เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันได้เกิดโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน และแพร่ระบาดในหลายประเทศ รวมถึงแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศไทยด้วย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทุกองค์กรควรเพิ่มมาตรการการดูแลความสะอาด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขอนามัยของพนักงาน เพราะเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยากในการอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก ถ้าหากควบคุมความสะอาดได้ไม่ดีพอ อาจติดเชื้อไข้หวัด ติดเชื้อไวรัสกันได้ง่าย

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยังไม่หมดไป ‘ไวรัสโคโรนา’ ก็มาอีก

การเดินทางมาทำงานของมนุษย์ออฟฟิศในแต่ละวัน ต้องประสบพบเจอสิ่งต่างๆ มากมาย คนใช้รถส่วนตัวก็เจอปัญหารถติดท่ามกลางฝุ่นควัน ใช้บริการรถสาธารณะก็เจอทั้งฝุ่น PM 2.5 และผู้คนจำนวนมากที่อาจเสี่ยงติดเชื้อไวรัส ต้องป้องกันทั้งสองทางกันเลยทีเดียว เมื่อถึงออฟฟิศสำนักงานก็อยากจะพักหายใจหายคอ เอาหน้ากากอนามัยออกสูดอากาศสดชื่นดูบ้าง เรามีวิธีง่ายๆ ในการลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ทุกคนทำได้ และไอเท็มสำคัญที่ทุกองค์กรต้องมี มาบอกกันค่ะ

ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ และน้ำ

เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ เป็นเวลา 20-30 วินาที แล้วล้างออก ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ทางที่ดีควรล้างมือทุกครั้งที่ออกไปในที่สาธารณะหรือหลังจากได้ติดต่อกับคนที่คุณสงสัยว่ามีความเสี่ยง ทุกองค์กรควรหมั่นตรวจเช็คว่ามีสบู่ หรือเจลล้างมือเพียงพอต่อพนักงานหรือไม่

ห้ามขยี้ตา จมูก หรือปาก

เพราะอาจไปสัมผัสไวรัสโคโรน่าตามพื้นผิวต่างๆ เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟท์ หรือบนพื้นโต๊ะ เชื้ออาจจะยังติดอยู่ตามมือทำให้ติดเชื้อโดยง่ายถ้าใช้มือสกปรกสัมผัสใบหน้า ควรล้างมือก่อนทุกครั้งเพื่อลดความเสี่ยง หรือใช้เจลทำความสะอาดมือแบบไม่ต้องล้างออก เพื่อฆ่าเชื้อโรค ใช้ผ้าเปียก หรือทิชชู่เปียกเช็ดทำความสะอาดตามจุดสัมผัสต่างๆ

อยู่ให้ห่างจากคนที่มีอาการไอ หรือจาม

เนื่องจากไวรัสโคโรนามีอาการอักเสบทางปอด หรือระบบทางเดินหายใจ การไอ จาม ยังปล่อยเชื้อสู่อากาศ ทำให้ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ ควรรักษาระยะห่างจากคนที่ดูจะมีอาการผิดปกติทางระบบหายใจ ถ้านั่งทำงานใกล้กันอาจใช้แอลกอฮอล์สำหรับเช็ดทำความสะอาดโต๊ะ อุปกรณ์ที่ใช้บ่อยๆ อย่างน้อยก็ช่วยฆ่าเชื้อโรคให้ลดลงได้

สวมใส่หน้ากากอนามัย เมื่อออกไปตามที่สาธารณะ

ช่วงพักกลางวันไปหาอาหารอร่อยๆทานกันมักจะเจอคนจำนวนมาก ถ้าไม่ใส่หน้ากากอนามัยก็อาจจะหายใจรับเชื้อเข้าไป เพราะเชื้อไวรัสแพร่ทางอากาศ หากใช้หน้ากากอนามัยก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ และห้ามนำหน้ากากมาใช้ซ้ำ เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ ทุกออฟฟิศควรมีหน้ากากอนามัยเพียงพอเพื่อซับพอร์ตพนักงานทุกคน

ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ ตามจุดสัมผัสต่างๆ

เชื้อไวรัสโคโรน่าสามารถอยู่ตามพื้นผิวที่ผู้คนมักสัมผัส เช่น ปุ่มกดลิฟท์ ลูกบิดประตู เครื่องสแกนนิ้ว ราวบันได ตู้ โต๊ะ หรือบนเคาน์เตอร์ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดพื้นผิวเหล่านี้ทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อไวรัสได้

เรื่องความสะอาดออฟฟิศสำนักงาน และสุขอนามัยที่ดีของพนักงาน ทุกองค์กรควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะการมีสุขภาพดีคือจุดเริ่มต้นในการผลิตผลงานที่ดีเช่นกัน คุณสามารถสั่งซื้อ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรค ในออฟฟิศของคุณ ได้ที่ เว็บไซต์ OfficeMate หรือมาช้อปที่ ร้านออฟฟิศเมท ทุกสาขาใกล้ออฟฟิศคุณ มาที่นี่ที่เดียวครบ ครบครันทุกอุปกรณ์สำนักงาน ครบเครื่องเรื่องอุปกรณ์ทำความสะอาด

อ่านบทความเพิ่มเติม ธุรกิจร้านอาหาร ร้านกาแฟ ต้องทำอย่างไร? ให้สะอาด ปลอดภัย จากไวรัสโคโรนา

0 CommentsClose Comments

Leave a comment