หลังจากที่โลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล ตลาดการค้าออนไลน์หรือ E-commerce ก็ถือกำเนิดขึ้น E-commerce เป็นการดำเนินธุรกิจผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ อย่างสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือแล็ปท็อป ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หันมาใช้เวลาอยู่กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจ E-commerce เติบโตและพัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด พ่อค้าแม่ค้าหลายรายทั้งเจ้าเก่าและมือใหม่ต่างหาช่องทางที่จะพาร้านค้าของตัวเองเข้าสู่ระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์นี้ ส่งผลให้มีแพลตฟอร์มการค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย เพื่อเป็นพื้นที่ให้เหล่าเจ้าของธุรกิจสามารถเปิดร้านขายของออนไลน์ของตัวเองได้ แต่แพลตฟอร์มการค้าแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียและความเหมาะสมกับธุรกิจแตกต่างกันออกไป สำหรับแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์คนไหนที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นขายของออนไลน์ที่ไหนดี วันนี้ OfficeMate มีข้อมูลของแพลตฟอร์มแต่ละประเภทมาฝากกันค่ะ

พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ลองเริ่มขายของออนไลน์ผ่านช่องทาง Social Media

ช่องทางขายของออนไลน์

Social Media แพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับการขายของออนไลน์ สำหรับผู้เริ่มต้นที่อยากทำธุรกิจออนไลน์ อาจลองเริ่มจากการเปิดหน้าร้านบนสื่อโซเชียลอย่าง Facebook, Twitter หรือ Instagram หาฐานลูกค้าก่อนที่จะขยับขยายธุรกิจไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ หรือจะเปิดหน้าร้านถาวรอยู่บนสื่อโซเชียลเหล่านี้ก็สามารถทำได้ ข้อดีคือเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายและแทบจะไม่ต้องใช้งบประมาณในการเปิดหน้าร้าน สะดวกต่อการไลฟ์สดกระตุ้นยอดขาย นอกจากนั้นแพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Instagram ยังเปิดพื้นที่ให้ร้านค้าออนไลน์โปรโมทสินค้าผ่านการยิงโฆษณา มีทั้งรูปแบบ Facebook Ads, Instagram Post และ Instagram Story แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเล็กน้อย แต่วิธีนี้จะทำให้สินค้าของเราผ่านตากลุ่มเป้าหมายบ่อยครั้งขึ้น

แต่ก็ใช่ว่าแพลตฟอร์มนี้จะไม่มีข้อเสีย เพราะสินค้าที่เราลงขายบน Facebook, Twitter รวมถึง Instagram จะเรียงลำดับไปตามเวลาที่โพสต์เสมอ นั้นหมายความว่าสินค้าที่ลงขายเป็นลำดับแรกๆ จะถูกดันให้หายไปจากไทม์ไลน์เมื่อสินค้าใหม่ๆ ถูกโพสต์ขึ้นมาแทนที่ หากไม่มีการโพสต์หรือแชร์ซ้ำ สินค้านั้นอาจจะหายไปจากการรับรู้ของลูกค้าเลยก็เป็นได้

ขายของออนไลน์บนเว็บไซต์ของตัวเอง

ช่องทางขายของออนไลน์

การเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เป็นอีกช่องทางยอดฮิตสำหรับการขายของออนไลน์ เว็บไซต์จะเปรียบเสมือนหน้าร้านที่รอให้ลูกค้าคลิกเข้ามาเยี่ยมชมและสั่งซื้อสินค้า การออกแบบหน้าร้านให้สวยงามและดึงดูดลูกค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญ ข้อดีของการขายของออนไลน์บนเว็บไซต์ส่วนตัว คือเราสามารถออกแบบ ปรับเปลี่ยน และปรับปรุงรูปแบบของหน้าเว็บได้ตลอดเวลา ทั้งยังสามารถโปรโมทสินค้า วางโปรโมชั่น และใช้กลยุทธ์การขายต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นยังสามารถสร้างระบบการขายและการชำระเงินขึ้นมาเองได้อีกด้วย แต่การสร้างเว็บไซต์อาจต้องใช้เงินลงทุนสูงในระยะแรกสำหรับการสร้างหน้าเว็บขึ้นมา นอกจากนั้นยังต้องแข่งขันกับเว็บไซต์ของร้านค้าออนไลน์อื่นๆ ทำให้ร้านของเราติดอันดับการค้นหาและขึ้นหน้าแรกบนเว็บไซต์ Google ให้ได้ (ทำ SEO) เพื่อทำให้ลูกค้ารับรู้การมีอยู่ของร้านเรานั่นเอง OfficeMate แนะนำว่า ก่อนเปิดเว็บไซต์ให้เริ่มหาทุนจากการขายของออนไลน์ในช่องทางอื่นๆ ก่อน พอเริ่มมีเงินสำหรับลงทุน ร้านค้าเป็นที่รู้จัก ก็ค่อยขยับขยายกิจการมาทำหน้าเว็บไซต์ของตัวเองก็ไม่สาย

อีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ Page365 Store แพลตฟอร์มที่จะช่วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สร้างหน้าเว็บของตัวเองขึ้นมาได้ง่ายๆ สามารถเชื่อมต่อกับ Facebook Line และ Instagram ดึงสินค้าจากหน้าเพจโซเชียลมาครีเอทเป็นลิสต์สินค้าขายบนเว็บไซต์ได้ทันที ลงสินค้าได้ไม่จำกัด ตกแต่งหน้าร้านของตัวเองได้ พร้อมด้วยระบบจัดการออเดอร์ และรวมบิล ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกทั้งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และลูกค้าได้เป็นอย่างดี อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Page365 Store

ขายของออนไลน์ผ่าน Line OA’

ช่องทางขายของออนไลน์

นอกจากแพลตฟอร์มบนโซเชียล แอปพลิเคชันแชทอย่าง Line ก็มีบริการสำหรับธุรกิจการค้าอย่าง Line Official Account (Line OA) ที่จะทำให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าสามารถติดต่อกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วประเทศ  Line OA เหมาะกับทั้งธุรกิจขนาดเล็กอย่าง SMEs ไปจนถึงแบรนด์ธุรกิจขนาดใหญ่ มีข้อดี คือ พ่อค้าแม่ค้าสามารถส่งข้อมูล (หรือที่เรียกว่า Boardcast) ให้กลุ่มลูกค้าได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทั่วไป โปรโมชั่น รูปภาพ วิดีโอ หรือไลฟ์ผ่านฟีเจอร์ line live เป็นต้น การ Boardcast ยังทำให้ผู้ประกอบการมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ส่งไป จะถึงมือกลุ่มเป้าหมายแบบ 100% นอกจากนั้น ยังสามารถเลือกลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย เช่น เพศ อายุ ที่อยู่ ฯลฯ เพื่อส่งข้อความถึงกลุ่มคนเหล่านั้นโดยตรง จะได้ไม่เป็นการรบกวน Follower คนอื่นๆ และทำให้อัตราการบล็อคน้อยลงอีกด้วย

แต่ Line OA ก็มีข้อจำกัดในการใช้หลายอย่าง เช่น ไม่สามารถเพิ่มเพื่อนได้เอง ต้องรอให้ลูกค้าสมัครใจแอดมาหาเท่านั้น พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถทักทายลูกค้าแบบตัวต่อตัวได้ ต้องรอให้ลูกค้าเป็นฝ่ายทักมาก่อนเสมอ และการส่งข้อความหรือ Boardcast ในแต่ละครั้งต้องเสียค่าใช้จ่าย ก่อนจะส่งข้อความแต่ละครั้งพ่อค้าแม่ค้าจึงต้องเลือกแต่ข้อความที่เหมาะสมและคิดว่าจะเกิดประโยชน์มากที่สุด

นอกจากนั้น Line ยังมีบริการใหม่ ‘MyShop’ ที่เข้ามาเสริมเพิ่มประสิทธิภาพให้การขายสินค้าบน Line OA พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถสร้างหน้าร้านของตัวเองได้บน MyShop พร้อมด้วยฟีเจอร์ตะกร้าสั่งซื้อ การจ่ายเงิน การยืนยันสลิป การติดตามสถานะตั้งแต่นำส่งไปจนถึงมือลูกค้า ช่วยลดระยะเวลา และปิดการขายได้ง่ายขึ้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่มี Line OA อยู่แล้ว การเสริมด้วย MyShop จะช่วยเพิ่มยอดขายและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นแน่นอน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ MyShop

ขยายสาขาให้ร้านขายของออนไลน์ด้วย Marketplace

ช่องทางขายของอนไลน์

Marketplace เป็นแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เสมือนตลาดในชีวิตจริง คือมีผู้เป็นเจ้าของตลาด พ่อค้าและแม่ค้าที่ต้องการขายของในตลาดแห่งนี้ก็ต้องติดต่อกับเจ้าของสถานที่เพื่อขอเช่าพื้นที่ขายของ ซึ่งราคาค่าเช่านั้นต่ำมากจนอาจไม่ต้องเสียค่าเช่าเลยก็ได้ หลังจากนั้นเจ้าของตลาดก็จะเริ่มโปรโมทตลาดและร้านค้าเพื่อเรียกลูกค้าให้มาจับจ่ายใช้สอย เรียกได้ว่า Marketplace เป็นสถานที่ที่ทำให้ผู้ขายออนไลน์กับผู้ซื้อออนไลน์มาเจอกันนั่นเอง ปัจจุบันมี Marketplace มากมายให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้เลือก เช่น Lazada, Shopee, Konvy, Amazon ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อขายระหว่างผู้บริโภคด้วยกันเองหรือที่เรียกว่า C2C แต่ก็เริ่มมีร้านค้าแบบ B2C ที่เป็นการขายสินค้าระหว่างกลุ่มธุรกิจไปสู่ผู้บริโภคอย่าง JD Central หรือร้านค้าแบบ B2B ขายสินค้าระหว่างกลุ่มธุรกิจด้วยกันเองอย่าง OfficeMate เข้ามาจับจองเป็นเจ้าของตลาดแล้วเช่นกัน

ข้อดีของ Marketplace คือ ไม่ว่าร้านของคุณจะเป็นร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็สามารถเข้ามาจับจองพื้นที่ขายของในตลาดแห่งนี้ได้ ไม่ต้องลงมือสร้างหน้าร้านและหาลูกค้าด้วยตัวเอง เพราะเจ้าของ Marketplace จะรับหน้าที่ทำการโปรโมทสินค้าให้ แถมยังมีการทำโปรโมชั่น โค้ดส่วนลด โค้ดส่งฟรี และอีกมากมายที่ช่วยเรียกลูกค้าเข้ามาได้ ภาระของร้านค้าจึงมีเพียงแค่จัดส่งและสต็อกสินค้า ให้พร้อมขายอยู่เสมอ แต่เนื่องจาก Marketplace เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่รวบรวมร้านค้าออนไลน์ไว้จำนวนมาก และยังมีฟังก์ชันเปรียบเทียบราคาให้ลูกค้าก่อนตัดสินใจซื้อ ผู้ขายจึงจำเป็นต้องมีโปรโมชั่นหรือกลยุทธ์ในการทำให้ร้านค้าของเราปรากฏให้ลูกค้าเห็นก่อนร้านอื่นๆ เพื่อช่วงชิงลูกค้ามาให้ได้ ซึ่งอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อตำแหน่งของร้านนั่นเอง

ทริคง่ายๆ ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่

เน้นความสะดวกสบายของลูกค้าเป็นหลัก

ร้านค้าที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้ย่อมได้ใจลูกค้าเสมอ การขายของออนไลน์ ร้านค้าจะมีตัวเลือกในการชำระเงินและการจัดส่งมากมาย ร้านค้าที่มีทางเลือกในการชำระเงินและจัดส่งสินค้าได้หลากหลายช่องทางจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากกว่า ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจในการบริการและทำให้ลูกค้าอยากกลับมาสั่งซื้อของจากร้านค้าของเราอีกในครั้งต่อๆ ไป

จัดการโปรโมตร้านขายของออนไลน์ของเรา

การเพิ่มฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขาย อันดับแรกต้องทำให้ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายรู้จักร้านค้าของเราเสียก่อน Marketplace และการยิงโฆษณาเป็นช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าได้เห็นสินค้า ราคา และโปรโมชั่นต่างๆ จากร้านค้าของเรา เมื่อรับรู้ถึงการมีอยู่และรู้สึกถูกใจก็อาจจะทำให้ลูกค้าคลิกเข้าไปติดตามร้านค้าของเราบนแพลตฟอร์มอื่นๆ เพิ่มเติมได้นั่นเอง

จะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์มแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ก่อนจะตัดสินใจเลือกแพลตฟอร์มสำหรับเปิดร้านขายของออนไลน์ จึงควรศึกษารูปแบบของแพลตฟอร์มแต่ละประเภทและศึกษากลุ่มเป้าหมายของเราให้ดีว่ามีพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์แบบใด และมักจะกระจายตัวอยู่บนแพลตฟอร์มชนิดไหนเป็นหลัก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เราเลือกแพลตฟอร์มสำหรับขายของออนไลน์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดแล้วล่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม : เจาะลึก ความต้องการของผู้บริโภคแต่ละช่วงวัย ปี 2021 คนทำธุรกิจรู้ไว้ได้เปรียบ!

สุดท้ายนี้ ก่อนเปิดร้านขายของออนไลน์ อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เพื่อธุรกิจจะได้ไม่ติดขัดนะคะ เข้ามาช้อปอุปกรณ์สำหรับแพ็คพัสดุ และไอเทมจำเป็นสำหรับร้านขายของออนไลน์ พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ ที่จะช่วยลดต้นทุนให้ธุรกิจของคุณ คลิกเลยที่!!! OfficeMate

สร้างเว็บไซต์ของตัวเองง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว กับ Wix แพลตฟอร์มเพื่อการสร้างสรรค์ ออกแบบ จัดการ และพัฒนาเว็บไซต์ออนไลน์ มีเทมเพลตจากนักออกแบบมืออาชีพให้เลือกกว่า 500 รูปแบบ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้เอง เพียงลากแล้ววาง ทั้งยังรองรับการใช้งานบนมือถือ แสดงผลได้ดีเหมาะกับทุกอุปกรณ์ อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คลิกสร้างกับ Wix ได้เลย!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment