แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานสักแค่ไหน “จำไม่หมด จดดีกว่าจำ” ยังคงเป็นวลีสั้นๆ ที่สามารถใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัย คอยย้ำเดือนให้เรา “ตระหนัก” หรือ “รับรู้” ได้ถึงความสำคัญของการจดบันทึกที่ช่วยให้เราจดจำสิ่งต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน ข้อมูลสำคัญไม่ตกหล่นไป ซึ่งในปัจจุบันเรามักจะเรียกการจดบันทึกว่า “เลคเชอร์ (Lecture)” ส่งผลให้ “สมุด” ที่ใช้สำหรับงานนี้ถูกเรียกว่า “สมุดเลคเชอร์” ไปโดยปริยาย ซึ่งความเข้าใจของคนส่วนใหญ่คิดว่าสมุดเลคเชอร์จะใช้สมุดแบบใดก็ได้ ขอแค่สามารถขีดหรือเขียนข้อความลงไปได้ แต่จริงๆ แล้วการเลือกสมุดสักเล่มเพื่อใช้สำหรับเลคเชอร์ต้องอาศัยความพิถีพิถันมากกว่าที่หลายคนคิด เพื่อให้ได้มาซึ่งสมุดที่มีประสิทธิภาพเหมาะสำหรับงานนี้และเกิดความคุ้มค่าในการเลือกซื้อมากที่สุด โดยมีเกณฑ์ในการเลือก ดังนี้

ปกของสมุดเลคเชอร์ควรมีความแข็งแรง ทนทาน

คุณอาจจะได้เคยได้ยินว่า “อย่าตัดสินหนังสือจากปก” แต่ “สมุดต้องดูปกแล้วคุณค่อยตัดสิน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสมุดเลคเชอร์ ที่มักจะมีข้อมูลสำคัญบันทึกอยู่ด้านในอยู่เป็นจำนวนมาก และคุณคงไม่อยากให้ข้อมูลเหล่านั้นหายไปได้โดยง่าย เพราะฉะนั้นปกของสมุดควรมีความแข็งแรง ทนทานพอสมควร สามารถป้องกันน้ำและฝุ่นละอองได้ในระดับหนึ่ง หากปกของสมุดเลคเชอร์มีความทนทานต่ำ คงเป็นเรื่องที่ไม่ดีอย่างแน่นอน เพราะมีความเสี่ยงสูงที่กระดาษด้านในจะเสียหายได้ง่าย ซึ่งไม่ตอบโจทย์การนำมาใช้เป็นสมุดเลคเชอร์ที่ใช้บันทึกข้อมูลสำคัญต่างๆ เอาไว้

สมุดเลคเชอร์

สมุดเลคเชอร์ควรมีขนาดกำลังพอดี

สมุดเลคเชอร์เป็นสมุดที่เรามักจะนำมันติดตัวไปไหนมาไหนอยู่บ่อยๆ เพื่อจดบันทึกข้อมูลสำคัญต่างๆ  ดังนั้น “ขนาด” จึงเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับการเลือกซื้อสมุดสักเล่ม ซึ่งควรมีขนาดกำลังพอดีประมาณ 14.8 x 21 เซนติเมตร หรือเท่ากับกระดาษ A5  เพราะสามารถหยิบจับได้อย่างสะดวกสบาย น้ำหนักไม่มากจนเกินไป ถ้ามีขนาดใหญ่กว่านี้จดได้มากกว่าก็จริง แต่แลกมาด้วยน้ำหนักที่มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งถ้าต้องพกสมุดหนักๆ ไปไหนมาไหนด้วยตลอด คงไม่ดีต่อสุขภาพหลังหรือไหล่ของคุณอย่างแน่นอน และถ้ามีขนาดที่เล็กกว่านี้แม้ว่าจะมีน้ำหนักน้อยกว่า แต่จะจดข้อมูลไม่ได้มากเท่าที่ควร ไม่ตอบโจทย์ในการนำไปใช้เลคเชอร์

สมุดเลคเชอร์ที่ดีควรมียางรัด

คนส่วนใหญ่นิยมนำสมุดเลคเชอร์ที่ไม่มี “ยางรัด” มาใช้งาน เพราะมองว่ามีความคล่องตัวมากกว่า ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น แต่ก็แลกมาด้วยโอกาสที่สมุดจะเกิดความเสียหายได้ง่าย เนื่องจากระหว่างขนย้ายด้วยเป้ หรือกระเป๋าผ้า สมุดอาจจะแง้มออกโดยที่เราไม่รู้ตัว และเมื่อเรานั่ง หรือนำกระเป๋าไปพิงกำแพง ก็จะทำให้สมุดเกิดแรงกดทับและทำให้กระดาษสมุดยับหรือฉีกขาดได้ ซึ่งยิ่งไม่ดีแน่ๆ หากเป็นสมุดเลคเชอร์ที่ใช้บันทึกข้อมูลสำคัญ ดังนั้น การใช้สมุดยางรัดจะตอบโจทย์มากกว่าเพราะจะทำให้ปกกับกระดาษแนบชิดกันอยู่ตลอดเวลาเกิดความเสียหายได้ยากขึ้น

กระดาษของสมุดเลคเชอร์ควรมีคุณสมบัติพิเศษ เพื่อช่วยให้จดงานได้อย่างไหลลื่น

กระดาษของสมุดเลคเชอร์ควรมีคุณสมบัติพิเศษ 2 ประการ เพื่อช่วยให้จดงานได้อย่างไหลลื่น ดังนี้

  • เป็นกระดาษถนอมสายตา

เนื่องจากเวลาที่เราเลคเชอร์สายตาของเราต้องจ้องที่กระดาษเป็นเวลานาน หากใช้สมุดที่มีกระดาษสีขาวแบบปกติที่มีอัตราการสะท้อนแสงสูง จะทำให้เราปวดตาได้ ดังนั้น กระดาษที่เหมาะสำหรับใช้เลคเชอร์ควรเป็น แบบถนอมสายตา  ที่มีสีขาวนวล ลดแสงสะท้อนจะช่วยให้เราจดงานได้อย่างไหลลื่น ไม่ปวดตา

สมุดเลคเชอร์
  • เนื้อกระดาษสามารถซึมน้ำหมึกได้ดี

เนื้อกระดาษของสมุดเลคเชอร์ควรมีคุณสมบัตินี้เป็นอย่างมาก เพราะช่วยให้เราสามารถจดสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างไหลลื่น ได้เส้นที่สวยงาม ไม่เลอะเทอะ

จำนวนของหน้ากระดาษสมุดเลคเชอร์

เลือกซื้อสมุดเลคเชอร์ทั้งที ควรเลือกซื้อแบบที่มีกระดาษจำนวน 80 แผ่นขึ้นไป เพราะเราต้องใช้จดข้อมูลเป็นจำนวนมาก หากมีหน้ากระดาษน้อยกว่านี้ สมุดของคุณจะเต็มไว และต้องเสียเงินซื้อเล่มใหม่อย่างรวดเร็ว

สมุดเลคเชอร์ควรมีเส้นบรรทัด สำหรับเขียน

สมุดเลคเชอร์ใช้สำหรับบันทึกสิ่งต่างๆ ลงไป ดังนั้น ควรจะมีเส้นบรรทัดเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ตัวหนังสือของคุณเป็นระเบียบเรียบร้อยเรียงตัวกันอย่างสวยงาม ซึ่งต่างจากแบบกระดาษเปล่า ที่ไม่มีเส้นบรรทัด ไม่สามารถจดได้อย่างเป็นระเบียบเท่าที่ควร ตัวหนังสือมีความเป็นระเบียบน้อยกว่า และในกรณีที่ต้องการเส้นบรรทัด ก็ต้องเสียเวลาตีเส้นเอง เพราะฉะนั้นเลือกแบบที่มีเส้นบรรทัดไปเลยง่ายกว่า

สมุดเลคเชอร์

จะเห็นได้ว่าการเลือกสมุดสักเล่มเพื่อใช้ในการเลคเชอร์ มีสิ่งที่ต้องพิจารณาหลายประการ ไม่ใช่เพียงสมุดอะไรก็ได้อย่างที่หลายคนคิด เพราะฉะนั้น “ควร” คิดให้ดีเสียก่อนว่าสมุดที่สนใจอยู่นั้นเหมาะสำหรับนำมาใช้เลคเชอร์หรือไม่ เพื่อให้สมุดที่เลือกมาสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากที่สุด ถ้าหากท่านใดกำลังมองหาสมุดเลคเชอร์ที่มีคุณสมบัติข้างต้นมาช้อปกันต่อได้เลยที่ officemate เรารวบรวมสมุดเลคเชอร์หลากหลายแบบไว้ให้คุณได้เลือกใช้งานแล้ว

นึกถึงสมุดเลคเชอร์คุณภาพดี…ต้องที่ Officemate เท่านั้น!!

บทความแนะนำ!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment