ทุกวันนี้เราจะเห็นว่าคนใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่นิยมหันมาใช้กล้องติดรถยนต์กันมากขึ้นเยอะเลยนะครับ ซึ่งนั่นก็เป็นโอกาสอันดีที่เราจะมาย้ำเตือนทุกคนกันในวันนี้อีกครั้งนึง ต้องบอกเลยว่ากล้องติดรถยนต์นั้นมีประโยชน์ต่อการขับขี่รถในเมืองไทยอย่างมาก อย่างที่รู้กันดีว่าทุกวันนี้จำนวนรถบนถนนในประเทศเพิ่มขึ้นมาก ผู้ขับขี่ยานพาหนะก็ขยายวงกว้างมากขึ้น ทั้งเด็กมหา’ลัย คนวัยทำงาน หรือแม้แต่สาวๆที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป ทำให้ใครๆ ก็อยากจะมีรถเป็นของตัวเอง จึงเกิดสภาพการจราจรแน่นขนัดอย่างที่เราเห็นกัน

ยิ่งจำนวนยวดยานมากขึ้นเทาไหร่ จำนวนอุบัติเหตุก็ยิ่งเพิ่มตาม แต่รู้ไหมครับ อุบัติเหตุส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดตอนที่เราขับรถเร็วๆ ออกต่างจังหวัด ถนนโล่งๆ เพียงอย่างเดียว ต้องขออนุญาตให้เพื่อนๆ ทำความเข้าใจเสียใหม่ เพราะสิ่งที่จะทำให้เกิดอุบิตเหตุได้มากที่สุดก็คือ ช่วงเวลารถติด หรือขยับได้ทีละนิดๆ เหมือนอย่างในประเทศไทยนี่แหละ

ที่เป็นเช่นนี้เพราะความประมาทของเรา อาจจะด้วยเหตุผลในเรื่องของสภาพการจราจรที่แน่นหนา จังหวะการขับขี่แบบขยับ เบรก ขยับ เบรกอยู่บ่อยครั้งทำให้เกิดความเมื่อยล้า และไม่โฟกัสบนท้องถนนเท่าที่ควร บวกกับรถยนต์ที่รายล้อมรอบตัวเป็นจำนวนมาก จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าปกติ ดังนั้นทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนถึงควรมีกล้องติดรถยนต์ไว้ เพื่อบันทึกเหตุการณ์และเป็นพยานแสนสำคัญให้กับอุบัติเหตุที่เราอาจจะต้องเจอ…

กล้องติดรถยนต์ พยานปากเอก

กล้องติดรถยนต์ ติดแล้วดียังไง ทำไมถึงควรให้ความสำคัญ?

หลังจากที่รู้กันไปแล้วว่าประเทศไทยเราเป็นประเทศที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขนาดไหน จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ควรจะมีกล้องติดรถยนต์ไว้กับรถทุกคัน นอกจากนี้เราจะมาบอกถึงประโยชน์ของการมีกล้องติดรถยนต์ที่เหลืออีกด้วยครับว่า ทำไมเจ้าไอเทมชิ้นนี้มันถึงคุ้มค่ากับการลงทุน

1.กล้องติดรถยนต์ใช้เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ข้อนี้หลายๆ คนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า กล้องติดรถเป็นตัวช่วยในการบันทึกเหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นหน้ารถของเราเอาไว้ และเป็นหลักฐานชิ้นดีเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดทั้งกับรถเราเอง รถคนอื่นๆ และเหตุการณ์โดยรอบ ด้วยภาพเคลื่อนไหวและเสียง ทำให้สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างไร เมื่อไหร่ ใครเป็นฝ่ายผิด ฝ่ายถูก ทีนี้คนทำผิดก็ดิ้นหลุดได้ยากแล้วล่ะครับ ยกตัวอย่าง ตามลานจอดรถต่างๆ ที่มักมีเหตุการณ์ถอยหลังออกจากที่จอดโดยไม่ระวัง จนเกิดการเฉี่ยวชนรถเราบ้าง หรือขับออกมาโดยไม่ดูบ้าง

คิดดูว่าถ้าเราไม่มีกล้องหน้ารถ คู่กรณีอาจสามารถอ้างได้ว่าไม่ได้เป็นคนขับรถไปชน หรืออ้างว่าเราเป็นฝ่ายชนรถของเค้าก่อนได้ หรือยิ่งกว่านั้นคือ ไม่สามารถหาคู่กรณีได้เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอ เพราะแบบนี้แหละครับกล้องติดรถยนต์ที่คอยบันทึกเหตุการณ์ทุกอย่างไว้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องมี

2.กล้องติดรถยนต์ช่วยลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์

กล้องติดรถยนต์นอกจากจะช่วยให้เราขับขี่รถยนต์ได้แบบสบายใจมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราประหยัดเงินได้อีกด้วยนะครับ เพราะบริษัทประกันภัยหลากหลายแห่ง เริ่มทยอยออกโปรโมชั่นเพื่อให้สิทธิ์เป็นส่วนลดสำหรับเจ้าของรถยนต์ที่ติดกล้องหน้ารถ

โดยปกติแล้วบริษัทประกันภัยจะต้องเป็นผู้จ่ายเงินทุกบาททุกสตางค์ให้กับเราในกรณีที่เราเป็นฝ่ายผิดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ  ดังนั้นการที่เรามีกล้องติดรถยนต์ไว้ จะช่วยเป็นเครื่องยืนยันความบริสุทธิ์ของเราได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุและคู่กรณีกล่าวหาว่าเราเป็นผู้ขับรถไปชน ซึ่งจะเป็นเหมือนการปกป้องฝ่ายประกันไปในตัว ทำให้เราได้ส่วนลดจากส่วนนี้มานั่นเอง

3.กล้องติดรถยนต์ทำให้รู้พิกัดรถในปัจจุบัน

ถึงแม้ฟังก์ชั่นนี้จะไม่ได้มีให้เห็นในกล้องติดรถยนต์ทุกรุ่น แต่สำหรับใครที่จะลงทุนซื้อทั้งที แนะนำให้หาตัวท็อปที่มีฟังก์ชั่นนี้มาใช้งานเลยครับ เพราะกล้องติดรถยนต์ดีๆ บางรุ่น จะมาพร้อมระบบ GPS แถมให้ด้วย ช่วยให้เรารู้ถึงตำแหน่งรถของเราว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน อีกทั้งยังบันทึกเส้นทางให้ดูย้อนหลังได้อีกด้วย

รวมถึงเมื่อเกิดกรณีที่รถยนต์ถูกขโมย เจ้ากล้องติดรถยนต์จะเป็นตัวช่วยนำเราไปพบเบาะแส หรือพิกัดที่คนร้ายเอารถของเราไปก็ได้ครับ ซึ่งหลายๆ คนมักจะมองข้ามความสำคัญของฟังก์ชั่นนี้ และเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์รุ่นอื่นๆแทน

4.กล้องติดรถยนต์ ตัดปัญหา ชนแล้วหนี

สำหรับใครที่มีรถยนต์แต่ดันไม่มีที่จอด ต้องเอาไปจอดไว้นอกบ้านบ้าง ข้างทางบ้าง กล้องติดรถยนต์เป็นตัวช่วยที่ห้ามพลาดเด็ดขาดเลยล่ะครับ เพราะความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ ยิ่งช่วยตอกย้ำเหตุผลในการใช้งานกล้องติดรถยนต์มากขึ้นเนื่องจากอาจจะเกิดเหตุการณ์โดนเฉี่ยว หรือโดนชนแล้วหนี โดยเฉพาะในเวลาตอนกลางคืน เพราะกล้องติดรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีระบบทำงานอัตโนมัติหลังการดับเครื่อง และระบบตรวจสอบแรงกระแทกอีกด้วย

ซึ่งถ้ามีกล้องติดรถยนต์ไว้ ถึงเราจะไม่รู้ว่าใครทำ แต่เราก็สามารถตามตัวจากทะเบียนรถ หรือรูปพรรณสัณฐานต่างๆ ได้ทันที ยิ่งรถของเราจอดในจุดที่ไม่มีกล้องวงจรปิด นี่จึงอีกหนึ่งหน้าที่หลักของกล้องติดรถยนต์ที่ไม่ว่าจะมองยังไง มันก็เป็น Gadget ที่มีประโยชน์ และเหมาะสำหรับเจ้าของรถยนต์ทุกคันจริงๆครับ

เรียกได้ว่าประโยชน์เยอะมากจนแทบจะหมดข้อกังขากันเลยทีเดียว สำหรับเจ้ากล้องติดรถยนต์ ซึ่งไหนๆ จะซื้อทั้งที ก็ควรเลือกกล้องติดรถยนต์ที่มีฟังก์ชั่นครบครัน พร้อมสำหรับการใช้งานในทุกสถานการณ์เป็นดีที่สุด ถึงแม้รุ่นที่ฟังก์ชั่นครบจะราคาแพงกว่ารุ่นอื่นๆสักหน่อย แต่ถ้ามันช่วยให้เราบันทึกภาพคนร้ายได้ชัดเจน ช่วยให้บันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ได้แบบคมชัด แม้ในเวลากลางคืน และช่วยค้นหาตำแหน่งรถยนต์ของเราได้ในแบบที่กล้องหน้ารถรุ่นอื่นๆ ทำไม่ได้ล่ะก็ แนะนำให้ลงทุนครั้งเดียว แต่ได้ของที่มีประสิทธิภาพมาใช้งานเลยดีกว่าครับ

อย่าลืมนะครับว่า กล้องติดรถยนต์ เราไม่ได้ซื้อกันบ่อยๆ ลงทุนครั้งเดียวเราอาจจะต้องใช้มันไปอีก 10-20 ปี ถ้ามัวแต่งกกับเรื่องจำเป็นแบบนี้ เมื่อไหร่ที่รถหายขึ้นมา หรือโดนชนจนยับเยินแล้วประกันไม่รับซ่อม แบบนี้จะมานั่งเสียใจทีหลังก็คงไม่ทันแล้วนะครับ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะซื้อกล้องติดรถยนต์รุ่นไหนดี และจะซื้อที่ไหนได้บ้างที่จะคุ้มค่า ลองเข้ามาดูได้ที่ OfficeMate นอกจากได้สินค้าคุณภาพแล้ว เรามีรับประกันคืนสินค้าภายใน 30 วัน* หากอุปกรณ์เกิดขัดข้องขึ้นมา ก็ไม่ต้องกังวลแล้วล่ะครับ