ใครๆ ก็มีความฝันที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วจะเริ่มต้นยังไงดีนะ จะลงทุนสร้างธุรกิจตัวเอง หรือจะซื้อแฟรนไชส์ แบบไม่ต้องเสียเวลาสร้างธุรกิจ แบบไหนดีกว่ากัน ไม่ต้องกลุ้มใจไปค่ะ เพราะวันนี้เรารวบรวมข้อดี ข้อเสีย ของการดำเนินธุรกิจในแต่ละแบบไว้เพื่อช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น ว่าคุณเหมาะกับการทำธุรกิจแบบไหนมากกว่ากัน!

  สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง ซื้อแฟรนไชส์
อิสระและความยืดหยุ่น
มีอิสระในการตัดสินใจกำหนดทิศทาง และบริหารธุรกิจได้เต็มที่ตามไอเดียของตัวเองทั้งหมด
มีข้อกำหนดของผู้จำหน่ายแฟรนไชส์ที่อาจก่อให้เกิดข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถสร้างร้านของตัวเองได้อย่างเต็มที่
ส่วนแบ่งกำไร
ไม่ต้องแบ่งกำไร คุณสามารถบริหารกำไรของคุณทั้งหมด
อาจมีการแบ่งกำไรบางส่วนแก่แฟรนไชส์เพื่อใช้ในการสนับสนุนการสร้างแบรนด์และทำการตลาดอื่นๆ
เงินลงทุนและค่าใช้จ่าย
ต้องเริ่มลงทุนและสร้างธุรกิจด้วยตัวเองทั้งหมด และคาดการณ์การสั่งซื้อสินค้าด้วยตัวเองซึ่งอาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก
อาจต้องเตรียมเงินจำนวนหนึ่งเพื่อใช้ซื้อสิทธิ์ในการบริหารหรือชำระค่าธรรมเนียมแรกเข้า
ความไวในการเริ่มต้น
เริ่มต้นได้ช้า เพราะอาจจะเสียเวลาเรียนรู้ วางรากฐาน ตั้งต้นธุรกิจทั้งการตลาด การบัญชี การเงิน ฯลฯแบบลองผิดลองถูกในระยะแรก
เริ่มต้นได้ทันใจกว่า เพราะมีระบบการจัดการและการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐานเตรียมไว้ให้แล้วพร้อมทั้งมีการฝึกอบรมก่อนเริ่มบริหารจริง ซึ่งถ้าเป็นแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐานจะมีการจัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
ความน่าเชื่อถือ
ต้องเริ่มสร้างแบรนด์จากศูนย์และใช้เวลาจำนวนมาก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก
สามารถใช้ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่มั่นคงของแฟรนไชส์ได้และ ธนาคารมีแนวโน้มปล่อยเงินกู้ง่ายกว่าโดยเฉพาะหากเป็นแฟรนไชส์แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ
อำนาจการต่อรองกับผู้ผลิต
ยังไม่สามารถต่อรองกับผู้ผลิตได้มากนัก เนื่องจากจำนวนการสั่งซื้อสินค้ายังไม่มาก
เนื่องจากทางผู้จำหน่ายแฟรนไชส์ มีจำนวนการสั่งซื้อสินค้าที่มีปริมาณมาก จึงทำให้มีอำนาจการต่อรองที่สูงกว่า และสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

นี่แหละค่ะ ข้อดีข้อเสียของธุรกิจในแต่ละแบบ และแต่ละรูปแบบก็จะมีความเหมาะสมของแต่ละคน หากคุณมีไอเดียเป็นของตัวเอง แล้วอยากจะสร้างสิ่งใหม่ๆ ไม่มีกรอบข้อจำกัดมากำหนดทิศทางการบริหารธุรกิจของคุณ คุณอาจจะเหมาะสมกับการทำธุรกิจด้วยตัวเอง  แต่หากคุณมีเงินทุนและพร้อมที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง โดยไม่เริ่มต้นจากศูนย์ แฟรนไชส์อาจจะเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ…

มาเริ่มต้นธุรกิจในแบบคุณ แค่เลือกธุรกิจที่ชอบในธุรกิจที่ใช่ ไม่ต้องรอแค่ลงมือทำ!!

OfficeMate พร้อมเคียงข้างเจ้าของธุรกิจมือใหม่ทุกคน ด้วยสินค้าเพื่อธุรกิจ พร้อมตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจไหน เราก็พร้อมให้บริการ! ช้อปสินค้าสำหรับใช้ในธุรกิจ ราคาโปรโมชั่น พร้อมด้วยบริการดีๆ อย่างเครดิตเทอม นานสูงสุด 30 วัน และส่งฟรีถึงที่ เมื่อช้อปครบ 499 บาท!! อย่ารอช้า มาทำฝันให้เป็นจริงกัน!!