เมื่อปาร์ตี้จบลง ฝันร้ายของเจ้าของบ้านก็เริ่มต้นขึ้น ไม่ว่าจะขยะ ภาชนะกองโต รวมถึงคราบสกปรกทั้งหลายที่ถูกทิ้งเอาไว้ให้ดูต่างหน้า แต่อย่าปล่อยให้ฝันร้ายเหล่านี้มาทำให้คุณไม่อยากจัดปาร์ตี้ครั้งต่อไปนะคะ ออฟฟิศเมทมีเคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดบ้านหลังงานปาร์ตี้ ที่ทั้งประหยัดแรงและประหยัดเวลา ให้บ้านของคุณกลับมาสะอาดเอี่ยมพร้อมสำหรับจัดปาร์ตี้ครั้งถัดไป มาดูกันเลย

จัดการกับอาหารเหลือจากงานปาร์ตี้

อาหารมากมายหลายอย่างจากงานปาร์ตี้ ทั้งคาวหวาน ถ้าทานไม่หมดแล้วยังเหลือพอให้ห่อกลับได้ เจ้าภาพก็ควรแบ่งสรรปันส่วนให้แขกได้ติดไม้ติดมือกลับบ้าน หรือถ้าอาหารเหลือไม่มาก แต่ถ้าจะทิ้งก็เสียดาย จัดการใส่ถุงหรือกล่องที่มีฝาปิด แล้วเก็บเข้าตู้เย็นหรือตู้กับข้าวให้เรียบร้อย อย่าวางทิ้งไว้บนโต๊ะเด็ดขาดไม่อย่างงั้นคงกลายเป็นอาหารให้กับเหล่ามด หนู และแมลงสาบเป็นแน่

สำหรับเศษอาหารเหลือทิ้ง ให้ทิ้งในถุงพลาสติกหรือถุงขยะมัดปากถุงให้เรียบร้อยแล้วนำไปทิ้งนอกบ้าน อย่าปล่อยให้เศษอาหารเหลือๆ ตกค้างอยู่ในถังขยะหรืออ่างล้างจาน เพราะนอกจากจะหมักหมมจนส่งกลิ่นเหม็นแล้ว ยังเป็นตัวดึงดูดแมลงต่างๆ ให้เข้ามาในบ้านอีกด้วย

เคลียร์พื้นบ้านให้สะอาดหมดจด

หลังจัดการกับอาหารเหลือ เก็บภาชนะ และเก็บขยะจนหมดแล้ว สิ่งที่หลงเหลือติดแน่นอยู่กับพื้นบ้านมักจะเป็นเศษอาหารเล็กๆ ที่แห้งกรัง รอยเปื้อนจากอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งการทำความสะอาดพื้นบ้านหลังงานปาร์ตี้ ก็ไม่ได้ซับซ้อนหรือแตกต่างไปจากการทำความสะอาดพื้นบ้านในชีวิตประจำวัน ที่คุณต้องทำก็เพียงแค่กวาดและถู แต่ถ้าหากในเวลาปกติคุณใช้น้ำเปล่าในการขัดถูพื้นบ้าน หลังจบงานปาร์ตี้อาจต้องลงทุนซื้อน้ำยาถูพื้นมาใช้ซักหน่อย เพราะน้ำยาถูพื้นจะช่วยกำจัดคราบและดับกลิ่นคาวได้ดีกว่า

สำหรับบ้านที่ปูพรม หากเครื่องดื่มหกเลอะเทอะบนพื้นพรม ให้คุณใช้ฟองน้ำแห้ง ซับเครื่องดื่มออกจากพรมของคุณให้ได้มากที่สุด จากนั้นโรยด้วยเกลือป่นทิ้งไว้ 15 นาที แล้วจึงใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดอีกครั้ง แต่ถ้าพรมของคุณเปื้อนเป็นรอยด่างจุดเล็กๆ ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:4 ถ้วยตวง (น้ำส้มสายชู : น้ำเปล่า) นำมาถูในบริเวณที่เป็นรอยให้สะอาดแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ฟื้นฟูสนามหญ้าหลังโดนจัดหนักจากงานปาร์ตี้

สนามหญ้า สถานที่จัดปาร์ตี้ยอดฮิต แต่สภาพ After party ก็มักจะดูไม่จืด ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ พื้นหญ้า จึงต้องรีบซ่อมแซมและปรับปรุงกันด่วนๆ

การทำความสะอาดสนามหญ้าหลังปาร์ตี้ในขั้นแรก คือการเก็บขยะ พร้อมแยกขยะให้เรียบร้อยก่อนนำไปทิ้ง เพราะขยะบางอย่าง เช่น ขวดแก้วหรือขวดพลาสติก สามารถนำไปชั่งกิโลขายเพื่อนำไปรีไซเคิลต่อได้ หลังจากเคลียร์ขยะออกจากสนามหญ้าจนหมด ก็ถึงเวลาสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งดอกไม้ต้นไม้ โดยเฉพาะพื้นหญ้า ต้นหญ้าที่ลีบแบนจากการโดนเหยียบย่ำ ให้คุณรดน้ำให้มากขึ้นเป็นพิเศษ อาจติดสปริงเกอร์หรือเครื่องฉีดละอองน้ำสำหรับรดน้ำต้นหญ้าโดยเฉพาะ เพื่อให้ต้นหญ้าได้รับน้ำอย่างเพียงพอ หากพบว่ามีบริเวณที่หญ้าขาดเป็นรอยแหว่ง คุณอาจปล่อยไว้ให้หญ้าขึ้นเองตามธรรมชาติหรือจะซื้อหญ้ามาถมบริเวณรอยแหว่งนั้นแล้วรดน้ำตามปกติ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สนามหญ้าของคุณกลับมาเขียวชอุ่มได้เหมือนเดิมแล้ว

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลย คือ การฉีดพ่นยาฆ่าแมลงให้ทั่วสนาม เพราะมดมักจะตามมาขึ้นเศษขนม อาหาร หรือน้ำหวานต่างๆ ที่หลงเหลือจากงานปาร์ตี้ แต่ถ้าไม่อยากใช้ยาฆ่าแมลงหรือสารเคมี คุณสามารถผสมน้ำส้มสายชู น้ำเปล่า และน้ำยาล้างจาน ใส่ขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีมดและตามทางที่มดเดิน พวกมดจะรู้สึกระคายเคืองและหนีไปเอง

ขจัดสารพัดคราบจากปาร์ตี้ให้หมดจด

คราบมันจากอาหาร

คราบมันจากอาหาร ไม่ว่าจะเป็นคราบมันจากซอส เค้ก น้ำสลัด ฯลฯ ที่ติดอยู่บนภาชนะ หากคุณเอาแต่ล้างด้วยน้ำยาล้างจานอย่างเดียว อาจต้องยืนขัดกันหลายรอบ วิธีง่ายๆ ในการกำจัดคราบมันออกจากจานชาม คือเช็ดคราบมันเหล่านั้นด้วยกระดาษอเนกประสงค์หรือกระดาษชำระก่อน หรืออาจใช้ฟองน้ำชุบน้ำเปล่าที่ผสมเบกกิ้งโซดาเช็ดคราบมันออกก่อน แล้วค่อยล้างด้วยน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจาน จะช่วยประหยัดแรง ประหยัดน้ำ และประหยัดน้ำยาล้างจานไปได้มากทีเดียว

คราบน้ำจากเครื่องดื่ม

สำหรับคราบน้ำจากเครื่องดื่มที่มักเปื้อนเป็นดวงๆ ติดอยู่ตามโต๊ะ คุณสามารถกำจัดรอยเหล่านี้ได้ด้วยยาสีฟัน เพียงใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเปล่า แตะด้วยยาสีฟันเพียงเล็กน้อย นำมาขัดบริเวณคราบนั้นเบาๆ แล้วเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด จากนั้นซับออกด้วยผ้าแห้ง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้โต๊ะที่สะอาดเอี่ยมกลับคืนมา

คราบเหนียวกรังสะสม

คราบเหนียวเกรอะกรังที่ติดอยู่กับตะแกรงปิ้งย่างหรือเครื่องครัว เป็นคราบที่ต้องรีบกำจัดออกโดยด่วน เพราะหากทิ้งไว้นานจะยิ่งกรังและเหนียวขึ้น ทำให้กำจัดออกไปได้ยากกว่าเดิม ทางลัดในการทำความสะอาดคราบเหนียวกรังโดยไม่เปลืองแรง ให้คุณแช่ภาชนะที่ติดคราบเหนียวในน้ำเปล่าผสมเบกกิ้งโซดา แล้วขัดออกเบาๆ หลังจากนั้นก็นำไปล้างให้สะอาดด้วยน้ำยาล้างจานตามปกติ

กำจัดกลิ่นจากปาร์ตี้อย่าให้เหลือ

สิ่งสุดท้ายที่ต้องกำจัดอย่าให้หลงเหลือ คือกลิ่นต่างๆ จากงานปาร์ตี้ที่ยังลอยฟุ้งอยู่ภายในบ้าน ไม่ว่าจะกลิ่นจากอาหาร กลิ่นจากขยะ กลิ่นควันบุหรี่ หรือกลิ่นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ วิธีง่ายๆ ในการทำให้บ้านกลับมาหอมเหมือนเดิม คือการใช้สเปรย์ปรับอากาศฉีดให้ทั่วบริเวณบ้าน หรือวางขวดน้ำมันหอมระเหย/กระปุกเจลปรับอากาศไว้ตามจุดต่างๆ ก็จะช่วยดับกลิ่นและทำให้บ้านของคุณมีกลิ่นหอมสดชื่น

เข้ามาช้อปผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ทำความสะอาด รวมถึงสินค้าคุณภาพอื่นๆ  ได้ที่ออฟฟิศเมทเข้ามาช้อปกันเยอะๆ นะคะ

0 CommentsClose Comments

Leave a comment