กระแสมาแรงในโลกโซเชียลขณะนี้ คงหนีไม่พ้นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับล่าสุด  ‘ชิมช้อปใช้’ ที่ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และรัฐบาลยังทุ่มเงินลงทุนถึง 20,000 ล้านบาท แจกให้ประชาชนคนไทยไปเลยฟรีๆ คนละ 1,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน เพราะหวังว่ามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ดีขึ้นมาได้

ทำไมถึงต้องมีมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ?

ในช่วงปีที่ผ่านมาจะสังเกตเห็นว่าภาครัฐมีการออกนโยบายมากมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบี้ยผู้สูงอายุ สินเชื่อเพื่อเกษตรกร และล่าสุดคือนโยบายชิมช้อปใช้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ที่ส่งผลให้มีอัตราการจ้างงานและผลผลิตสินค้าจากภาคอุตสาหกรรมลดลง หนี้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นสวนทางกับสกุลเงินอื่นๆ ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าภายในประเทศนั้นลดลง แม้ว่าสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวและการบริโภคสินค้าคงทนอย่างบ้านหรือรถยนต์จะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่อาจจะดีไม่พอสำหรับการรับมือกับเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า ด้วยเหตุนี้เองรัฐบาลจึงต้องหาวิธีการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มค่า GDP ภายในประเทศให้สูงขึ้น

มาดูกันดีกว่าค่ะว่า นโยบาย ‘ชิมช้อปใช้’ แห่งความหวังนี้มีรายละเอียดเป็นยังไงและใครที่จะได้ประโยชน์จากนโยบายนี้กันบ้าง

ชิมช้อปใช้ คืออะไร ?

นโยบายชิมช้อปใช้เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับล่าสุด จุดประสงค์หลักของนโยบายนี้คือส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศและสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า g-Wallet โดยการแจกเงิน 1,000 บาทให้ประชาชนจำนวน 10 ล้านคนแรกที่เข้ามาลงทะเบียนในเว็บไซต์ ภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ คือ

  • เป็นบุคคลสัญชาติไทยและมีบัตรประจำตัวประชาชน
  • อายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ ณ วันที่ลงทะเบียนรับสิทธิ
  • มีอีเมลเป็นของตัวเองและมีสมาร์ทโฟนที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้

ชิมช้อปใช้ ใครได้ประโยชน์

หากมองในภาพรวมการสนับสนุนเงินเพื่อการท่องเที่ยวในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนมีแรงจูงใจในการออกไปจับจ่ายใช้สอย ทำให้เงินในระบบเกิดการหมุนเวียน ซึ่งจะช่วยเพิ่มค่า GDP ให้สูงขึ้นได้ ส่วนบุคคลที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้เต็มๆ คือกลุ่มผู้ประกอบการและร้านค้าที่เข้าร่วมในโครงการนี้ ซึ่งมีจำนวนถึง 150,000 ราย มีทั้งร้านค้าประเภทชิม ร้านค้าสำหรับนักช้อป ร้านธงฟ้าราคาประหยัด และธุรกิจโรงแรม รวมถึงธุรกิจการบินและกิจการรถเช่าที่ก็พลอยได้รับผลประโยชน์จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในครั้งนี้ด้วย นอกจากนั้นนโยบายนี้ยังส่งผลทางจิตวิทยาต่อกลุ่มธุรกิจและตลาดหุ้นทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องดีดตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่วันที่รัฐบาลออกแถลงนโยบาย

รับสิทธิ ชิมช้อปใช้ ทำยังไงจะได้เงิน 1,000 บาท

ขั้นตอนการเป็น 10 ล้านคนแรกเพื่อรับสิทธิชิมช้อปใช้ ทำได้ดังนี้

ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ

คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ชิมช้อปใช้ (www.ชิมช้อปใช้.com) เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ กรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และเลือกจังหวัดที่ต้องการไปเที่ยว แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นจังหวัดที่ไม่ตรงกับจังหวัดในทะเบียนบ้าน เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่เที่ยงคืน วันที่ 23 กันยายน ไปจนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนวันละ 1 รอบ รอบละ 1 ล้านคนเท่านั้น

ทริคเล็กๆ สำหรับคนที่ไม่อยากพลาดสิทธิ ศึกษาข้อมูลและวิธีการลงทะเบียนให้เรียบร้อย แล้วลองเข้าไปลงทะเบียนตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันใหม่ เพราะถ้าไม่รีบ สิทธิต่อวันอาจจะเต็มจำนวนและต้องรอรอบถัดไป อาจจะทำให้พลาดการเป็น 10 ล้านคนแรกนะคะ

รอรับผลการลงทะเบียนผ่านทาง SMS หรือ e-mail

หลังจากลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้รอรับ SMS หรือ e-mail แจ้งผลการลงทะเบียนใน 3 วันให้หลัง

ยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิชิมช้อปใช้

เมื่อได้รับข้อความยืนยันสิทธิแล้วให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ เพื่อยืนยันตัวตนตามขั้นตอน คือ สแกนบัตรประจำตัวประชาชน กรอกข้อมูลบนบัตรลงในแอปฯ จากนั้นเซลฟี่หน้าตัวเอง และยืนยันเบอร์โทรศัพท์ด้วยรหัส OTP 

เมื่อยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อย ระบบจะโอนเงิน 1,000 บาทใส่ไว้ใน G-wallet การใช้เงินจะต้องใช้ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง (ไม่สามารถกดเงินสดออกมาใช้ได้) และใช้ได้กับร้านค้าที่มีแอปพลิเคชั่นถุงเงินเท่านั้น ภายในแอปฯ เป๋าตังจะแบ่งกระเป๋าตังเป็น 2 ช่อง ช่องแรกสำหรับเงิน 1,000 บาทที่ได้รับ ส่วนอีกหนึ่งช่องมีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการเติมเงินเข้า G-wallet เพื่อนำไปใช้จ่ายเพิ่มเติม และจะได้รับ Cashback เงินคืนถึง 15% จากจำนวนเงินที่ใช้ไปทั้งหมดในวงเงินจำกัดไม่เกิน 30,000 บาท

ตรวจสอบรายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ คลิก

สำหรับใครที่ได้รับเงินเรียบร้อยแล้ว ต้องใช้เงินจากกระเป๋าตังทั้งสองช่องให้หมดภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับ เพราะหากไม่รีบใช้หรือใช้เงินไม่หมด ระบบจะดึงเงิน 1,000 บาทนั้นกลับคืนและตัดสิทธิทั้งหมด ส่วนเงินที่เติมเพิ่มเข้าไปจะยังสามารถใช้จ่ายผ่านระบบได้ แต่จะไม่ได้รับ Cashback หรือเงินคืนนั่นเองค่ะ

หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ ชิมช้อปใช้ หรือติดต่อธนาคารกรุงไทยได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-111-1144 ส่วนใครที่กำลังลังเล รีบคิดรีบตัดสินใจก่อนที่จะพลาดการเป็นผู้มีสิทธิ 10 ล้านคนแรกนะคะ  

0 CommentsClose Comments

Leave a comment