น้ำท่วม หรือ อุทกภัย เป็นภัยธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายคนต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว ต้องหนีน้ำเอาตัวรอด ปล่อยบ้านและข้าวของเครื่องใช้ทิ้งไว้กับน้ำ หลังน้ำลดยังต้องเผชิญกับสภาพบ้านที่ทรุดโทรม เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้เสียหาย รวมถึงสิ่งสกปรกที่มากับน้ำ อย่างขยะ ตะไคร่และเชื้อรา ใครที่กำลังปวดหัวกับปัญหานี้อยู่ ไม่รู้จะจัดการกับบ้านของตัวเองอย่างไรหลังน้ำท่วม วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ในการทำความสะอาดบ้านด้วยตัวเองหลังน้ำท่วมมาฝากกันค่ะ

Table of Contents

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงมือทำความสะอาด

ก่อนทำความสะอาดบ้านต้องเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวเองจากเชื้อรา สารเคมี และกระแสไฟฟ้า

สิ่งสำคัญในการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมด้วยตัวเอง คือ การป้องกันตัวเองจากอันตรายและสิ่งสกปรกทั้งหลายที่มากับน้ำ โดยการแต่งตัวให้มิดชิด ใส่เสื้อและกางเกงขายาว และควรใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่าง ถุงมือยางและรองเท้าบู๊ท จะช่วยไม่ให้ผิวหนังไปสัมผัสกับเชื้อราและสารเคมี ทั้งยังช่วยป้องกันไฟดูดได้ และควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อปิดปากและจมูก ป้องกันการหายใจเอาสปอร์เชื้อราและไอระเหยของสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย และสิ่งสำคัญที่สุด คือ ไม่ควรทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมด้วยตัวคนเดียว เพราะหากมีเรื่องฉุกเฉินเกิดขึ้นคนอื่นๆ จะได้เตรียมพร้อมและให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ก่อนทำความสะอาดบ้านต้องตรวจเช็กสภาพบ้านและสอดส่องหาสัตว์อันตราย

หลังน้ำท่วมโครงสร้างของอาคารบ้านเรือนมักได้รับความเสียหาย เพื่อป้องกันอันตรายจึงควรตรวจเช็กโครงสร้างรอบๆ บ้านและพิจารณาระดับความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนเข้าไปทำความสะอาด สังเกตดูรอยร้าวที่ผนังและพื้นบ้าน ลองค่อยๆ ใช้เท้าทิ้งน้ำหนักเพื่อทดสอบความแข็งแรงของพื้นบ้าน รวมถึงสังเกตเพดานบ้านว่ามีคราบน้ำหรือมีการอมน้ำไว้หรือไม่ เพราะหากเพดานอุ้มน้ำไว้มาก อาจพังทลายลงมาได้ นอกจากนั้นยังต้องระมัดระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษและสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ที่อาจหนีน้ำเข้าไปหลบอยู่ในตัวบ้าน และหากพบเจอสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ต้องรีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ควรจัดการกับสัตว์เหล่านั้นด้วยตัวเอง

ตรวจสอบกระแสไฟฟ้าภายในบ้านก่อนลงมือทำความสะอาด

ระบบไฟฟ้าภายในบ้านเป็นปัญหาที่ต้องรีบจัดการซ่อมแซมหลังน้ำท่วม ก่อนทำความสะอาดต้องเช็กให้แน่ใจว่าสับสวิตช์คัตเอาท์ลงแล้วและไม่มีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปในตัวบ้าน ทางที่ดีควรปรึกษาช่างไฟฟ้ามืออาชีพ หรือหากอยากทดสอบด้วยตัวเองสามารถใช้ไขควงลองไฟในการตรวจสอบกระแสไฟฟ้าได้ แต่ต้องสวมถุงมือและรองเท้าบู๊ทเพื่อป้องกันไฟดูด

เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อมก่อนลงมือ

อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ควรเตรียมก่อนลงมือทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม มีดังนี้ อุปกรณ์สำหรับกวาดและขัดพื้น เช่น ไม้กวาดทางมะพร้าว ไม้กวาดดอกหญ้า ไม้รีดน้ำ แปรงขัดพื้นด้ามสั้นหรือด้ามยาว และไม้ถูพื้น เป็นต้น หากใครที่พอมีเงินทุน ลองลงทุนกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จะช่วยให้ทำความสะอาดพื้นบ้านได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมอีกอย่างคือ น้ำยาสำหรับทำความสะอาดส่วนต่างๆ ของบ้าน เช่น น้ำยาถูพื้น น้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาล้างคราบสนิม และแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เป็นต้น อุปกรณ์อื่นๆ เช่น ถังน้ำสำหรับใส่น้ำหรือน้ำยาทำความสะอาด และถุงดำสำหรับใส่และแยกขยะ

ลงมือทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมด้วยตัวเอง

ขั้นแรกคือการขนย้ายสิ่งของและเก็บขยะทั้งหมดออกจากบ้าน

ขั้นแรกของการทำความสะอาดคือขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ออกจากบ้านให้ได้มากที่สุดและจัดการเก็บขยะทั้งหมด เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำความสะอาดพื้น หลังจากนั้นควรเปิดหน้าต่าง เปิดประตู เพื่อให้อากาศถ่ายเทและลดความชื้นภายในบ้าน แต่ไม่ควรเปิดเครื่องปรับอากาศ เพราะเครื่องปรับอากาศจะดูดเอาอากาศที่ปนเปื้อนเชื้อราและเชื้อโรคเข้าไปในตัวเครื่อง ทำให้เครื่องปรับอากาศสกปรก อาจทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและโรคภูมิแพ้ได้ 

เลาะพรมและเสื่อน้ำมันออกให้หมด

หากบ้านใครที่ปูพื้นบ้านด้วยเสื่อน้ำมัน พรม หรือวัสดุอื่นๆ เช่น ปาร์เก้ ไวนิล ฯลฯ ควรรื้อวัสดุปูพื้นเหล่านี้ออกให้หมดก่อนทำความสะอาดพื้น เพื่อให้พื้นแห้งไวขึ้นหลังทำความสะอาด โดยเฉพาะพื้นที่ปูด้วยพรมซึ่งจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อราชั้นดีหลังจากแช่น้ำเป็นเวลานาน

เริ่มทำความสะอาดจากบนลงล่าง

หลักการทำความสะอาดโดยทั่วไปจะทำความสะอาดจากบนลงล่าง คือ บ้านที่มีสองชั้นควรทำความสะอาดจากชั้นสองลงมายังชั้นหนึ่ง หากเป็นบ้านชั้นเดียวก็เริ่มทำความสะอาดจากเพดานหรือผนังบ้านก่อน การทำความสะอาดผนังหรือกำแพงบ้าน ทำได้โดยการฉีดน้ำล้างและใช้น้ำยาทำความสะอาดขัดคราบสกปรกและตะไคร่น้ำออก อาจใช้ร่วมกับน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเพื่อความสะอาดมากยิ่งขึ้น การขัดทำความสะอาดผนังหรือกำแพงอาจทำให้สีผนังหลุดลอกออก จึงต้องปล่อยให้ผนังแห้งสนิทก่อนทาสีหรือตกแต่งผนังใหม่

ส่วนการทำความสะอาดพื้นควรคำนึงถึงชนิดของวัสดุที่ใช้ทำพื้นว่าทำจากไม้ กระเบื้อง หรือปูน แล้วเลือกใช้น้ำยาขัดพื้นให้เหมาะสม แต่โดยปกติแล้วมักใช้น้ำยาเช็ดพื้น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาล้างจาน หรือผงซักฟอกในการขัดทำความสะอาดพื้นในขั้นแรก แล้วจึงใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาเคมีที่สามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้มาทำความสะอาดอีกรอบ ซึ่งควรอ่านฉลากและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด วิธีที่ง่ายในการทำความสะอาดพื้นอีกวิธีคือการฉีดน้ำด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดไล่คราบสกปรกออกก่อนแล้วจึงลงมือขัดพื้นด้วยน้ำยาทำความสะอาด

ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ที่แช่น้ำเสี่ยงต่อการผุพังและเป็นเชื้อราได้ง่าย เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่แช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานานหากอมน้ำจนบวมและเป็นเชื้อราจำนวนมาก ไม่ควรนำกลับมาใช้อีก แต่ถ้าเป็นเชื้อราในปริมาณน้อยสามารถใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคในการทำความสะอาดได้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ผ้า อย่างฟูกนอน หมอน โซฟา หลังจากทิ้งไว้จนแห้ง ก็นำไปซัก ปัดหรือดูดฝุ่นออกแล้วตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

การทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ

ก่อนทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ฯลฯ จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ก่อน ทางที่ดีควรส่งให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็กและซ่อมแซมก่อนนำมาทำความสะอาดและใช้งานอีกครั้ง ส่วนอุปกรณ์เครื่องใช้อื่นๆ อย่างเครื่องแก้ว เครื่องกระเบื้อง ผลิตภัณฑ์จากพลาสติกหรือเมลามีน ทำความสะอาดได้โดยการแช่ในน้ำผสมคลอรีน (คลอรีน 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 แกลลอน) อย่างน้อย 10 นาที เพื่อฆ่าเชื้อ จากนั้นนำไปพึ่งแดดให้แห้ง แล้วจึงนำมาทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานอีกครั้ง ส่วนอุปกรณ์จำพวกเครื่องเงินหรือโลหะ เช่น ช้อน ส้อม มีด หม้อ และกระทะ ไม่ควรแช่ด้วยน้ำคลอรีน เนื่องจากคลอรีนจะทำปฏิกริยากับโลหะ ทำให้โลหะสีเปลี่ยนไป คำแนะนำคือ นำอุปกรณ์เครื่องเงินและโลหะเหล่านี้ไปต้มในน้ำเดือดอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อฆ่าเชื้อ แล้วทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานอีกครั้ง

กำจัดกลิ่นเหม็นให้หายไป

หลังจากทำความสะอาด ไล่ความชื้น กำจัดเชื้อราและเชื้อโรคแล้ว กลิ่นเหม็นที่หมักหมมจะจางลง แต่อาจมีกลิ่นจากท่อระบายน้ำหรือพื้นที่อับชื้น เช่น ห้องน้ำ ซึ่งเราสามารถกำจัดกลิ่นเหล่านี้ได้โดยใช้น้ำหมักชีวภาพเทลงในคอห่านและท่อระบายน้ำจุดต่างๆ เพื่อช่วยกำจัดกลิ่น ข้อควรระวังคือ น้ำยาที่ผสมน้ำหอม หรือน้ำหอมต่างๆ ไม่ควรฉีดหรือราดลงในท่อระบายน้ำ นอกจากจะไม่ช่วยให้กลิ่นเหม็นหายไปแล้ว ยังทำให้กลิ่นนั้นรุนแรงขึ้นอีกด้วย

เทคนิคการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมที่เรานำมาฝากในวันนี้ สามารถทำได้ด้วยตัวเองและหาซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดได้ตามท้องตลาดทั่วไป แต่ถ้าใครไม่สะดวกออกไปซื้ออุปกรณ์ด้วยตัวเอง หรือไม่อยากลำบากเดินเข้าร้านนู้น เดินออกร้านนี้ สามารถเข้ามาเลือกซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดได้ที่เว็บ Officemate นอกจากจะช้อปออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงแล้ว ยังจัดส่งฟรีถึงที่อีกด้วย! 

0 CommentsClose Comments

Leave a comment