เทศกาลวันแม่ที่กำลังจะมาถึง ลูกๆ หลายคนก็คงกำลังมองหาของขวัญแทนใจเพื่อบอกแทนความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อคุณแม่ใช่ไหมล่ะคะ ไม่ว่าเราจะซื้อของขวัญอะไรให้ท่านก็ตาม ออฟฟิศเมทคิดว่าคุณแม่ของทุกคนคงประทับใจไม่ใช่น้อย นอกจากการเลือกซื้อของขวัญเป็นสิ่งของแล้ว การพาคุณแม่ออกไปทำกิจกรรมร่วมกันก็เป็นไอเดียที่ดี แถมเป็นการสร้างช่วงเวลาพิเศษให้ครอบครัวอีกด้วย และคงจะดีไม่น้อย ถ้าเราเพิ่มความสุขในวันแม่นี้ให้มากขึ้น ด้วยการ์ดวันแม่พร้อมข้อความแทนความรู้สึกดีๆ บอกกล่าวให้คุณแม่ทราบว่าเรารักท่านมากแค่ไหน แนบไปกับของขวัญ หรือจะแอบเซอร์ไพร์สให้ก็น่ารักไม่แพ้กันนะคะ

วันนี้ออฟฟิศเมทเลยอยากจะชวนเพื่อนๆ มาหาไอเดียส่งการ์ดและทำการ์ดวันแม่เพื่อมอบให้คุณแม่ของทุกๆ คนในวันที่ 12 สิงหาคมปีนี้กันดีกว่าค่ะ

 

การ์ดวันแม่หาซื้อได้ไม่ยากเลย

สำหรับใครที่ยกมือรอ…บอกว่าตัวเองไม่ถนัดงานประดิษฐ์ประดอยหรืองาน DIY ใดๆ เลยก็อย่าเพิ่งน้อยใจนะคะ ออฟฟิศเมทเข้าใจค่ะ ว่าคนเราคงไม่ถนัดในด้านที่แตกต่างกัน ซึ่งปัจจุบันเราสามารถหาซื้อการ์ดวันแม่ได้ง่ายมากเลยนะคะ ตามห้างสรรพสินค้า ร้านหนังสือ หรือร้านอุปกรณ์เครื่องเขียนก็มีการ์ดวันแม่วางจำหน่ายให้เราได้เลือกซื้อกัน ใครชอบแบบไหนและคิดว่าโดนใจคุณแม่ก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดวันแม่แบบธรรมดาสวยงามด้วยลวดลาย การ์ดวันแม่แบบป๊อบอัพ หรือจะเลือกการ์ดวันแม่ที่เปิดมาพร้อมเสียงเพลงก็สร้างความประทับใจ และเชื่อว่าคงสร้างรอยยิ้มให้คุณแม่ได้ไม่น้อย

 

การ์ดวันแม่ยุคดิจิทัล

E-Card หรือ อิเลคทรอนิคส์การ์ด เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการส่งการ์ดวันแม่ ตอบโจทย์ไลฟสไตล์สำหรับคนที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วทั้งคุณแม่และคุณลูก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียเจ๋งๆ ในการส่งการ์ดวันแม่เลยนะคะ ปัจจุบันมีเว็บไซต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ให้บริการด้าน E-Card ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน ส่วนวิธีการใช้งานพื้นฐานก็แค่มีที่อยู่อีเมล์ของทั้งเราและของคุณแม่ เพื่อเป็นการกำหนดผู้ส่งและผู้รับ ขั้นตอนอื่นๆ ก็สามารถดูได้บนหน้าเว็บไซต์นั้นๆ เลยค่ะ เมื่อเข้าไปสู่ขั้นตอนการทำ E-Card แล้ว จะมีแบบฟอร์มของการ์ดให้เราเลือกมากมาย

ที่น่าสนใจของการส่งการ์ดวันแม่แบบอิเล็กทรอนิกส์คือ สามารถส่งภาพแบบเคลื่อนไหว พร้อมเอฟเฟ็คและเสียงเพลงอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น การส่งการ์ดวันแม่แบบ E-Card ยังถือเป็นการลดปริมาณการใช้กระดาษไปในตัว รักแม่แล้วยังรักษ์โลกอีกด้วย

 

การ์ดวันแม่ DIY

ขึ้นชื่อว่าการ์ดวันแม่แบบ DIY หรือ Do It Yourself คงต้องยกให้กับเหล่าลูกๆ ที่อยากอวดฟรีมืองานประดิษฐ์ประดอยเพิ่มความประทับใจในการ์ดให้กับคุณแม่มากขึ้น เพราะอะไรที่เราทำขึ้นมาเองย่อมทำให้ผู้รับรู้สึกถึงความตั้งใจและความพยายามจริงไหมคะ

ใครที่แอบคิดว่าตัวเองไม่ถนัดด้านวาดๆ เขียนๆ แต่อยากทำการ์ดวันแม่ด้วยตัวเอง ไม่ต้องคิดมากค่ะ เพราะไม่ยากอย่างที่คิด เพียงมีอุปกรณ์พื้นฐานอย่างกรรไกร ไม้บรรทัด อุปกรณ์เครื่องเขียน กาว เทป สี พร้อมทั้งกระดาษการ์ดและอุกปกรณ์แต่งตามชอบก็สามารถทำได้แล้วค่ะ วันนี้เรารวมวิธีทำให้การ์ดวันแม่ง่ายๆเพียงไม่กี่ Step ที่จะทำให้การ์ดวันแม่ปีนี้ ว้าววววกว่าทุกปีแน่นอนค่ะ

  • การ์ดวันแม่จากสีอะคริลิค
การ์ดวันแม่_สีอะคริลิค1
(ขอบคุณภาพจาก: Persialou)

เริ่มต้นเทคนิคแรกในการรังสรรค์การ์ดวันแม่ ด้วยเทคนิคสีอะคริลิค อุปกรณ์ที่เราต้องเตรียมในการทำการ์ดวันแม่เพิ่มเติมได้แก่ กระดาษทำการ์ด สีอะคริลิคที่เราชอบ หรือสีโทนที่คุณแม่ชื่นชอบก็ดีนะคะ ตามด้วยการ์ดแข็งที่ไม่ใช้แล้ว กระดาษทิชชู และเทป

การ์ดวันแม่_สีอะคริลิค2
(ขอบคุณภาพจาก: Persialou)

เริ่มต้นให้นำเทปแปะกระดาษการ์ดด้านบนให้ยึดติดอยู่กับที่ นำสีอะคริลิคหยดลงไปในกระดาษตามชอบ นำการ์ดแข็งที่ไม่ใช้แล้วกดลงบนกระดาษเหนือหยดสี รูดการ์ดลงตามทางที่ต้องการ จะเห็นสีที่ไล่ตามแถบมีการผสมกันจนเกิดเป็นสีใหม่  ก่อนนำการ์ดแข็งรูดสีอีกครั้ง ให้เช็ดทำความสะอาดก่อนนำไปใช้ป้องกันการเลอะนะคะ หลังจากนั้นก็นำสติกเกอร์ตัวอักษรมาแปะลงไปในกระดาษให้เป็นคำตามที่เราต้องการ แค่นี้ก็จะได้การ์ดวันแม่สีสวยแล้วค่ะ

การ์ดวันแม่_สีอะคริลิค3
(ขอบคุณภาพจาก: Persialou)

 

  • การ์ดวันแม่ด้วยเทคนิคแสตมป์
การ์ดวันแม่_สแตมป์1
(ขอบคุณภาพจาก: Schere leim papier)

การทำการ์ดวันแม่แบบที่สองนี้ ถือเป็นการเอาใจคุณแม่สายรักธรรมชาติ ด้วยการทำ Pattern การ์ดวันแม่ด้วยใบไม้ ดอกไม้แบบ Tropical กำลังอินเทรนด์เลยด้วย มองแล้วชื่นใจจริงๆค่ะ อุปกรณ์ที่เราต้องเตรียมเพิ่มมีใบไม้ ดอกไม้ ตามต้องการ แนะนำให้เลือกใบไม้ที่มีรูปทรงสวยเก๋หน่อย อย่างใบเฟิร์น และสีอะคริลิคเป็นสีเขียวตามชอบ พู่กันหรือฟองน้ำ

การ์ดวันแม่_สแตมป์2
(ขอบคุณภาพจาก: Schere leim papier)

วิธีการทำคือการนำกระดาษที่จะใช้ทำการ์ดวันแม่วางไว้บนกระดาษหนังสือพิมพ์เพื่อกันเปื้อน นำพู่กันหรือฟองน้ำจุ่มสีอะคริลิคทาลงไปบนใบไม้ให้ทั่ว กะจุดบนกระดาษ แนะนำให้วางเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง หรือหากใบใหญ่กว่ากระดาษ แนะนำให้กะจากยอดใบ ไม่ให้เกินกระดาษ เพื่อให้เห็นรูปทรงของใบชัดเจน เมื่อกะตำแหน่งได้แล้ว นำใบไม้ทางทาสีแล้วแปะลงไป นำมือกดใบไม้เบาๆ อย่าให้สีเลอะออกนอกรูปทรงของใบ เสร็จแล้วนำใบไม้ออก ทิ้งไว้ให้สีแห้ง ก็จะได้ลายการ์ดวันแม่ที่ดูรักษ์ธรรมชาติ จบด้วยการเขียนข้อความดีๆ ลงไป รับลองถูกใจคุณแม่แน่นอนค่ะ

การ์ดวันแม่_สแตมป์3
(ขอบคุณภาพจาก: Schere leim papier)

 

  • การ์ดวันแม่ด้วยสก็อตเทปลายสวย
การ์ดวันแม่_สก็อตเทป1
(ขอบคุณภาพจาก: Washi Tape Crafts)

การ์ดวันแม่แบบสุดท้ายเหมาะสำหรับใครที่ไม่มีสี ไม่ชอบเพ้นท์ เพราะเราจะเปลี่ยนจากการใช้สีมาเป็นการใช้วัสดุอย่างสก็อตเทปที่มีสีสันสวยงามแทน อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมนอกจากแผ่นกระดาษที่จะนำมาทำการ์ดวันแม่แล้ว ก็มีเทปลวดลายต่างๆ อย่างน้อยๆ ประมาณ 3 แบบ แนะนำเป็นสีพื้น 2 สี และแบบมีลวดลายอีก 1 สี สามารถหาซื้อได้จากร้านขายเครื่องเขียนทั่วไปเลยนะคะ

การ์ดวันแม่_สก็อตเทป2
(ขอบคุณภาพจาก: Washi Tape Crafts)

ขั้นตอนการทำก็แสนง่าย ไม่ยากแถมไม่เลอะอีกด้วย เพียงแค่วางกระดาษการ์ดวันแม่ลง นำสก็อตเทปแบบสีพื้นและแบบลายแปะลงไปบนกระดาษให้ไขว้กันทำมุมตัดกันประมาณ 90 องศา โดยตำแหน่งที่ไขว้กันให้บริเวณกึ่งกลางกระดาษการ์ด แต่ถ้าไม่ตรงแปะๆ ก็ไม่ต้องกังวลมากนะคะ เพราะเมื่อทำเสร็จจะออกมาสวยเอง หลังจากนั้นให้นำสก็อตเทปแบบสีพื้นอีกสีและแบบมีลวดลายอีกเซ็ท แปะขนาดไปกับสก็อตเทปชุดแรก โดยให้สก็อตเทปที่ขนานกัน มีทั้งแบบลายและแบบเรียบคู่กันทั้ง 2 ทาง แปะให้ห่างกันประมาณครึ่งเซนติเมตร เมื่อแปะเรียบร้อยแล้ว ให้ตัดสก็อตเทปส่วนที่เกินจากการ์ดวันแม่ออก เพิ่มเติมข้อความน่ารักๆ ให้คุณแม่อีกเล็กน้อย เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ค่ะ

การ์ดวันแม่_สก็อตเทป3
(ขอบคุณภาพจาก: Washi Tape Crafts)

 

ทุกๆ คนสามารถนำไอเดียและวิธีการในการทำการ์ดวันแม่ที่ออฟฟิศเมทนำมาเสนอ ไปใช้ในการเลือกหรือทำการ์ดให้คุณแม่ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ได้ตามวิธีที่ตัวเองถนัด หรือปรับเปลี่ยนไปตามวัสดุที่ตัวเองสะดวกเลยนะคะ ไม่ว่าการ์ดวันแม่ปีนี้ของคุณจะออกมาเป็นรูปแบบใด ออฟฟิศเมทเชื่อว่าคุณแม่ของคุณคงประทับใจและยิ้มไม่หุบเลยทีเดียว

ที่มา: persialou.comwashitapecrafts.comwww.schereleimpapier.de