หากคิดจะเปิดร้านอาหาร อะไรคือสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุด?

การบริหารจัดการ -สูตรอาหาร -การควบคุมคุณภาพอาหาร -การจัดร้าน ฯลฯ

เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นแม้จะเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องใส่ใจก่อนการเปิดร้านอาหารก็จริง แต่มีสิ่งหนึ่งที่หากพลาดพลั้ง เผลอเรอ หรือไม่ใส่ใจขึ้นมารับประกันได้ว่าหายนะกำลังมาเยือนชนิดที่ไม่ทันตั้งตัวเลยทีเดียว สิ่งที่ว่าก็คือความสกปรกและสุขภาพอนามัยที่ดีของร้านอาหารนั่นเอง ยิ่งในปัจจุบันเรามักได้เห็นคลิปที่ถูกแชร์กันว่อนเกี่ยวกับความสกปรกของร้านอาหารในโซเชี่ยล หากมีร้านใดโดนประจานรับรองว่าเตรียม “ดับ” ได้เลย ลองตามไปดูกันว่าคุณจะได้รับผลกระทบอะไรบ้าง หากร้านอาหารที่คุณเปิดถูกประจานในเรื่องความสกปรก

ความสกปรกที่ไม่ได้รับการแก้ไข ส่งหายนะอย่างไรบ้าง?

ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือติดลบ

ผลกระทบแรกที่โดนอย่างจังหากร้านอาหารสกปรกคือ ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ ต่อให้ร้านอาหารของคุณอร่อยเลิศเพียงใด ใช้วัตถุดิบหรูหราขนาดไหน ถ้าถูกจับได้ว่าไร้ซึ่งความสะอาดแล้วล่ะก็ รสชาติและคุณภาพจะถูกมองข้ามทันที  ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือที่อุตส่าห์สร้างมากับมือคงมีอันสูญวับไปในบัดดล จงใส่ใจเรื่องความสะอาดก่อนที่ประเด็นนี้จะเป็นตัวการให้ร้านคุณต้องปิดตัว

ยอดขายตกวูบแน่ถ้ามัวแต่ วัวหากล้อมคอก

ถ้าร้านคุณได้รับโอกาสโปรโมทความสกปรกผ่านโซเชี่ยลแล้วล่ะก็ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ เพราะผลกระทบที่ตามมามันเกินจะคาดเดาจริง ๆ เพราะยุคนี้คือยุคแห่งการแบ่งปันข้อมูลที่รวดเร็วยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง ร้านไหนโดนแชร์บิ๊กอิมแพคที่ตามมาคือยอดขายตกวูบ ลูกค้าแห่กันหนีอย่างแน่นอน ต่อให้คุณจะพยามยามแก้ไขในภายหลังหรือจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมก็ตาม ก็คงไม่มีลูกค้าคนไหนเอาท้องมาเสี่ยงกับอาหารของคุณ ดังนั้นให้คำนึกถึงเรื่องความสะอาดก่อนเสมอ คิดกระบวนการทำงานในร้าน ไม่ให้เกิดความสกปรกในทุกขั้นตอน

ลืมไปได้เลยกับความคิดขยายร้าน ดันทุรังก็มีแต่เจ็บตัว

หากร้านอาหารคุณกำลังไปได้สวยและมีความคิดกำลังจะขยับขยายแล้วดันมาเจอฟ้าผ่าเปรี้ยงด้วยเรื่องความสกปรกในร้าน แผนการที่วางไว้ก็พับเก็บลงลิ้นชักได้เลย เพราะจากแผนการขยายสาขาคงต้องเปลี่ยนเป็นแผนการสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าแทน อย่าให้เรื่องแบบนี้เป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าของธุรกิจคุณอย่างเด็ดขาด

สุขอนามัยของร้านสะท้อนถึงอนามัยของพนักงาน

ฟังดูอาจแปลกแต่มันเป็นความจริง เพราะร้านที่สกปรกมันเป็นแหล่งเพราะเชื้อโรคชั้นดีทั้งที่มาจากความอับชื้นและสัตว์รบกวนเช่น หนูและแมลงสาบ การคลุกคลีอยู่กับสิ่งสกปรกหรือบรรยากาศที่ไม่สะอาดอยู่ตลอดเวลาก็เป็นสาเหตุให้พนักงานในร้านไม่สบายได้ อาจส่งผลถึงปัญหาการขาดคน

โบกมืออำลาวงการร้านอาหาร ผลกระทบขั้นสุดคือปิดกิจการ

อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้เด็ดขาดกับปัญหาความสกปรกที่อาจทำให้คุณถึงขั้นปิดกิจการ อย่าลืมว่าเมื่อใดที่ยอดตกลูกค้าหายรายได้ไม่เข้า แต่ค่าใช้จ่ายประจำมันยังคงอยู่และถ้าคุณแก้ไขสถานการณ์ไม่รอดก็เตรียมตัวเก็บข้าวของได้เลย การปิดร้านอาหารไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกรณีเจ้าของร้านปิดเองเพราะไม่มีกำไรเท่านั้น ถ้าร้านไหนได้รับการร้องเรียนแล้วไม่แก้ไขก็เตรียมถูกสั่งปิดจากกระทรวงสาธารณสุขได้เช่นกัน

ทำความสะอาดร้านอาหาร

6 สิ่งต้องคำนึงถึงความสกปรกในร้านอาหาร ถ้าไม่อยากน้ำตาตก

ความสะอาดในร้านอาหารมีเรื่องหลักๆ อยู่ไม่กี่ประการที่ต้องคำนึงถึงดังนี้

1.อาหาร

จะเปิดร้านอาหารตัวชูโรงก็คืออาหาร แต่ลูกค้าคงจะรู้สึกกร่อยไม่น้อยเมื่อพบว่าอาหารจานโปรด มีสิ่งแปลกปลอม ไม่ว่าจะเป็นเศษผม  เศษผง หรือแม้กระทั่งแมลง ก่อนการปรุงอาหารทุกครั้งควรล้างวัตถุดิบให้สะอาดและจัดเก็บในที่มิดชิด พ่อครัวแม่ครัวและคนที่อยู่ในกระบวนการปรุงจะต้องแต่งกายให้มิดชิดเรียบร้อย เมื่อปรุงเสร็จระหว่างรอเสิร์ฟก็ควรมีฝาชีครอบให้มิดชิดทุกครั้ง

2. บริเวณร้านและหน้าร้าน

ความสกปรก ไม่ได้เกิดเฉพาะในจานอาหาร บริเวณร้านที่เป็นเหมือนน่าตาของร้านอาหารก็ต้องคำนึงถึงความสกปรกเช่นกัน ร้านอาหารที่แลดูสะอาดและตกแต่งร้านสวยงามจะดึงดูดลูกค้าเสมอ นอกจากบริเวณร้าน โต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์เครื่องใช้ก็ต้องสะอาด ไม่มีฝุ่น และเศษอาหาร หรือเฉอะแฉะเด็ดขาด ควรมีแสงสว่างพอเหมาะจะทำให้ร้านดูน่านั่งครับ

3. ห้องครัว

แม้ห้องครัวจะเป็นส่วนที่อยู่หลังร้านและลูกค้ามองไม่เห็นแต่ก็ควรทำให้เป็นระเบียบเพราะนอกจากจะทำงานคล่องตัวยังรักษาความสะอาดได้ง่าย ห้องครัวควรมีเคาน์เตอร์หรือโต๊ะวางของที่สูงอย่างน้อย 60 cm เสมอ ห้ามวางทุกอย่างบนพื้นเด็ดขาด แม้กระทั่งบริเวณที่เป็นที่ล้างวัตถุดิบหรืออุปกรณ์ ภาชนะ ควรมีตู้เก็บอุปกรณ์ ภาชนะที่มีดชิดแต่อากาศถ่ายเทสะดวก และแยกอุปกรณ์ที่ใช้กับอาหารแต่ละชนิดออกจากกันเช่น ส่วนผัก ส่วนเนื้อดิบ หรือส่วนปรุงสุก เป็นต้น ห้องครัวที่สะอาดจะช่วยป้องกันปัญหาสัตว์รบกวนได้อีกด้วย

4. ห้องน้ำ

ถ้าร้านอาหารใดมีห้องน้ำไว้บริการ ก็ควรจะดูแลรักษาให้สะอาดตลอดเวลา ควรมีอ่างล้างมือและสบู่พร้อมใช้งาน มีถังขยะมีฝาปิดมิดชิดและที่สำคัญอย่าปล่อยให้ห้องน้ำสกปรกเด็ดขาด เพราะห้องน้ำสกปรกคือตัวไล่แขกที่คาดไม่ถึง

5. ความสะอาดของพนักงาน

พนักงานของร้านไม่ว่าตำแหน่งใดก็ควรแต่งกายให้เรียบร้อย สะอาดสะอ้านและมิดชิดโดยเฉพาะที่ต้องเกี่ยวข้องกับอาหาร ซึ่งหากไม่สบายหรือมีบาดแผลที่มือก็ไม่ควรให้สัมผัสกับอาหารเด็ดขาด เพราะพนักงานถือเป็นตัวแทนร้าน และต้องพูดคุยกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

6. การกำจัดขยะ แมลง และสิ่งปฏิกูล

ร้านอาหารที่ดีควรมีระบบกำจัดขยะที่ดีด้วย เพราะจะป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้และป้องกันสัตว์รบกวน การจัดการขยะในร้าน ควรแยกประเภทและมีฝาปิด รวมถึงควรกำจัดทิ้งทุกวันและควรมีระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำ นอกจากจะสะท้อนถึงความสะอาด ยังสะท้อนถึงจิตสำนึกต่อส่วนรวมอีกด้วย

หากคิดจะเปิดร้านอาหารก็ควรจะใส่ใจและซื่อสัตย์ต่อลูกค้า สิ่งหนึ่งที่เราจะทำได้นอกเหนือจากคุณภาพวัตถุดิบและรสชาติแล้ว ก็คือความสะอาดนั่นเอง เพราะการที่ร้านของคุณคำนึงเรื่องความสะอาด นั่นหมายความว่า

“คุณกำลังแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าของคุณอยู่ครับ”

ร้านอาหารสกปรก

ร้านอาหารที่สะอาด ใครๆ ก็อยากเข้าใช้บริการ แถมในยุคปัจจุบันผู้บริโภคยังมองหาร้านอาหารที่ไว้ใจได้ว่าจะไม่มีเชื้อไวรัสร้ายอย่างโควิด-19 ปะปนหรือแฝงตัวอยู่ เพราะฉะนั้น อย่าลืมทำให้ร้านอาหารของคุณสะอาดและปลอดเชื้ออยู่ตลอดเวลา เข้ามาช้อปไอเทมสำหรับ Cleaning ไปเช็ดถูปัดฝุ่นให้ร้านอาหารของคุณ และไอเทมป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและพนักงานกันเลย คลิก OfficeMate