กุญแจ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 4,000 ปี กุญแจในยุคแรกๆ ประดิษฐ์ขึ้นมาจากไม้ ใช้ระบบล็อคแบบพิน (Pin lock) เป็นระบบล็อคที่ทำงานโดยพึ่งพาแรงโน้มถ่วงของโลก จนกระทั่งปี ค.ศ. 1778 ก็เริ่มมีการพัฒนาระบบกุญแจสำหรับใช้งานด้านความปลอดภัยขึ้นอย่างจริงจัง และมีการพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ เพื่อให้กุญแจนั้นสามารถรักษาความปลอดภัยได้แน่นหนา และสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันเราจึงได้เห็นกุญแจรูปแบบต่างๆ มากมาย รวมถึงราคาของกุญแจที่มีตั้งแต่หลักสิบยันหลักพัน ซึ่งก็อาจมีบางคนที่สงสัยว่า กุญแจที่ราคาต่างกันลิบลับขนาดนี้ จะช่วยเรื่องความปลอดภัยและความแน่นหนาในการล็อคต่างกันหรือไม่ วันนี้ออฟฟิศเมทมีคำตอบมาให้แล้ว…

กุญแจราคาถูก vs กุญแจราคาแพง ต่างกันที่ตรงไหน?

สิ่งแรกที่ทำให้กุญแจมีราคาต่างกันลิบลับ นั่นก็คือ วัสดุที่ใช้ผลิต หากมองเผินๆ อาจจะเห็นว่ากุญแจมีหน้าตาคล้ายคลึงกันไปเสียหมด เพราะส่วนใหญ่กุญแจนั้นผลิตมาจากโลหะ แต่กุญแจราคาแพงจะผลิตมาจากโลหะคุณภาพสูงและเกรดดีกว่า เช่น ทองเหลือง ซึ่งเป็นโลหะที่คุณสมบัติใกล้เคียงกับทองคำ คือ มีความแข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อน ทนต่อสภาพอากาศ และที่สำคัญคือไม่เป็นสนิม ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้กุญแจที่ผลิตมาจากทองเหลือง หรือ กุญแจทองเหลือง มีราคาสูงกว่ากุญแจชนิดอื่น นอกจากนั้น ราคาของกุญแจ ยังแตกต่างกันที่ระบบล็อคโดยระบบล็อคแบบลูกปืน จะมีราคาสูงกว่าระบบล็อคแบบสปริงนั่นเอง

ล็อคบ้านด้วยกุญแจราคาแพงดีกว่ายังไง?

คำถามต่อมาคือ แล้วการล็อคบ้าน ล็อคห้อง หรือคล้องโซ่จักรยานด้วยกุญแจราคาแพง มันดีกว่ายังไง? ลองไปดูเหตุผลที่เรานำมาฝากกันเลยค่ะ

กุญแจราคาแพงผลิตมาจากวัสดุที่ดีกว่า  

อย่างที่บอกว่ากุญแจราคาแพงนั้น ส่วนใหญ่ทำมาจากทองเหลืองซึ่งเป็นโลหะคุณภาพสูงที่มีคุณสมบัติดีเยี่ยม ทนทาน และเสื่อมสภาพได้ยาก ต่างจากกุญแจราคาถูก ที่ผลิตมาจากโลหะหรือเหล็กเกรดต่ำ ที่คุณสมบัติด้อยกว่า ความทนทานน้อย ไม่ทนต่อสภาพอากาศ และอาจถูกกัดกร่อนได้ง่าย การล็อคบ้านหรือคล้องโซ่จักรยานด้วยกุญแจราคาแพงจึงมีความปลอดภัยและมั่นใจได้มากกว่านั่นเอง

กุญแจราคาแพงปลอดภัยต่อการถูกงัด ตัด หรือโจรกรรม

จากคุณสมบัติในข้อ 1 กุญแจราคาแพงที่ผลิตมาจากวัสดุคุณภาพดีจึงยากที่จะโดนงัด ตัด ทั้งยังปลอดภัยจากสะเดาะหรือกุญแจผี ด้วยระบบล็อกที่ดีและรัดกุมมากกว่า

กุญแจราคาแพงย่อมผ่านการรับรองมาตรฐานมาแล้ว

กุญแจราคาแพง ส่วนใหญ่ก็มักผลิตมาจากบริษัทที่มีชื่อเสียงและไว้ใจได้ ซึ่งจะผ่านการทดสอบ พร้อมทั้งได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ ก่อนนำมาวางขายในท้องตลาด คุณจึงมั่นใจได้เลยว่า กุญแจราคาแพงจะช่วยเซฟชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างแน่นอน

ใช้กุญแจราคาแพงคุ้มค่ากว่า

แม้จะต้องจ่ายเงินเยอะกว่าเพื่อซื้อกุญแจราคาแพง แต่ก็เป็นราคาที่คุณจ่ายเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพราะถึงอย่างไรการจ่ายเงินเพื่อซื้อกุญแจราคาแพงก็น่าจะคุ้มกว่าทรัพย์สินที่ต้องแลกหากบ้านถูกโจรกรรมอย่างแน่นอน

ได้เห็นเหตุผลกันแบบนี้แล้ว คงตัดสินใจได้ไม่ยากแล้วใช่มั้ยล่ะคะ แต่ถ้าใครอยากประหยัดงบเพิ่มขึ้นสักหน่อย เทคนิคที่จะใช้ได้ ก็คือ ใช้กุญแจทองเหลืองที่ราคาแพงกว่าสำหรับการล็อคภายนอก เช่น ล็อคประตูรั้ว ล็อคประตูบ้าน หรือล็อคประตูหลังบ้าน เพราะกุญแจทองเหลืองจะทนต่อสภาพอากาศและปลอดภัยจากการงัดแงะมากกว่า เหมาะกับการล็อคประตูบ้านชั้นแรกให้แน่นหนา หรือล็อคในส่วนที่ต้องการความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ ส่วนการล็อคประตูภายใน เช่น ประตูห้องนอน ประตูห้องเก็บของ หรือล็อคลิ้นชักโต๊ะที่ไม่มีของมีค่า อาจเลือกใช้กุญแจที่ราคาต่ำลงมา แต่ก็ควรเลือกแบบที่มีมาตรฐานเช่นกัน เพียงเท่านี้ก็ช่วยประหยัด ไปพร้อมๆ กับช่วยรักษาความปลอดภัยให้คุณได้แล้วล่ะค่ะ 

ทริคเพิ่มเติมในการเลือกกุญแจ นอกจากการพิจารณาที่ราคาและวัสดุแล้ว การเลือกระบบล็อคของกุญแจก็สำคัญไม่แพ้กัน

ระบบล็อคของกุญแจ

กุญแจระบบสปริง

กุญแจระบบสปริง ส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย และมีราคาถูก ซึ่งมีความเปราะบาง ไม่ทนทานต่อการงัด ทุบ และไม่ทนต่อสภาพอากาศที่เย็นจัด จึงเหมาะกับการใช้ล็อคภายในบ้าน เช่น ล็อคประตูห้อง ล็อคตู้เก็บของ ล็อคลิ้นชัก ล็อคตู้ รวมถึงใช้ล็อคกระเป๋าเดินทาง รูปแบบการล็อคของกุญแจระบบสปริง จะสามารถกดแม่กุญแจให้ล็อคได้โดยไม่ต้องเสียบลูกกุญแจ และเมื่อไขเพื่อปลดล็อค ลูกกุญแจจะเด้งออกจากแม่กุญแจโดยอัตโนมัติทันที

กุญแจระบบลูกปืน

กุญแจระบบลูกปืน ราคาสูง และมีความทนทานมากกว่า เพราะส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุคุณภาพดี สามารถทนความชื้น ทนฝน ทนกรด และทนต่อการกัดกร่อนได้ดีกว่า ทั้งยังมีรหัสที่ใช้ในการล็อคมากกว่ากุญแจระบบสปริง ช่วยป้องกันกุญแจผี จึงเหมาะกับการใช้ล็อคภายนอก เช่น ล็อคประตูรั้ว หรือล็อคประตูบ้าน รูปแบบการล็อคของกุญแจระบบลูกปืน ไม่ว่าคุณจะล็อคหรือปลดล็อค จำเป็นต้องเสียบลูกกุญแจไว้กับแม่กุญแจเสมอ สังเกตง่ายๆ คือ หากเป็นกุญแจระบบลูกปืน เมื่อปลดล็อคแม่กุญแจ จะไม่สามารถดึงลูกกุญแจออกมาได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันการลืมล็อคได้นั่นเอง

กุญแจระบบมาสเตอร์คีย์

กุญแจระบบมาสเตอร์คีย์ คือระบบกุญแจชุด มีลูกกุญแจแบบพิเศษ เรียกว่า ดอกมาสเตอร์คีย์ ที่สามารถใช้ไขแม่กุญแจทั้งชุดได้ แต่ในกุญแจ 1 ชุด จะมีดอกมาสเตอร์คีย์เพียงดอกเดียวเท่านั้น พูดให้เห็นภาพคือ หากบ้านของคุณใช้แม่กุญแจระบบมาสเตอร์คีย์ในการล็อคห้องทุกห้อง โดยมีพ่อเป็นผู้ถือลูกกุญแจมาสเตอร์คีย์ และสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้านถือลูกกุญแจธรรมดา พ่อจะสามารถไขเข้าห้องทุกห้องในบ้านได้ แต่สมาชิกคนอื่นๆ จะสามารถไขได้เพียงห้องที่ตัวเองถือลูกกุญแจเอาไว้เท่านั้น

กุญแจระบบมาสเตอร์คีย์ เหมาะสำหรับงานรักษาความปลอดภัยขนาดใหญ่ เช่น ห้องพักโรงแรม ห้องเช่า อาคารสำนักงาน หรือตู้ล็อคเกอร์ต่างๆ ข้อดีของกุญแจระบบมาสเตอร์คีย์ คือ ช่วยป้องกันกุญแจผี และช่วยลดภาระการพกลูกกุญแจหลายดอกได้

จะเห็นแล้วว่ากุญแจต่างเกรดต่างราคานั้น ช่วยเรื่องความปลอดภัยได้แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นอย่าประมาท ลงทุนสักนิดเพื่อคุณภาพชีวิตของตัวเองและคนในครอบครัว จะได้อยู่บ้านกันแบบไม่หวาดระแวงนะคะ และถ้าคุณกำลังมองหากุญแจแขวนคุณภาพดี ออฟฟิศเมท มีกุญแจที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากหลากหลายแบรนด์ที่ไว้ใจได้ รับประกันความปลอดภัย ช่วยป้องกันบ้านและทรัพย์สินจากการโจรกรรมได้แน่นอน ไปช้อปกันเลยที่ ร้านค้าออฟฟิศเมท

0 CommentsClose Comments

Leave a comment