เชื้อโรคมีอยู่ทุกที่ ทั้งบนโต๊ะทำงาน ในห้องน้ำ มือถือ คีย์บอร์ด ราวบันได ลูกบิดประตู และอื่นๆ อีกมากมาย แถมยังมองไม่เห็นอีกด้วย! และการใช้ชีวิตประจำวันรวมถึงกิจกรรมต่างๆ ใน 1 วัน ของเรานั้น คงทำให้หนีเชื้อโรคไม่พ้นแน่นอน แล้วมีเชื้อโรคอะไรบ้างนะที่เราต้องเจอ และทำให้เราป่วยเป็นอะไรได้บ้าง ร้ายแรงแค่ไหนนะ มาดูกัน!

เชื้อโรค คืออะไร?

เชื้อโรค

เชื้อโรค คือ สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ซึ่งมีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แบ่งออกได้เป็นหลายชนิด เช่น เชื้อรา เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ปรสิต ฯลฯ เชื้อโรคบางชนิดไม่ส่งผลกระทบกับมนุษย์ แต่เชื้อโรคบางชนิด หากเผลอไปสัมผัสรับเข้าร่างกายมา อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ หรือมีโรคติดเชื้อตามมาได้ ดังตัวอย่างเชื้อโรค 5 ชนิด ที่เราหยิบยกมาพูดในวันนี้

เชื้อโรคตัวที่ 1 : S.pyogenes (Streptococcus pyogenes)

S.pyogenes (Streptococcus pyogenes) แบคทีเรียชนิดนี้เป็นสาเหตุทำให้เราเกิดการอักเสบหลังจากติดเชื้อ ซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้เราเกิดอาการเจ็บคอ และเป็นไข้ในรูปแบบต่างๆ ร้ายไปกว่านั้นอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ในหลายระบบของร่างกาย เช่น โรคติดเชื้อทางเดินหายใจหรือติดเชี้อในกระแสเลือด จากแบคทีเรียตัวเล็กๆ ที่เราไม่เห็น แต่สามารถทำอันตรายรุนแรงให้เราต้องนอนโรงพยาบาลได้เลย

เชื้อโรคที่ 2 : E.coli (Escherichia coil)

เชื้อโรค

E.coli (Escherichia coil) เป็นแบคที่เรียที่พบได้ในลำไส้ของคนและสัตว์เลือดอุ่นทั่วไป ทำให้เจอแบคทีเรียนี้ในอุจจาระเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าเชื้อแบคทีเรีย E.Coli นี้ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย โดยเฉพาะเมื่อมีแบคทีเรียตัวนี้ปนเปื้อนมากกับอาหารหรือน้ำที่ดื่มเข้าไป ซึ่งบางทีก็อาจเกิดการที่มือเราไม่สะอาดและมีเชื้อโรคตัวนี้เกาะอยู่ และเมื่อจับอาหารรับประทานเข้าไป ก็จะทำให้เราได้รับเชื้อนี้โดยตรงเลยก็ได้

เชื้อโรคตัวที่ 3 : H1N1

H1N1 เป็นเชื้อไวรัสตัวที่เราคุ้นหูมากที่สุด เพราะมันมีอีกชื่อหนึ่งคือไข้หวัด 2009 หรือไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ที่ตอนนี้เริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง โดยเจ้าไวรัสตัวนี้เมื่อได้รับเชื้อแล้ว จะใช้ระยะเวลาฝักตัวอยู่ที่ประมาณ 3-7 วัน หากผู้ป่วยได้รับเชื้อในปริมาณมาก ระยะฟักตัวก็จะเร็วมากขึ้น เชื้อโรคตัวนี้จะอยู่ในน้ำลาย เสมหะ และน้ำมูกของผู้ป่วย โดยสามารถติดต่อได้จากมือหรือสิ่งของที่มีเชื้อตัวนี้เกาะอยู่  โดยเชื้อโรคตัวนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตาได้อีกด้วย

เชื้อโรคตัวที่ 4 : S.aureus (Staphylococcus Aureus)

เชื้อโรค

S.aureus (Staphylococcus Aureus)เป็นแบคทีเรียก่อโรคชนิดหนึ่ง ซึ่งจะปนเปื้อนลงไปในอาหารซะส่วนใหญ่ เมื่อปนเปื้อนแล้วสามารถสร้างสารพิษได้ถึง 8 ชนิด แถมแบคทีเรียตัวนี้ยังทนความร้อนได้ดีอีกด้วย ทำให้เมื่อรับประทานอาหารที่มีเชื้อแบคทีเรียตัวนี้เข้าไป จะทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ โดยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และท้องร่วง ส่วนในกรณีที่ร้ายแรงอาจทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้

เชื้อโรคตัวที่ 5 : C.xerosis (Corynebacterium Xerosis)

เชื้อโรค

C.xerosis (Corynebacterium Xerosis) แบคทีเรียตัวนี้อาจจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่นัก เพราะเป็นแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้เราเกิดโรคทางผิวหนัง โดยเจ้าแบคทีเรียตัวนี้จะทำให้ผิวเราแห้งเป็นขุย ไม่เรียบเนียน และถ้าเป็นมากอาจจะทำให้เราเกิดอาการคันได้ เพราะว่าเมื่อมีผิวหนังแห้ง โอกาสทำให้เราระคายเคือง แพ้ และคันก็ง่ายเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าเชื้อโรค 5 ตัวนี้มีความร้ายแรงและเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเกิดอาการเจ็บป่วยเป็นอย่างมาก

เชื้อโรค เข้าสู่ร่างกายได้อย่างไร?

เชื้อโรคมีขนาดเล็กและแพร่กระจายอยู่ทั่วไป ทั้งบนพื้นผิว สิ่งของ น้ำ สัตว์เลี้ยง และอากาศ ทั้งยังอาจแฝงตัวไปกับมนุษย์ที่รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายไปแล้ว และอาจส่งต่อโดยการไอ หรือจามออกมา นอกจากนั้น เชื้อโรค ยังเข้าสู่ร่างกายของเราได้อีกหลายทาง เช่น จากอาหารที่กินเข้าไป จากน้ำที่ดื่ม จากอากาศที่สูด บาดแผล และจากการสัมผัสพื้นผิว หรือสารคัดหลั่งที่มีการปนเปื้อน

อย่างที่บอกว่าเชื้อโรคพวกนี้ จะปนเปื้อนมากับสิ่งของต่างๆ ที่เราหยิบจับโดยที่เราไม่รู้ตัว ทางออกที่ง่ายและดีที่สุดในการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรืออาจจะใช้เจลล้างมือ และทิชชูเปียกในกรณีที่อยู่นอกบ้านก็ได้เช่นกัน นอกจากนั้น ต้องหมั่นทำความสะอาดสิ่งของ เฟอร์นิเจอร์ และจุดที่ต้องสัมผัสบ่อยๆ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ เพื่อเป็นการหยุดหรือยับยั้งเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายของเรา

เชื้อโรค

สำหรับเชื้อโรค เชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ที่แฝงตัวอยู่ในอากาศ ให้ป้องกันด้วยหน้ากากอนามัย สวมทุกครั้งเมื่อต้องออกไปนอกบ้าน และกลับมาบ้าน อย่าลืมมีเครื่องฟอกอากาศติดเอาไว้ ช่วยดูดซับเอาอากาศที่ปนเปื้อน เข้าไปกรองเชื้อโรค เชื้อไวรัส แบคทีเรีย รวมไปถึงฝุ่นผงต่างๆ ออก ปล่อยออกมาเป็นอากาศบริสุทธิ์ ให้เราหายใจได้เต็มปอด และสดชื่นขึ้น!

ป้องกันเชื้อโรค เชื้อไวรัส และแบคทีเรีย เข้ามาช้อปผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย และเครื่องฟอกอากาศ ได้เลยที่ เว็บไซต์ Officemate หรือมาช้อปที่ ร้านออฟฟิศเมท สาขาใกล้บ้านคุณ หรือสามารถช้อปได้อีกช่องทางที่เพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพียงทักแชทมาช้อป ผ่าน Line @officemate อยากได้อะไรแค่บอก เราจัดให้! พร้อมบริการส่งฟรี (ทุกช่องทาง) เมื่อช้อปครบ 499 บาท!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment