มนุษย์ออฟฟิศอย่างเรา ทำงานมาเหนื่อยๆ ก็อยากจะหาวิธีคลายเครียด ให้ร่างกายและสมองได้ผ่อนคลายลงบ้าง ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีคลายเครียดแตกต่างกันไป บางคนคลายเครียดด้วยอาหารอร่อยๆ บางคนเน้นเดินช้อปปิ้ง รูดบัตรเครดิตแก้เครียด แต่วันนี้ OfficeMate มีอีกหนึ่งวิธีคลายเครียด อย่างการเล่น ‘โยคะ’ ที่คลายได้ทั้งกล้ามเนื้อสมอง และคอ บ่า ไหล่ พร้อมประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ที่บอกเลยว่าชาวออฟฟิศอย่างเราๆ ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด! ไปดูกันเลย

ว่าด้วยเรื่องของ ‘โยคะ’

โยคะ

การฝึกโยคะ แบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ได้แก่ ‘โยคะเย็น’ และ ‘โยคะร้อน’

โยคะเย็น คือ การฝึกโยคะที่ได้รับความนิยมกันทั่วไป เน้นฝึกในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก อย่างสวนสาธารณะ หรือเล่นในห้องอุณหภูมิปกติ เพื่อให้ผู้ฝึก สามารถฝึกได้นานและต่อเนื่อง ท่าทางการฝึกก็จะไม่ทำให้เหนื่อยหอบมากจนเกินไป 

ส่วนโยคะร้อน จะเป็นการฝึกโยคะในห้องที่มีอุณหภูมิสูง หรืออุณหภูมิใกล้เคียงกับร่างกาย (36-37 องศาเซลเซียส) ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นได้ดีกว่า ท่าทางการฝึกจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้มาก ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น อุณหภูมิสูงๆ ยังช่วยขับเหงื่อ ซึ่งถือเป็นการดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกาย

ซึ่งโยคะทั้ง 2 แบบนี้ ผู้ฝึกสามารถเลือกฝึกได้เองตามใจชอบ

ความเครียดและออฟฟิศซินโดรม บรรเทาลงได้ด้วยการเล่นโยคะ

การฝึกโยคะจะคล้ายกับการนั่งสมาธิ เพราะผู้ฝึกจำเป็นต้องมีสติ รู้สึกตัวเอง ณ ขณะนั้นอยู่เสมอ ทั้งยังมีการกำหนดลมหายใจเข้าออก ซึ่งการหายใจเข้าลึกๆ และการหายใจออกยาวๆ ขณะฝึกนี้เอง ที่ทำให้สมองและร่างกายผ่อนคลายขึ้น ความเครียดต่างๆ ที่สั่งสมมาทั้งวันก็พลอยมลายหายไปด้วยนั่นเอง 

โยคะ

งานวิจัยจาก The University of Utah ศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของโยคะที่มีต่อการตอบสนองกับความเครียดโดยทดลองในอาสาสมัคร 42 คน พบว่า การฝึกโยคะนั้น สามารถช่วยให้ผู้ฝึกควบคุมอารมณ์ ความเครียด และสามารถทนต่อความเจ็บปวดได้มากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนั้น ความตึงของร่างกาย ทั้งบ่า ไหล่ คอ แผ่นหลัง และอื่นๆ ที่เกิดจากการนั่งทำงานนานๆ นั่งไม่ถูกท่า ซึ่งเป็นที่มาของอาการปวดเมื่อย หรือที่เรียกว่า ออฟฟิศซินโดรม ยังหายไปได้ด้วยการฝึกโยคะในท่าทางที่กล้ามเนื้อได้ยืดเหยียด ช่วยให้กล้ามเนื้อไม่ตึงเครียด เรียกได้ว่า ‘โยคะช่วยบรรเทาได้ทั้งความเครียดทางอารมณ์ และความเครียดของกล้ามเนื้อ ’

แต่โยคะท่าไหนที่จะช่วยบรรเทาความเครียดและปัดเป่าอาการออฟฟิศซินโดรมไปได้ รอติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

6 ประโยชน์ดีๆ ของการฝึกโยคะ

โยคะช่วยเพิ่มสมาธิ 

การจดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้าออก รวมถึงการกำหนดลมหายใจให้สัมพันธ์กับท่าทางของการฝึกโยคะ ถือเป็นการฝึกสมาธิไปในตัว ผู้ที่ฝึกโยคะเป็นประจำ จึงมีแนวโน้มที่จะมีสมาธิกับสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับการทำงาน คือ ช่วยให้เรามีสมาธิ จดจ่อกับงานตรงหน้าได้นานขึ้น ทั้งยังช่วยให้ใจเย็นลง มีสติคิดหาทางแก้ปัญหาต่างๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย 

โยคะลดโรค

โยคะ

นอกจากบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมได้แล้ว หากฝึกโยคะเป็นประจำ ยังช่วยบรรเทาอาการไมเกรน อาการนอนไม่หลับ อาการปวดประจำเดือน และช่วยให้ข้อต่อต่างๆ มีสุขภาพดีขึ้นได้อีกด้วย 

โยคะช่วยเพิ่มความจำ

อย่างที่บอกว่าการฝึกโยคะ ช่วยเพิ่มสมาธิได้ และเมื่อเรามีสมาธิ อาการหลงๆ ลืมๆ ลุกลี้ลุกลน รวมไปถึงอาการสมาธิสั้น ก็จะบรรเทาขึ้นได้เช่นกัน 

โยคะช่วยปรับบุคลิกภาพ

โยคะ

การทรงตัว ถือเป็นจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของการฝึกโยคะ เพราะในหลายๆ ท่าของการฝึกที่จะค่อยๆ ไต่ระดับความยากขึ้นไป อย่างการยืนขาเดียว ยืนด้วยแขน และอื่นๆ ผู้ฝึกจำเป็นต้องทรงตัวเองเอาไว้ให้ได้ เมื่อฝึกนานวันเข้าก็จะช่วยให้แกนกลางลำตัวแข็งแรง ซึ่งทำให้เรายืดแผ่นหลังได้ตรงขึ้น ช่วยปรับบุคลิกภาพ ทั้งท่าเดิน ท่ายืน ท่านั่ง หรือแม้แต่การนอน ซึ่งการมีบุคลิกภาพที่ดีขึ้นนี้ เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ช่วยส่งเสริมให้เรามีความสง่าผ่าเผย เพิ่มบุคลิกความเป็นมืออาชีพให้การทำงานได้ดีทีเดียว 

โยคะช่วยให้ทรวดทรงชัดขึ้น

สำหรับสาวออฟฟิศ ที่วันๆ เอาแต่นั่ง ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย ห่วงยางรอบเอว และกล้ามเนื้อส่วนเกินบริเวณสะโพกจึงเกิดขึ้นได้ง่าย การฝึกโยคะที่เน้นไปที่การทรงตัว จะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้อง เอว และสะโพกได้ทำงาน ช่วยสลายไขมันส่วนเกิน ทำให้ทรวดทรงองค์เอวชัดขึ้น

โยคะ

นอกจากนั้น การฝึกโยคะยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อบริเวณแขน ขา จากการรับน้ำหนักของร่างกาย สาวๆ ที่อยากมีบอดี้ลีนๆ กล้ามเนื้อเล็กๆ แต่แข็งแรงเต็มร้อย บอกเลยว่าการออกกำลังกายด้วย โยคะ เป็นหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว 

โยคะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อของท่าฝึกโยคะ จะทำให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เลือดสูบฉีดและไหลเวียนได้ดี ส่งสารอาหารและออกซิเจนไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เต็มที่ ใครอยากหน้าใสมีเลือดฝาดนิดๆ โยคะช่วยได้แน่นอน

อันที่จริงแล้ว นอกจากโยคะ การออกกำลังกายทุกชนิดจะทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข หรือเซโรโทนิน ซึ่งช่วยลดความเครียดและบรรเทาอาการซึมเศร้าลงได้ การออกกำลังกายยังช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉง มีแรง นอนหลับสบาย และตื่นเช้าได้โดยไม่อ่อนเพลีย ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำงานของพวกเราชาวออฟฟิศมากเลยทีเดียว

ประโยชน์เยอะขนาดนี้ ว่าแล้วก็หยิบเสื่อโยคะ ไปยืดเส้นยืดสาย กำหนดลมหายใจกันเลยดีกว่า!!

ขอบคุณข้อมูลจาก : honestdocs / yogafitwear thailand

shares