ล่าสุด กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ระลอก 3 ที่ระบาดหนักจนตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงวันละหลายพันราย

การแพร่เชื้อไวรัสนี้ทำเอาเศรษฐกิจทั้งโลกแทบจะหยุดชะงัก เศรษฐกิจในประเทศไทยเองก็เช่นกัน ผลกระทบทางเศรษฐกิจนี้ส่งตรงถึงเหล่ามนุษย์เงินเดือน หลายๆ บริษัทต้องสั่งปลดพนักงานหรือขอความร่วมมือให้หยุดงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน รวมไปถึงเหล่า First Jobber ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวและนักศึกษาจบใหม่ที่อยู่ในช่วงกำลังหางาน แต่กลับต้องมาเจอกับพิษเศรษฐกิจกันแบบไม่ทันได้เตรียมตัว ในช่วงที่เงินทองหายากและยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อออกไปถึงเมื่อไหร่ เราจะทำยังไงให้อยู่รอดในช่วงเศรษฐกิจขาลง ออฟฟิศเมทมีทริครัดเข็มขัดสำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือน ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่รอดผ่านพ้นวิกฤตในช่วงนี้ไปได้มาฝากค่ะ

5 วิธีเอาตัวรอดเมื่อเศรษฐกิจทรุดโทรมในยุคโควิด-19

เอาตัวรอดจากวิกฤตเศรษฐกิจด้วยการลดรายจ่าย ‘ที่ไม่จำเป็น’

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ มักเสียเงินยิบย่อยไปกับของจุกจิกสารพัดอย่าง เช่น สแน็กระหว่างวัน กาแฟหรือชาไข่มุกวันละ 2-3 แก้ว เสื้อผ้าจากตลาดนัดข้างออฟฟิศ ค่าวินมอเตอร์ไซด์ ช่วงทำงานที่บ้าน ยังมีสารพัดพัสดุกุ๊กกิ๊กที่เผลอกดสั่งไปแบบไม่รู้ตัว และอีกมากมาย ซึ่งรวมๆ แล้วคิดเป็นเงินได้หลายร้อยบาท แต่ในช่วงเศรษฐกิจขาลงแบบนี้ เราแนะนำว่ารายจ่ายส่วนไหนที่ลดได้ ให้ลดลงดีกว่าค่ะ ลดค่าขนมและของกินจุกจิก จากกาแฟหรือชาไข่มุกแบรนด์ดังอาจเปลี่ยนมาเป็นกาแฟหรือชาไทยรถเข็น หรือถ้าตึกออฟฟิศอยู่ไม่ไกลจากขนส่งสาธารณะ ลองออกให้เช้าขึ้นอีกนิดแล้วเดินออกกำลังกาย จะช่วยประหยัดค่าเดินทางได้ แต่แน่นอนว่าความจำเป็นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ลองค่อยๆ ปรับจากสิ่งที่ทำได้ก่อน แล้วเรารับรองว่าคุณจะมีเงินเหลือเก็บในแต่ละวันมากขึ้นแน่นอน

ผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจได้ เพียงใช้จ่ายอย่างมีแบบแผนและเริ่มเก็บออมตั้งแต่วันนี้

เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์จะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน บริษัทของคุณจะทำการเลย์ออฟพนักงานรึเปล่า? การใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ในตอนนี้ จึงควรวางแผนให้ดี อย่าปล่อยให้ตัวเองใช้เงินแบบเดือนชนเดือน คุณอาจใช้วิธีหยอดกระปุกทุกวันหรือถ้าคุณสามารถแบ่งเงินเดือนซักหนึ่งก้อนเจียดเข้าบัญชีออมทรัพย์เอาไว้ได้ก็ยิ่งดี เพราะอย่างน้อยๆ หากมีสถานการณ์ฉุกเฉิน การระบาดยืดเยื้อ เศรษฐกิจทรุดหนัก ข้าวของแพงขึ้น เกิดเจ็บป่วย หรือโดนเลย์ออฟ จะได้มีเงินก้อนสำรองเอาไว้บ้าง

อ่านทริคออมเงิน
9 วิธีออมเงินง่ายๆ สไตล์มนุษย์เงินเดือน

งดเที่ยว งดปาร์ตี้ งดช้อปปิ้ง ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ แล้วหันมาใช้บริการเดลิเวอรี่

หนุ่มสาวสายปาร์ตี้หรือคนที่ชอบช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ คงอึดอัดกับช่วงไวรัสระบาดอย่างแน่นอน แต่การเดินสายออกเที่ยวหรือช้อปปิ้งทุกวัน นอกจากจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้ว ยังเป็นการละลายทรัพย์ที่จะส่งผลกับความมั่นคงทางการเงินของมนุษย์เงินเดือนแน่นอน ลองเปลี่ยนจากการออกเที่ยวหรือปาร์ตี้ แล้วหาความสุขรูปแบบใหม่อยู่กับบ้าน เช่นดูหนังจากแพลตฟอร์มออนไลน์ อ่านหนังสือ หรือเล่นเกม ถ้าใครยังคันไม้คันมืออยากช้อปปิ้งอยู่ ลองเปลี่ยนมาช้อปปิ้งออนไลน์ก็เพลินไม่แพ้กัน แต่แนะนำว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ งดช้อปไปก่อน จะได้มีเงินเหลือเก็บไว้ในยามฉุกเฉินนะคะ

ของใช้จำเป็นหมด อยากได้อุปกรณ์ทำงานที่บ้านเพิ่ม ช้อปออนไลน์ที่ OfficeMate

วิกฤตเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อ ต้องรีบปลดหนี้ที่มีอยู่และอย่าเพิ่งสร้างหนี้ระยะยาว

มนุษย์เงินเดือนคนไหนที่มีหนี้ ไม่ว่าจะหนี้บัตรเครดิตหรือหนี้จากการผ่อนสินค้าชิ้นใหญ่ เราแนะนำให้คุณรีบปลดหนี้ เพื่อไม่ให้ดอกเบี้ยบานปลาย หรือไม่ก็ทำการต่อรองกับเจ้าหนี้ ขอยืดเวลาการชำระหนี้ออกไปก่อน แล้วต้องพยายามอย่าสร้างหนี้ก้อนใหม่ในช่วงนี้ ลดการรูดบัตรเครดิต อย่าเพิ่งนำเงินไปลงทุน และหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าที่ต้องผ่อนชำระ ให้แต่ละเดือนเหลือเพียงรายจ่ายที่จำเป็นอย่างค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าเช่าห้อง จะช่วยให้คุณเหลือเงินเก็บเผื่อในอนาคตนั่นเอง

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเศรษฐกิจและดูแลตัวเองไม่ให้เจ็บป่วย

ทริคสุดท้ายคือคุณควรติดตามข่าวสารทั้งสถานการณ์ของโรคระบาดและทิศทางของเศรษฐกิจ จะได้รู้ความเป็นไป เพื่อวางแผนการใช้ชีวิตและการใช้เงินได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญต้องดูแลตัวเองดีๆ อย่าให้เจ็บป่วย หลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน ระมัดระวังพื้นที่เสี่ยง แล้วอย่าลืมสำรองหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคติดบ้านเอาไว้ด้วยนะคะ

อ่านวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19
‘รู้ทันก่อนก็รอด ปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา’

สุดท้ายนี้หากขาดเหลืออะไร ไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน เพียงเข้ามาช้อปออนไลน์ที่ออฟฟิศเมทได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริการจัดส่งฟรีถึงบ้านทั่วประเทศเมื่อช้อปครบ 499 บาท

0 CommentsClose Comments

Leave a comment