หากพูดถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในธุรกิจร้านอาหาร หลายคนอาจนึกถึงแต่ เครื่องครัว เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องคิดเงิน (POS) และอีกร้อยแปดพันเก้า แต่น้อยคนที่จะนึกถึง อุปกรณ์อย่าง ‘เครื่องสำรองไฟ’ (UPS) วันนี้ออฟฟิศเมทจะพาคุณไปดูว่า เครื่องสำรองไฟมีความจำเป็นในธุรกิจร้านอาหารอย่างไร แล้วสามารถช่วยแก้ปัญหาอะไรให้ธุรกิจของคุณได้บ้าง? ไปดูกันเลย

เครื่องสำรองไฟช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง?

ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้า ไม่ได้มีเพียงไฟฟ้าดับ (Blackout) แต่ยังมีเหตุการณ์ไฟฟ้าตก (Brownout) จากการใช้ไฟเกิน, การเกิดสัญญาณรบกวน หรือ Noise จากฟ้าผ่า, ปัญหาไฟกระชาก และปัญหาแรงดันไฟฟ้าเกิน (Power Surge) ซึ่งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้าเหล่านี้ สามารถสร้างความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณได้ แต่หากคุณมีเครื่องสำรองไฟ ที่ต่อพ่วงเข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ เครื่องสำรองไฟจะทำหน้าที่จ่ายไฟ ให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ต่อพ่วงอยู่ ทั้งยังช่วยปรับแรงดันไฟให้คงที่อยู่เสมอ ช่วยให้อุปกรณ์ของคุณไม่ต้องรวนหรือได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟฟ้าต่างๆ เหล่านั้นนั่นเองค่ะ

4 เหตุผลที่ร้านอาหารควรมี ‘เครื่องสำรองไฟ’ (UPS)

เครื่องสำรองไฟช่วยให้คุณพร้อมเปิดร้านได้ตลอดเวลาแม้ไฟฟ้าจะดับ

อุปกรณ์ในร้านอาหารหลายๆ อย่างจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา เช่น หลอดไฟในร้าน ไฟตกแต่งร้าน เครื่องปรับอากาศ พัดลม เครื่องบด/เครื่องชงเมล็ดกาแฟ หม้อหุงข้าว เครื่องปั่นน้ำผลไม้ เตาอบ เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องคิดเงิน (POS) และอีกมากมาย โดยเฉพาะกับร้านอาหารประเภทชาบู หรือปิ้งย่าง ที่มีหม้อต้มไฟฟ้าและเตาปิ้งย่างไฟฟ้า เป็นเครื่องมือหลักในการดำเนินธุรกิจ หากเกิดไฟฟ้าดับขึ้นเมื่อไหร่ ก็จะทำให้ธุรกิจหยุดชะงักไปโดยปริยาย แต่หากคุณมีเครื่องสำรองไฟที่ต่อพ่วงพร้อมจ่ายกระแสไฟอยู่ตลอดเวลา ร้านอาหารหรือร้านชาบูของคุณก็จะสามารถให้บริการลูกค้าต่อไปได้ซักระยะ ไม่ต้องหยุดชะงักทันทีที่ไฟฟ้าเกิดดับ และเครื่องสำรองไฟอาจจะช่วยกู้สถานการณ์ได้นานพอจนถึงเวลาที่ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้เป็นปกติ

เครื่องสำรองไฟช่วยให้งานในครัวปลอดภัยได้แม้ไฟดับ

เครื่องสำรองไฟช่วยลดอุบัติเหตุภายในครัว

ร้านอาหารอาจจุดเทียนไขช่วยให้ลูกค้านั่งทานอาหารต่อไปได้แม้ไฟดับ แต่ถึงอย่างไรงานในครัวก็ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยแสงอันน้อยนิดจากเทียนไข ด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ ทั้งของมีคม ของร้อนต่างๆ หากมองเห็นไม่ชัด จับอุปกรณ์ได้ไม่ถนัดมือ ก็จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หนำซ้ำไฟ และความร้อนจากเทียนไขยังอาจก่อให้เกิดอันตรายเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

วัตถุดิบไม่เสียหาย ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ด้วยเครื่องสำรองไฟ

ตู้เก็บความเย็น สำหรับเค้ก หรือเบเกอรี และตู้ไอศกรีม จำเป็นต้องใช้ไฟอยู่ตลอดเวลา รวมถึงตู้เย็น หรือตู้แช่แข็งวัตถุดิบ ที่ต้องใช้ไฟเพื่อทำความเย็น เก็บรักษาวัตถุดิบไม่ให้เสื่อมสภาพ หรือเน่าเสียอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง หากจู่ๆ ไฟเกิดดับ แน่นอนว่าจะส่งผลไปยังสินค้า และวัตถุดิบที่อยู่ภายในตู้แน่นอน ซ้ำร้าย ถ้าเกิดไฟดับยาวนานต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง อาจทำให้วัตถุดิบเน่าเสีย ไอศกรีมละลาย จนไม่สามารถขายได้ กลายเป็นต้นทุนจม ที่ไม่เกิดประโยชน์ ส่งผลให้คุณต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อซื้อวัตถุดิบ ทั้งยังเสียเวลาในการปรุงใหม่ แต่ถ้าร้านอาหารของคุณมีเครื่องสำรองไฟ เครื่องก็จะยังพอจ่ายไฟให้กับตู้แช่จนกว่าจะถึงเวลาที่ไฟฟ้าใช้งานได้ปกติ หรือเพียงพอให้คุณขนย้าย หรือหาทางจัดการกับสินค้าและวัตถุดิบได้ทันถ่วงที

มีเครื่องสำรองไฟติดไว้ ดีกว่าให้ลูกค้าต้องเสียความรู้สึก

ลองจินตนาการว่า ถ้าวันหนึ่งคุณไปทานอาหาร จู่ๆ เกิดไฟดับ แล้วร้านอาหารไม่สามารถแก้สถานการณ์ใดๆ ได้ คุณจำต้องนั่งทานอาหารในร้านมืดๆ ไม่มีพัดลม ไม่มีเครื่องปรับอากาศ หม้อชาบูไม่มีความร้อน เตาย่างปิ้งเนื้อได้ไม่สุก ก็คงจะเสียบรรยากาศและเสียอารมณ์อยู่ไม่น้อย ดังนั้น ในฐานะเจ้าของร้าน หรือผู้ประกอบการ หากไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ จนลูกค้าต้องเสียความรู้สึก ควรเตรียมการรับมือให้พร้อม ดีกว่าต้องหาทางแก้ที่ยุ่งและยากกว่านะคะ

เลือกเครื่องสำรองไฟสำหรับใช้ในร้านอาหาร แบบไหนดี?

เครื่องสำรองไฟ มีหลายแบบ หลายยี่ห้อ ทั้งยังมีคุณสมบัติแตกต่างกันในหลายๆ ด้าน แต่หากคุณมองหาเครื่องสำรองไฟ สำหรับใช้ในธุรกิจร้านอาหาร ควรเลือกเครื่องสำรองไฟ หรือ UPS ที่ขนาดใหญ่กว่าปกติ หรือมีขนาดใหญ่กว่าที่ใช้งานภายในบ้านเล็กน้อย โดยให้มีกำลังจ่ายไฟอยู่ที่ประมาณ 1500 VA – 900 WATT เพื่อให้สามารถจ่ายไฟได้นานขึ้น และถ้าร้านอาหารของคุณมีเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชนิด ที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เราแนะนำให้มีเครื่องสำรองไฟติดไว้หลายๆ ตัว สำหรับต่อพ่วงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด ธุรกิจร้านอาหารของคุณจะได้พร้อมเปิดทำการตลอดเวลา ไม่หวั่นแม้วันไฟดับ (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องสำรองไฟ ได้ที่ มี UPS (เครื่องสำรองไฟ) ติดไว้ ไฟฟ้าขัดข้องแค่ไหนไม่มีหวั่น!)  

ถ้าไม่อยากให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณต้องสะดุด เพราะปัญหาเรื่องไฟฟ้า ก็อย่าลืมหาเครื่องสำรองไฟมาใช้กันนะคะ และสำหรับผู้ประกอบการที่อยากเปิดร้านอาหาร OfficeMate ของเรามีสินค้าสำหรับร้านอาหาร และธุรกิจ Horeca มากมาย ไม่ว่าอุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร อุปกรณ์ทำอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว เครื่องคิดเงิน (POS) รวมถึงเครื่องสำรองไฟ และอีกมากมาย รอให้คุณเข้ามาช้อปอยู่ที่ ร้านค้า OfficeMate สั่งวันนี้  ขั้นต่ำ 499 บาท พร้อมบริการส่งฟรีถึงหน้าร้าน สั่งเลย!!