จากหลากหลายสื่อที่พูดถึง และรณรงค์ให้เราตระหนักถึงอันตรายของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เชื่อว่าเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จักภาวะวิกฤตทางสุขภาพจากฝุ่นละอองที่กำลังเกิดขึ้น เพราะเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 มีขนาดที่เล็กละเอียดเกินสายตาเราจะมองเห็น รวมทั้งยังสามารถผ่านเข้าไปยังอวัยวะภายในของเราได้อย่างง่ายดายหากไม่มีการป้องกัน

และอย่างที่เห็นว่าทั้งคนกรุงฯ และผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่างหาหน้ากากมาใส่จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ของหมดตลาด เพราะหน้ากากอนามัยทั่วไปที่เราเคยใช้เวลาเป็นหวัด ไม่สบาย ไม่สามารถนำมาใช้ในกรณีนี้ได้ หลายๆ คนพอจะทราบแล้วว่าหน้ากากที่ใช้ได้ควรเป็นหน้ากาก N95 ขึ้นไป แล้วหน้ากาก N95 คืออะไร วันนี้เราจะมาอธิบายมาตรฐานของหน้ากาก และไขข้อสงสัยว่าเราจะใช้หน้ากากแบบไหนป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ได้บ้าง

Table of Contents

มาตรฐานหน้ากากกรองอนุภาค

มาตรฐานหน้ากากกรองอนุภาค ถูกนำมาใช้ให้เห็นบ่อยๆ 2 มาตรฐานด้วยกัน คือ หน้ากากกรองอนุภาคมาตรฐานสหรัฐอเมริกา และหน้ากากกรองอนุภาคมาตรฐานสหภาพยุโรป

หน้ากากกรองอนุภาคมาตรฐานสหรัฐอเมริกา

ซึ่งหน้ากากที่ผ่านมาตรฐานสหรัฐอเมริกาจะได้รับการรับรองจาก NIOSH และ Department of Health and Human Services (DHHS) สามารถแบ่งเป็น 9 ชั้นด้วยกัน โดยจะแบ่งตามประสิทธิภาพของการกรองที่ 95% 99% และ 100% (99.97%) และชนิดของไส้กรองที่ผ่านการทดสอบด้วยอนุภาค 0.3 ไมครอน แบ่งประเภทเป็น N R และ P

ไส้กรองของหน้ากากกรองอนุภาคมาตรฐานสหรัฐอเมริกามี 3 ประเภท

  • ไส้กรองหน้ากากชนิด N-series: ใช้เป็นไส้กรองฝุ่นที่ไม่มีไอน้ำมัน ปกติการเปลี่ยนหน้ากากที่ใช้ไส้กรองชนิดนี้ จะเปลี่ยนเมื่อไส้กรองสกปรก หายใจไม่สะดวก หรือทุกๆ การใช้งาน 8 ชั่วโมง
  • ไส้กรองหน้ากากชนิด R-series: ไส้กรองชนิดนี้สามารถใช้กรองอนุภาคไอน้ำมันได้ เหมาะสำหรับการใช้งานแบบต่อเนื่องเพียงครั้งเดียว และเปลี่ยนเมื่อครบ 8 ชั่วโมง
  • ไส้กรองหน้ากากชนิด P-series: ไส้กรองชนิดนี้ใช้กรองได้ทั้งฝุ่นที่อนุภาคมีน้ำมันหรือไม่มีน้ำมันก็ได้ การพิจารณาเปลี่ยนหน้ากากชนิดนี้ ดูที่ความสะอาดและการหายใจเท่านั้น ไม่มีระยะเวลากำหนดแน่นอน  

หน้ากาก N95 ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ในตอนนี้ คือหน้ากากที่ได้มาตรฐานหน้ากากกรองอนุภาคสหรัฐอเมริกานั่นเอง

หน้ากากกรองอนุภาคมาตรฐานยุโรป

หน้ากากกรองอนุภาคมาตรฐานยุโรป ถูกนำไปใช้ในประเทศดังนี้ด้วย เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลี อาร์เจนติน่า เป็นต้น แบ่งประสิทธภาพหน้ากากออกเป็น 3 ชั้น โดยแบ่งตามเกณฑ์ชนิดของอนุภาคการกรอง และการรั่วเข้าของอากาศด้านนอก แบ่งได้ดังนี้

  • หน้ากาก P1: ประสิทธิภาพการกรองอนุภาคที่ 80% ใช้กับอนุภาคที่เกิดจากกระบวนการทางกล เช่น ฝุ่นละออง
  • หน้ากาก P2: ประสิทธิภาพการกรองอนุภาคที่ 94% ใช้กับอนุภาคที่เกิดจากกระบวนการทางกล และเกิดจากความร้อน อย่างฝุ่น ละออง ฟูม โลหะ
  • หน้ากาก P3: ประสิทธิภาพการกรองอนุภาคที่ 99.95% ใช้กับอนุภาคที่เป็นพิษได้

ดังนั้นหน้ากากที่ได้มาตรฐาน P2 สามารถใช้แทนหน้ากาก N95 ได้ เนื่องจากมีประสิทธิภาพการกรองได้ 94%

หน้ากากแบ่งเป็น 2 แบบ

  • หน้ากากแบบไม่มีวาล์ว: หน้ากากชนิดนี้ สวมใส่ง่ายสะดวกสบาย  มีหลายชนิดให้เลือก และพับเก็บง่ายพกพาสะดวก
  • หน้ากากแบบมีวาล์ว: หน้ากากชนิดนี้ มีลิ้นระบายลมหายใจเข้าออก (Cool Flow) ช่วยระบายความร้อนและความชื้นที่สะสมภายในหน้ากาก เพิ่มความสบายขณะสวมใส่

รวมหน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

หน้ากากกันฝุ่นละออง PM2.5 N95 แบรนด์ 3M 9501V

หน้ากากกันฝุ่นละออง PM2.5 N95 แบรนด์ 3M 9501V ช่วยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ให้คุณมั่นใจได้แม้ต้องเผชิญฝุ่นหนา ด้วยนวัตกรรมฟิลเตอร์เส้นใยไฟฟ้าสถิต  สามารถกรองอนุภาคได้ถึงขนาด 0.3 ไมครอน กรองได้มากถึง 95% ช่วยป้องกันอากาศที่เป็นพิษ และกรองอนุภาคฝุ่น PM2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้ากากออกแบบมาในทรง 3D แนบสนิท กระชับกับใบหน้า ช่วยป้องกันฝุ่นละอองเล็ดลอดเข้าไปภายใน มีวาล์วระบายอากาศ 3M Cool Flow ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น ระบายความร้อน และลดความอับชื้น สวมใส่สบายตลอดวัน

หน้ากากกันฝุ่นละออง PM2.5 N95 แบรนด์ 3M 8210V

หน้ากากกันฝุ่นละออง PM2.5 N95 แบรนด์ 3M 8210V มาพร้อมฟิลเตอร์ที่ช่วยดักจับอนุภาคฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 PM10 ฟูมโลหะ สารเคมี และอื่นๆ กรองได้ไม่น้อยกว่า 95% ได้มาตรฐาน NIOSH หน้ากากออกแบบมาให้สวมใส่ได้กระชับ สามารถปรับทรงจมูกได้ มีสายคาดศีรษะ มีวาล์วระบายอากาศ 3M Cool Flow ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น ระบายความร้อน และลดความอับชื้น สวมใส่สบายตลอดวัน

หน้ากากป้องกัน KN95 แบรนด์ Anitech LM01

หน้ากากป้องกัน KN95 แบรนด์ Anitech LM01 หน้ากากทรง 3 มิติ สวมใส่กระชับเข้ากับใบหน้า มาพร้อมฟิลเตอร์ 4 ชั้น ป้องกันฝุ่น PM2.5 และกรองอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 0.1-1 ไมครอน ทั้งยังช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรีย (BFE) ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ หน้ากากมีประสิทธิภาพการกรองสูง กรองได้มากถึง 95% ทั้งยังสวมใส่สบาย หายใจสะดวก และพับเก็บได้ เหมาะสำหรับมีติดตัวเอาไว้ในชีวิตประจำวัน

รวมหน้ากากที่ใช้ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แทนหน้ากาก N95 ได้

หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แบรนด์ 3M KF94

หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แบรนด์ 3M ผ่านมาตรฐานการรับรองทางด้านหน้ากากกรองฝุ่นละอองจากประเทศเกาหลี (KF94) โดยวิจัยและออกแบบมาให้เข้ากับรูปหน้าของคนเอเชียโดยเฉพาะ มีแผ่นโฟมเสริมความกระชับและลดช่องว่างบริเวณสันจมูก เพื่อไม่ให้ฝุ่นละอองเล็ดลอดเข้ามาภายใน ฟิลเตอร์เส้นใยไฟฟ้าสถิต ลิขสิทธิ์ของ 3M ดักจับฝุ่น PM2.5 และกรองอนุภาคอื่นๆ อย่าง เชื้อโรคในอากาศ ละอองเกสร ควันรถ ฯลฯ หน้ากากสวมใส่สบาย ให้คุณมั่นใจได้ตลอดวัน

หน้ากากกันฝุ่น ป้องกัน PM2.5 แบรนด์ 3M 9332A+FFP3

หน้ากากกันฝุ่น ป้องกัน PM2.5 แบรนด์ 3M 9332A+FFP3 หน้ากากกันฝุ่นมาตรฐานยุโรป FFP2 ผลิตจากโพลีโพรพีลีน ที่ได้รับการประจุไฟฟ้า จนสามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 ได้ไม่น้อยกว่า 94% ทั้งยังสามารถใช้เป็นหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองทั่วไป ฟมโลหะ สารเคมี หรือเชื้อโรคในอากาศต่างๆ ได้ หน้ากากมีน้ำหนักเบา ออกแบบมาให้เว้าส่วนบน และคลุมได้ถึงบริเวณคาง สวมใส่กระชับ หายใจสะดวก

หน้ากากกันฝุ่นวาล์วคล้องหู แบรนด์ 3M 91001V P1

หน้ากากกันฝุ่นวาล์วคล้องหู แบรนด์ 3M 91001V P1 หน้ากากกันฝุ่นมาตรฐาน AS/NZS 1716-2003 ผลิตจากโพลีโพรพีลีน ที่ได้รับการประจุไฟฟ้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 ได้ไม่น้อยกว่า 80% หน้ากากน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย มีวาล์วช่วยระบายอากาศ ลดความอับชื้น

หน้ากากกันฝุ่นละอองมีวาล์ว แบรนด์ 3M 8812 P1

หน้ากากกันฝุ่นละอองมีวาล์ว แบรนด์ 3M 8812 P1 มาพร้อมชั้นกรอง Activated Carbon ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดักจับไอระเหย รวมถึงอนุภาคของฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 ช่วยป้องกันอากาศเป็นพิษ กรองสิ่งแปลกปลอมได้ไม่น้อยกว่า 80% หน้ากากสวมใส่สบาย มีวาล์วช่วยระบายอากาศ ลดความอับชื้น สวมใส่ได้ตลอดวัน

หน้ากากงานบัดกรีพร้อมวาล์วป้องกัน PM2.5 แบรนด์ 3M 8822 P2

หน้ากากงานบัดกรีพร้อมวาล์วป้องกัน PM2.5 แบรนด์ 3M 8822 P2 หน้ากากงานบัดกรี ได้มาตรฐาน AS/NZS 1716-2003 และมาตรฐานยุโรป P2 ผลิตจากโพลีโพรพีลีน ที่ได้รับการประจุไฟฟ้า เพิ่มประสิทธิภาพการดักจับอนุภาคขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 ได้ไม่น้อยกว่า 94% ทั้งยังสามารถใช้เป็นหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองทั่วไป ฟูมโลหะ สารเคมี หรือเชื้อโรคในอากาศต่างๆ ได้ สวมใส่สบาย มีวาล์วช่วยระบายอากาศ ลดความอับชื้น สวมใส่ได้ทั้งวันโดยไม่อึดอัด

หน้ากาก Mi Purely Anti-pollution Air

หน้ากาก Mi Purely Anti-pollution Air ช่วยปกป้องคุณจากฝุ่นและมลพิษ ด้วยเทคโนโลยีการกรอง Nano-fiber electret 4 ชั้น สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้มากถึง 99% พร้อมด้วยพัดลมระบายอากาศ ใช้งานได้นาน 4-8 ชั่วโมง ปรับความเร็วได้ 3 ระดับ ให้คุณหายใจสะดวกขึ้น แม้ในวันที่อากาศร้อนจัด หน้ากากน้ำหนักเบา ครอบจมูกได้แนบสนิท ให้คุณสวมใส่ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยจากฝุ่นพิษ

นอกจากหน้ากาก N95 ก็ยังมีหน้ากากมาตรฐานชั้นที่สูงกว่าที่ยังสามารถนำมาใช้ได้กัน สนใจสั่งซื้อหน้ากากหรืออุปกรณ์ป้องกันฝุ่นอื่นๆ รวมถึงเครื่องฟอกอากาศได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate มั่นใจในของแท้ คุณภาพดี และมีบริการส่งฟรี*ให้ถึงที่อีกด้วยค่ะ

ที่มา: thai-safetywiki.com/siamsafetyplus.com