหมือนกวาง(ธาตุน้ำ) ปีกนก(ธาตุไฟ) ศีรษะเป็นมังกร(ธาตุไม้) และหางเหมือนแมว(ธาตุดิน) นอกจากนี้ปี่เซียะยังมีลักษณะพิเศษคือ ไม่มีรูทวาร ซึ่งหมายถึงการรับแต่สิ่งดีๆ รับโชคลาภ รับเงินรับทอง และไม่รั่วไหลออกนั่นเอง ควรวางไว้ในทิศตะวันออกและหันหน้าออกนอกบ้าน ปัจจุบันคนจึงนิยมนำปี่เซียะมาประดับบูชา ทั้งที่ร้าน ที่ทำงาน และที่บ้าน ดีครบเครื่องขนาดนี้ ซื้อปี่เซียะเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ รับรองไม่ผิดหวังค่ะ

พระสังกัจจายน์

ด้วยลักษณะท่าทางขององค์พระสังกัจจายน์ที่เราเห็นกันบ่อยครั้ง องค์ท่านจะมีรูปร่างอ้วนท้วนสมบูรณ์ ใบหน้ายิ้มแย้มผ่องใส จึงเป็นที่รู้จักในนามของเทพเจ้าแห่งความสุข ความอุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพย์สิน เงินทอง ความสุขสงบแห่งชีวิต นอกจากนี้พระสังกัจจายน์ยังมีความหมายถึงสติปัญญาที่เฉียบแหลม หากใครนำพระสังกัจจายน์ไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่แล้วละก็ เชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลทั้งผู้ให้และผู้รับเลยล่ะค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะ กับ 11 ของขวัญ (มงคล) ขึ้นบ้านใหม่ เสริมฮวงจุ้ยให้และผู้รับ แต่ละชิ้นล้วนมีความหมายดีๆเสริมสร้างพลังบวกให้ชีวิต ทั้งโชคลาภ เงินทอง สุขภาพร่างกาย ยาวไปจนความกลมเกลียวของคนในครอบครัว ใครยังคิดไม่ออกว่าจะซื้อของขวัญขึ้นบ้านใหม่เป็นอะไรดี ออฟฟิศเมทก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นข้อมูลและไอเดียหาของขวัญขึ้นบ้านใหม่ให้ทุกคนได้นะคะ

บทความแนะนำ