เมนูอาหารทอดสีน้ำตาลทอง เป็นเมนูอาหารที่ยากจะห้ามใจ แต่หลายคนเจอปัญหา เวลากลับมาทำอาหารทอดทานเองที่บ้าน เพราะวางทิ้งไว้แป๊บเดียวก็จะเหี่ยว แฉะ และไม่กรอบเหมือนตอนทอดเสร็จใหม่ๆ วันนี้ OfficeMate จึงมีเคล็ดที่ไม่ลับ ของการทำอาหารทอด ว่าจะทอดยังไงให้ความกรอบคงอยู่นาน ไปดูกันเลยยย!

เคล็ดไม่ลับ วิธีทำของทอดให้กรอบนาน

  • วัตถุดิบที่จะนำมาทอด หากแช่เย็นหรือฟรีซเอาไว้ ควรทำให้มีอุณหภูมิใกล้เคียงอุณหภูมิห้องก่อน จะช่วยลดน้ำมันกระเด็นได้
  • เช็กให้ชัวร์ว่าวัตถุดิบที่จะทอดแห้งดีแล้ว สะเด็ดน้ำ สะเด็ดซอส หากชุปแป้งขนมปัง ควรตบเบาๆ ให้เศษขนมปังหลุดออก จะช่วยให้น้ำมันไม่กระเด็น และช่วยให้อาหารกรอบนานขึ้น เพราะวัตถุดิบมีความชื้นน้อยนั่นเอง
  • ก่อนนำอาหารลงทอด ควรรอให้น้ำมันในกระทะร้อนจัด ซึ่งน้ำมันควรมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 325-375 องศาฟาเรนไฮด์ หากใช้ไฟอ่อนจนเกินไป จะใช้เวลาทอดนาน ทำให้อาหารที่แช่อยู่ในน้ำมัน อมน้ำมันมากจนนิ่มไม่กรอบ และถ้าใช้ไฟแรงเกินไป จะทำให้อาหารด้านนอกสุกเร็วกว่าด้านใน ดังนั้น ต้องควบคุมอุณหภูมิให้ดี  
  • ขณะทอดอาหารไม่จำเป็นต้องพลิกกลับด้านบ่อยๆ เพราะจะทำให้อาหารอมน้ำมัน ควรรอให้ด้านใดด้านหนึ่งสุกจนเป็นสีเหลืองทองก่อนแล้วค่อยพลิกกลับด้าน จะช่วยให้อาหารทอดของเรากรอบได้มากกว่า
ของทอด
  • การใช้ส้อมจิ้มระหว่างทอดไม่ได้ช่วยให้อาหารสุกเร็วขึ้น แต่จะทำให้อาหารหรือวัตถุดิบของเราเสียความชื้น จนแข็งกระด้าง และอาจทำให้น้ำมันแทรกซึมเข้าไปในเนื้ออาหาร ส่งผลให้อมน้ำมัน 
  • การทอดอาหารแต่ละครั้ง ไม่ควรใส่อาหารในกระทะเยอะเกินไป เพราะจะควบคุมอาหารแต่ละชิ้นได้ยาก ทำให้อาหารสุกไม่ทั่วถึง
  • น้ำส้มสายชู เคล็ดลับที่ช่วยให้อาหารทอดกรอบนาน เพียงหยดน้ำส้มสายชูลงในน้ำมันเล็กน้อย ก็จะทำให้เมนูทอดของเรารสชาติดี กรอบนาน แถมไม่อมน้ำมันอีกด้วย
  • เมื่อทอดจนสุกเหลืองกรอบดีแล้ว ควรวางของทอดพักเอาไว้บนตะแกรง หรือบนกระดาษซับน้ำมัน เพื่อดูดซับน้ำมันที่ตกค้างออก ไม่อย่างงั้นน้ำมันส่วนเกินที่ไหลเยิ้มจะทำให้ของทอดเรานิ่มเร็วนั่นเอง 

เคล็ดไม่ลับทั้ง 8 ข้อนี้ ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะคะ หากทำได้ตามนี้ คุณก็จะมีของทอดอร่อยๆ แถมกรอบนานให้ทานได้แบบฟินๆ แต่อย่าลืม! แม้ของทอดจะยั่วยวนใจมากแค่ไหน ก็ควรทานแต่พอดี เพราะ เมนูของทอดนั้นทำให้เราเสี่ยงกับการเป็นโรคร้ายได้หลายโรคเลยทีเดียว

โรคร้ายที่แฝงตัวมากับของทอด

ของทอด
  1. ของทอด เป็นอาหารแคลอรีสูง ยิ่งเป็นเมนูชุบแป้งทอดหรือชุบเกล็ดขนมปังทอดด้วยแล้ว จะยิ่งเต็มไปด้วยไขมันและคาร์โบไฮเดรต หากทานในปริมาณมาก หรือทานติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดภาวะโรคอ้วนได้ง่าย ทั้งยังส่งผลให้ไขมันในเลือดสูง เสี่ยงเป็นภาวะเส้นเลือดอุดตัน หรือเส้นเลือดตีบได้อีกด้วย
  2. ของทอดเป็นแหล่งสะสมของไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคหัวใจ และโรคเบาหวาน ที่อาจนำมาซึ่งโรคแทรกซ้อนต่างๆ อีกมากมาย
    ทำความรู้จัก และเรียนรู้อันตรายจากไขมันทรานส์ ได้ที่ ‘เมื่อไขมันทรานส์บุกครัว ผู้บริโภคควรปรับตัวเรื่องการกินอย่างไร?’
  3. ของทอดมีสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) เป็นสารเคมีที่เกิดขึ้นจากการทำอาหารให้สุกโดยใช้ความร้อนสูง ซึ่งงานวิจัยบอกเอาไว้ว่าสารเคมีชนิดนี้อาจก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งขึ้นในร่างกายได้

กินของทอดอย่างไรให้ปลอดภัย

  1. ของทอดที่ทำเองกินเอง จะช่วยเซฟสุขภาพได้มากกว่า เพราะเราสามารถเลือกวัตถุดิบที่ดี เครื่องปรุง น้ำมันที่ใช้ทอด รวมไปถึงกระทะทอดที่สะอาดๆ ได้เองกับมือ 
  2. ของทอดต้องใช้ความร้อนสูงเพื่อทำให้สุก จึงควรเลือกน้ำมันที่ทนความร้อนได้ดี เพื่อที่น้ำมันจะไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ อย่างน้ำมันหมู ที่นอกจากทนความร้อนแล้ว ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี และเพิ่มคอเลสเตอรอลดี ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้อีกด้วย
  3. ของทอดไม่ควรใช้น้ำมันทอดซ้ำ เพราะน้ำมันเก่าที่เสื่อมสภาพ หรือการทอดด้วยน้ำมันเก่าซ้ำๆ จะทำให้เกิดสารโพลาร์ ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งได้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนน้ำมันใหม่ทุกครั้ง หรือหากจำเป็น ก็ไม่ควรใช้น้ำมันซ้ำเกิน 2 ครั้ง 
  4. จิ้มน้ำจิ้มน้อยลง เพราะน้ำจิ้มที่ทานคู่กับของทอด ไม่ว่าจะน้ำจิ้มบ๊วย น้ำจิ้มไก่ จิ๊กโฉ่ว และอื่นๆ อุดมไปด้วยโซเดียม และน้ำตาล ทำให้อ้วน ตัวบวม และเสี่ยงเป็นโรคไตได้เช่นกัน หรือเลือกเป็นน้ำจิ้มสูตรลดน้ำตาลหรือลดปริมาณโซเดียมลงก็จะช่วยให้ทานของทอดได้สบายใจขึ้น
  5. เปลี่ยนจากการทอดในกระทะมาเป็นการใช้ หม้อทอดไร้น้ำมัน (Air Fryer)

หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องใช้ไฟฟ้านวัตกรรมใหม่ ที่จะช่วยคุณทอดอาหารให้สุกได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน หรือใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งยังออกมาเป็นเมนูอาหารทอดที่รสชาติดี แถมกรอบได้แทกเจอร์และได้ฟีลของทอดเหมือนเดิม แต่ปริมาณแคลอรีน้อยกว่ามาก ถือเป็นทางเลือกที่เวิร์คสุดๆ สำหรับคนรักสุขภาพ แต่ก็ยังอยากทานของทอด!

ของทอดทานได้ แต่ทานอย่างพอดีเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวนะคะ ส่วนใครอยากทานของทอดอย่างสบายใจ หรืออยากทำของทอดทานเอง ก็เข้ามาช้อป ‘กระทะ’ ‘ตะหลิว’ ‘หม้อทอดไร้น้ำมัน’ หรืออุปกรณ์ทำครัวอื่นๆ ได้เลยที่ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก : ROSITACORRER / Pobpad / naturalpalm

shares