QWERTY Keyboard” เชื่อว่าหากมองแวบแรกทุกคนอาจจะงงว่านี่เป็นโค้ดโปรแกรมสักชุดหรือตัวอักษรอะไรบางอย่างที่อ่านไม่ออกแน่ ๆ ขณะที่บางคนกลับอ่านออกว่า “คิว- เวอ – ตี้” หรือจะอ่านสะกดตามตัวอักษรเลยก็มี แต่จริง ๆ แล้ว หากสังเกตดี ๆ มันก็เป็นแค่ตัวอักษรเรียงกัน 6 ตัวแรกบน Keyboard เท่านั้นเอง ซึ่งไม่ว่ามันจะอ่านว่าอะไรก็ตาม ตัวอักษรชุดนี้คือ มาตรฐานหนึ่งของชุด Keyboard ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แล้วปุ่ม Keyboard ที่ใช้กันอยู่ทุกวันมันมีแบ่งเป็นชุดด้วยเหรอ ? ทำไมต้องเป็นชุดนี้ ? เรามาทำความรู้จักกับ QWERTY Keyboard ให้มากขึ้นกันดีกว่า [su_spacer size=”20″]

Keyboard and Lifestyle

Keyboard และ มรดกตกทอดจากเครื่องพิมพ์ดีด

   เดิมทีอย่างที่เราทราบกันว่า เครื่องพิมพ์ดีด เปรียบเสมือนบรรพบุรุษของ Keyboard ซึ่งเกิดมาก่อนนานพอสมควร สมัยก่อนตัวอักษรบนแป้นพิมพ์ก็เรียงกันตามปกติ ABCDE แต่ด้วยความที่นักพิมพ์มีความชำนาญในการพิมพ์มากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาที่ก้านพิมพ์ดีดมักจะขัดกันอยู่เสมอ วิศวกรเครื่องกลสัญชาติสหรัฐอเมริกาที่ชื่อ คริสโตเฟอร์ ลาแธม โชลส์ จึงออกแบบมาตรฐานการพิมพ์นามว่า QWERTY Keyboard ขึ้นมา โดยให้ตัวอักษรที่จะผสมเป็นคำที่คนมักใช้บ่อย ๆ ไปวางแยกไว้คนละฝั่งของ Keyboard เพื่อให้นักพิมพ์ดีดพิมพ์ได้ช้าลงกว่าเดิม ส่งผลให้ไม่เกิดการขัดกันของแป้นพิมพ์ และแม้ว่าจะมีคนคิดค้นแป้นพิมพ์ชุดอื่นขึ้นมาอีก [su_spacer size=”40″]

  • เช่น DVORAK Keyboard หรือ ดีโวแร็ค คีย์บอร์ด ซึ่งมันเปรียบเสมือนเวอร์ชัน อัปเกรดของ QWERTY Keyboard ที่ให้ประสิทธิภาพในการพิมพ์ที่ดีขึ้น เพื่อหวังจะมาแทนที่ QWERTY Keyboard จึงมีการจัดกลุ่มทดลองเพื่อทำการศึกษาว่าแป้นพิมพ์แบบไหนสามารถพิมพ์ได้เร็วกว่ากัน ผลปรากฏว่ามาตรฐานแบบ DVORAK Keyboard มีประสิทธิภาพในหลายด้านเหนือกว่าจริง ๆ แต่เพราะเหตุผลด้านความเคยชินกับความนิยมที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของมาตรฐานรุ่นแรก ทำให้ QWERTY Keyboard ยังคงเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนา Keyboard ใหม่ ๆ อยู่เสมอนับแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน และถึงแม้ DVORAK Keyboard จะดีกว่าในมุมมองนักพิมพ์ที่ได้ทดลอง แต่เพราะภาพจำและความคุ้นมือของมาตรฐาน QWERTY Keyboard ส่งผลให้ DVORAK Keyboard ยังเบียดชนะรุ่นพี่ไม่ได้นั่นเอง ทำให้ความนิยมของแป้นพิมพ์ DVORAK Keyboard ค่อย ๆ ลดลงไป ส่วนเหตุผลว่าทำไม Keyboard ในปัจจุบันที่ไม่มีการขัดกันของก้านพิมพ์ดีดถึงยังใช้มาตรฐาน QWERTY Keyboard อยู่ คำตอบง่าย ๆ เพราะเราคุ้นเคยกับตัวอักษรชุดมาตรฐาน QWERTY Keyboard ชุดนี้ไปแล้วยังไงล่ะครับ [su_spacer size=”40″]

Keyboard Layout 

”     หลังจากคลายข้อสงสัยที่ (หลายคน) คาใจมานาน สำหรับใครที่กำลังมองหา Keyboard ไว้ใช้งานสักตัว ไม่ต้องไปไหนไกลครับ ทุกคนจะพบกับ Keyboard มากมายให้เลือกตามงบที่ทุกคนมี ไม่ว่าจะเป็น Keyboard สำหรับทำงาน สำหรับคอเกมก็มี Keyboard ของเกมเมอร์ที่เน้นปุ่ม WASD ในการเดิน หรือจะเป็น Keyboard ไร้สายสำหรับสายไอทีก็ตอบโจทย์ พร้อมโปรโมชันดี ๆ ทุกเดือน สามารถแวะเข้ามาชมได้ที่ Officemate ครับ  

 

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก allaboutbasic.blogspot.com 

 

0 CommentsClose Comments

Leave a comment