เจลล้างมือ กลายมาเป็นไอเทมเด็ดที่ทุกคนตามหามาไว้ในครอบครอง เพราะข่าวจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญที่ออกมาคอนเฟิร์มว่าเจลล้างมือสามารถใช้ได้ผลกับการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาด ทั้งยังมีผู้ประกอบการหลายเจ้า หันมาผลิตเจลล้างมือออกวางจำหน่าย กลายเป็นสินค้าที่ Demand และ Supply สูง แต่ก็มีข่าวออกมาเป็นระลอกว่ามีเจลล้างมือปลอมจากกลุ่มคนฉวยโอกาสปะปนอยู่ เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจะรู้ได้ยังไงว่า เจลล้างมือที่ซื้อมาจากท้องตลาดนั้นสามารถใช้ฆ่าเชื้อโรคได้จริง? วันนี้ออฟฟิศเมท มี 4 เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนซื้อเจลล้างมือ ใครไม่อยากตกเป็นเหยื่อ โดนหลอกขายเจลล้างมือปลอม ต้องรีบอ่านเลยนะคะ!

ส่วนผสมของเจลล้างมือ

โดยปกติแล้ว เจลล้างมือตามท้องตลาดมีทั้งแบบผสมแอลกอฮอล์และไม่ผสมแอลกอฮอล์ แต่เจลล้างมือที่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ ต้องเป็นเจลล้างมือแบบผสมแอลกอฮอล์เท่านั้น ซึ่งแอลกอฮอล์ที่เป็นส่วนผสมหลัก ต้องเป็นเอทิลแอลกอฮอล์ 95% หรือเอทานอล ห้ามใช้เมธิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอลเด็ดขาด เพราะเป็นแอลกอฮอล์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย 

นอกจากส่วนผสมหลักอย่างแอลกอฮอล์และส่วนผสมทางเคมีอื่นๆ เจลล้างมือบางยี่ห้อยังมีการผสมว่านหางจระเข้, วิตามิน E, วิตามิน C, วิตามิน A หรือสารเบตาคาโรทีน ที่ช่วยให้มือไม่แห้งตึงหรือระคายเคืองจากการใช้เจลล้างมืออีกด้วย

เจลล้างมือฆ่าเชื้อโควิด-19 ต้องมีแอลกอฮอล์กี่เปอร์เซ็นต์?

เจลล้างมือที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มากที่สุด ต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์เข้มข้น ตั้งแต่ 70% ขึ้นไป (ในส่วนผสมทั้งหมด 100 ส่วน มีแอลกอฮอล์ 70 ส่วน) ส่วนเจลล้างมือที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70% ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคและเชื้อไวรัสได้เช่นเดียวกัน แต่จะไม่มีประสิทธิภาพมากพอสำหรับใช้กับสถานการณ์โรคระบาดที่เรากำลังเผชิญกันอยู่

แต่ถึงอย่างนั้น เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่มากเกินไป ก็จะทำให้ประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อไวรัสลดลงเช่นกัน เพราะเนื้อเจลจะระเหยแห้งไวขึ้น ถูได้ไม่ทั่วฝ่ามือ จึงไม่สามารถออกฤทธิ์กำจัดเชื้อไวรัสได้อย่างเต็มที่นั่นเอง ดังนั้นก่อนเลือกซื้อเจลล้างมือ ควรดูปริมาณเอธิลแอลกอฮอล์ให้มีความเข้มข้นประมาณ 70-75% ถือว่าเป็นปริมาณที่กำลังพอดี เนื้อเจลไม่ระเหยเร็วเกินไป สามารถออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคได้อย่างเต็มที่

ข้อควรระวังในการใช้เจลล้างมือ

ด้วยความที่เจลล้างมือ มีส่วนผสมหลักเป็นแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารที่สามารถติดไฟได้ การใช้เจลล้างมือจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนี้

  • หลังใช้เจลล้างมือ ไม่ควรทำอาหาร สูบบุหรี่ ใช้เครื่องเป่ามือลมร้อน ใช้ไดร์เป่าผม หรือการกระทำอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟ ต้องรอให้มือแห้งสนิทดีก่อน
  • เก็บเจลล้างมือให้ถูกที่ ไม่ควรวางไว้ในบริเวณที่แดดส่องถึงหรือบริเวณที่อุณหภูมิสูง เช่น ห้องครัว ภายในรถยนต์ที่จอดไว้กลางแจ้ง หรือวางใกล้ที่เขี่ยบุหรี่ 
  • ไม่ควรใช้เจลล้างมือในบริเวณที่มีแผลหรืออักเสบ รวมไปถึงบริเวณผิวที่บอบบาง เช่น ผิวรอบดวงตา เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคือง
  • หลีกเลี่ยงการใช้เจลล้างมือกับเด็กทารก 
  • เก็บเจลล้างมือไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด หรือใช้เสร็จแล้วควรปิดฝาให้เรียบร้อย ป้องกันแอลกอฮอล์ระเหย เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อไวรัสลดลงได้
  • เจลล้างมือจะไม่มีประสิทธิภาพมากพอ หากมือของคุณสกปรกหรือมีความชื้นสูงเกินไป เช่น มือเปื้อนอาหาร มือชื้นเหงื่อ มือเปื้อนดินหรือฝุ่น ฯลฯ ถ้าจะให้ดี ควรพกกระดาษชำระติดตัวเอาไว้ เช็ดทำความสะอาดก่อนแล้วค่อยใช้เจลล้างมือ จะช่วยฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีกว่าค่ะ

ควรใช้เจลล้างมือตอนไหนบ้าง?

เจลล้างมือสามารถใช้ได้ตลอดเวลา และใช้ได้บ่อยเท่าที่คุณต้องการ โดยเฉพาะหลังจากที่คุณใช้มือสัมผัสสิ่งของสาธารณะหรือออกไปในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เช่น ขึ้นลงรถโดยสารสาธารณะ, กดปุ่มลิฟต์, หยิบจับของใช้สาธารณะ, ก่อน-หลังรับประทานอาหาร เป็นต้น

เจลล้างมือเป็นผลิตภัณฑ์ใช้ทำความสะอาดมือในกรณีที่ไม่มีสบู่และน้ำ ดังนั้นจึงเหมาะกับการพกพาติดตัวในยามที่คุณต้องออกไปทำกิจกรรมต่างๆ นอกบ้าน แต่สำหรับใครที่กักตัวอยู่บ้าน Work from home หรืออยู่ในที่ที่มีสบู่และน้ำสะอาด เราแนะนำให้ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ เพราะสบู่ถือเป็นไอเทมสำหรับฆ่าเชื้อโควิด-19 ที่ดีที่สุด

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบทความ ‘เจาะลึก!! ทำไมเชื้อไวรัส Covid-19 ถึงสามารถเอาชนะได้ด้วยสบู่?’

เลือกซื้อเจลล้างมือแบบไหนดี?

ในขณะนี้มีเจลล้างมือออกมาวางจำหน่ายหลายแบบหลายยี่ห้อ แถมยังมีเจลล้างมือที่ทำจากเมธิลแอลกฮอล์หรือเมธานอลซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายปะปนอยู่ ดังนั้นก่อนซื้อเจลล้างมือ ควรอ่านฉลากให้ละเอียดและมองหาสัญลักษณ์อย. เป็นอันดับแรก และควรเลือกซื้อเจลล้างมือที่บรรจุภัณฑ์ปิดมิดชิด มีการซีลพลาสติก มีวันผลิตและวันหมดอายุชัดเจน ทางที่ดีควรซื้อเจลล้างมือจากห้างสรรพสินค้า ร้านขายยา หรือร้านค้าที่ไว้ใจได้ อย่างร้านค้าออฟฟิศเมทของเรา ที่ขายแต่สินค้าดีๆ และมีคุณภาพ รับรองว่าเจลล้างมือจากร้านค้าออฟฟิศเมทจะช่วยปกป้องคุณจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนั้น ออฟฟิศเมทยังมีไอเทมป้องกันเชื้อไวรัสอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสบู่เหลว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ หน้ากากอนามัยและผ้าปิดจมูก รวมไปถึงเครื่องมือวัดอุณหภูมิร่างกาย เพียงคุณสั่งมา เราพร้อมส่งให้ถึงที่ ช้อปไอเทมไปดูแลตัวเองแล้วผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะคะ 

0 CommentsClose Comments

Leave a comment