‘กลิ่น’ ใครคิดว่าไม่สำคัญ งานวิจัยจากหลายมหาวิทยาลัยและหลายบริษัทกล่าวตรงกันว่า กลิ่นมีความสัมพันธ์กับอารมณ์ของมนุษย์ และมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของคน นอกจากนั้นงานวิจัยยังยืนยันว่ากลิ่นเป็นวิธีบำบัดความเครียดที่มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยลดความดันโลหิต และบรรเทาความเจ็บปวด เรียกวิธีนี้ว่า การบำบัดด้วยกลิ่นหอม หรือ อโรมาเทอราพี (Aromatherapy)

ในเมื่อกลิ่นมีอิทธิพลต่ออารมณ์และวิถีชีวิตของเราขนาดนี้ การต้องอยู่ในที่ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นเหม็นอย่างกลิ่นขยะ คงไม่น่ารื่นรมย์เท่าไหร่นัก และกลิ่นขยะยังทำลายบรรยากาศดีๆ ในบ้านหรือที่ทำงาน พาลทำให้คนที่ต้องอยู่ในบริเวณเหล่านั้นไม่มีความสุข ไม่มีสมาธิในการทำงาน เพราะถูกรบกวนจากกลิ่นเหม็นๆ ปัญหากลิ่นเหม็นกวนใจจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรีบแก้ไข วันนี้ OfficeMate มีวิธีกำจัดกลิ่นเหม็นของขยะแบบง่ายๆ จากสิ่งของรอบตัว ที่สามารถนำไปใช้กำจัดกลิ่นได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงานของคุณ จะมีวิธีไหนบ้างนั้น รีบไปดูกันเลยค่ะ

กำจัดกลิ่นเหม็นได้ง่ายๆ ด้วยของเหลือใช้ภายในบ้าน

เปลือกมะนาว

มะนาวนอกจากจะมีรสเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์ ใช้ปรุงอาหารให้อร่อยได้แล้ว เปลือกและแกนของมะนาวยังสามารถนำมาดับกลิ่นเหม็นจากขยะได้อีกด้วย เพียงแค่นำเปลือกมะนาวที่ใช้แล้วไปอบแห้ง จากนั้นนำไปใส่ไว้ที่ก้นถังขยะ เปลือกมะนาวจะช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ของขยะเอาไว้ เพียงเท่านี้ก็สามารถกำจัดกลิ่นเหม็นได้แล้ว

เปลือกส้ม

นอกจากมะนาวแล้ว ผลไม้ทั่วไปอย่างส้มก็ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นจากขยะได้ เพียงแค่วางเปลือกส้มที่ยังไม่แห้งลงในก้นถังขยะ กลิ่นและกรดจากเปลือกส้มจะช่วยดับกลิ่นเหม็น กำจัดเชื้อโรค และเพิ่มกลิ่นหอมสดชื่นให้กับบ้านของเราได้

หนังสือพิมพ์

หากบ้านใครที่รับหนังสือพิมพ์รายวันอยู่แล้ว หลังจากอ่านเสร็จอย่าเพิ่งนำไปทิ้งลงถังขยะนะคะ เพราะกระดาษหนังสือพิมพ์สามารถช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นจากขยะได้ โดยนำกระดาษหนังสือพิมพ์รองไว้ที่ก้นถุงใส่ขยะก่อนนำไปใส่ในถังขยะ เพียงเท่านี้ก็หมดกังวลกับปัญหากลิ่นขยะกวนใจแล้ว 

เปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศบ้าง

แม้ว่าอากาศเมืองไทยจะร้อน หลายๆ คนปิดบ้านหรือปิดห้องเพื่อเปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืน ทำให้อากาศในบ้านไม่ถ่ายเท ทำให้กลิ่นต่างๆ รวมถึงกลิ่นเหม็นจากขยะหมุนวนอยู่แต่ในบ้าน ไม่ถูกกระแสลมพัดพาออกไป การเปิดหน้าต่างหรือประตูเพื่อรับลมจากภายนอกบ้าง จะช่วยให้อากาศถ่ายเท หายใจได้สะดวกขึ้น และยังพัดพากลิ่นเหม็นกลิ่นอับ ความชื้น รวมถึงเชื้อราออกไปได้อีกด้วย

ต้นไม้ก็ช่วยดูดกลิ่นได้

ต้นไม้และดอกไม้หลายชนิดสามารถช่วยดูดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ได้ แต่หากต้องการกำจัดกลิ่นเหม็นจากขยะ ว่ากันว่าดอกลิลลี่ จะช่วยดูดซับกลิ่นอับและกลิ่นเหม็น แล้วยังช่วยให้บ้านหรือออฟฟิศของคุณมีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย นอกจากนั้นลิลลี่ ยังเป็นต้นไม้ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรนาซ่า (NASA) ว่า สามารถดูดซับสารเคมีที่เป็นอันตรายอย่าง สารเบนซีน (Benzene) ที่ทำให้เกิดอาการมึนงงหากสูดดมเข้าไปมากๆ และสารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่เป็นตัวการก่อโรคมะเร็ง

หมั่นทำความสะอาดถังขยะ อย่าปล่อยให้สะสมจนเกิดกลิ่นเหม็น

ขยะที่หมักหมมกันนานๆ จะทำให้กลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงยิ่งขึ้น สิ่งที่ควรทำคือ หมั่นนำขยะในถังขยะไปทิ้งทุกวัน และทำความสะอาดถังขยะอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง อาจล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำอุ่มผสมน้ำส้มสายชู แล้วใช้แปรงขัดทั้งด้านในและด้านนอกจนสะอาด จากนั้นนำไปพึ่งแดดให้แห้ง จะช่วยลดทั้งกลิ่นเหม็นที่สะสมและเชื้อโรคที่มากับขยะได้ และควรสวมถังขยะด้วยถุงขยะหรือถุงดำก่อนทิ้งทุกครั้ง เพื่อป้องกันคราบจากขยะและน้ำขยะ ถุงขยะยังช่วยให้เรานำขยะไปทิ้งได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

กำจัดกลิ่นเหม็นจากขยะด้วยการแยกขยะก่อนทิ้ง

อาจจะฟังดูเหลือเชื่อ แต่การแยกขยะสามารถช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นได้ การแยกขยะภายในบ้านสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  • ขยะเปียก จำพวกเศษอาหาร เศษผัก เนื้อสัตว์ และเปลือกผลไม้ต่างๆ ควรแยกทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง เพราะเป็นขยะที่ส่งกลิ่นเหม็นมากที่สุด ยิ่งเก็บไว้นานจนหมักหมมกลิ่นก็จะยิ่งแรงขึ้น จึงควรคัดแยกและนำออกไปทิ้งทุกวัน
  • ขยะรีไซเคิล อย่างขวด แก้ว กระดาษ ลังกระดาษ กระป๋องน้ำอัดลม สามารถนำกลับมาใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ต่อได้ แต่หากจะทิ้งก็ควรทิ้งแยกจากขยะชนิดอื่น เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปรีไซเคิล   
  • ขยะทั่วไป เช่น พลาสติกใส่อาหาร หลอด ซองขนม ซองลูกอม ซองบะหมี่ ทิชชู่ กล่องอาหาร ถ้วยมาม่า ขยะเหล่านี้ย่อยสลายยากและไม่คุ้มที่จะนำไปรีไซเคิล แต่จะถูกแยกเพื่อนำไปฝังกลบรอการย่อยสลายต่อไป
  • ขยะมีพิษ เช่น กระป๋องยาฆ่าแมลง ขวดใส่น้ำยาล้างจาน หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย จำเป็นต้องแยกออกจากขยะประเภทอื่นก่อนทิ้ง ควรมัดปากถุงและเขียนป้ายเตือนให้เรียบร้อยเพื่อให้รู้ว่าเป็นขยะอันตราย

แม้จะดูเป็นวิธีที่จุกจิกและยุ่งยาก แต่นอกจากจะช่วยลดกลิ่นเหม็นแล้ว การแยกขยะยังง่ายต่อการนำขยะไปรีไซเคิลถือเป็นการช่วยโลกได้อีกวิธีหนึ่ง นอกจากนั้น การดูแลรักษาความสะอาดในบ้าน ให้บ้านสะอาดเอี่ยมอยู่เสมอก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้บ้านของเราหอมอยู่ตลอดเวลาใ

สำหรับใครที่ต้องการเริ่มลงมือแยกขยะ หรือมีไฟอยากลุกขึ้นมาจัดการ Big Cleaning สามารถเข้ามาช้อปอุปกรณ์สำหรับช่วยแยกขยะ ไม่ว่าจะเป็นถังขยะ ถุงขยะ รวมถึงอุปกรณ์ทำความสะอาด น้ำยาทำความสะอาด และอื่นๆ อีกมากมาย ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate เราพร้อมให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง และบริการจัดส่งฟรีถึงหน้าบ้าน อย่ารอช้า มาช้อปกันเลย!!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment