ชาว ม.33 รู้หรือไม่ หากอยู่ๆ คุณว่างงาน เพราะลาออก สิ้นสุดสัญญา หรือโดนเลิกจ้าง คุณมีสิทธิที่จะได้รับเงินชดเชย รวมถึงผลประโยชน์อื่นๆ จากกองทุนประกันสังคมที่ส่งจ่ายทุกเดือน วันนี้ OfficeMate มีรายละเอียดเกี่ยวกับประกันสังคมและขั้นตอนการขอรับเงินชดเชยจากประกันสังคมมาฝากกัน ใครที่กำลังว่างงานอยู่ อย่าเพิ่งท้อ อ่านบทความนี้แล้วเตรียมตัวไปใช้สิทธิกันเลยค่ะ!

ประกันสังคม คืออะไร?

ประกันสังคม คือสวัสดิการที่รัฐมอบให้กับผู้เป็นลูกจ้าง โดยหักเงินจากฐานเงินเดือน 5% เพื่อนำไปสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ซึ่งผู้เป็นลูกจ้างจะได้รับประโยชน์จากเงินที่ถูกหักไปนี้ ในยามเจ็บป่วย คลอดบุตร ตกงาน หรือแม้กระทั่งเสียชีวิต ถือเป็นการสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตให้แก่เหล่าสมาชิกผู้ประกันตน

แล้วสมาชิกผู้ประกันตน คือใครบ้าง?

ผู้ประกันตน มีทั้งหมด 3 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภท จะได้รับเงื่อนไขของการคุ้มครองต่างกัน ในวันนี้เราจะมาพูดถึงผลประโยชน์การคุ้มครองผู้ประกันตนตามมาตรา 33 หรือเหล่าพนักงานออฟฟิศในบริษัทเอกชนทั่วไป ซึ่งเป็นผู้ประกันตนเพียงประเภทเดียวที่ได้รับการคุ้มครองจากประกันสังคมในกรณีว่างงาน ไปดูกันเลยค่ะ

เงินชดเชยจากประกันสังคม ในกรณีเป็น ‘ผู้ว่างงาน’

ประกันสังคม เงินชดเชย ว่างงาน

หากคุณว่างงานจากการลาออก หรือสิ้นสุดสัญญา

  • ประกันสังคมจ่ายเงินชดเชย 30% ของเงินเดือน เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน 

หากคุณว่างงานจากการถูกเลิกจ้าง

  • ประกันสังคมจ่ายเงินชดเชย 50% ของเงินเดือน เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน

คุณสมบัติของผู้ว่างงานที่จะได้รับสิทธิประโยชน์เงินชดเชยจากประกันสังคม

คุณสมบัติของผู้ว่างงานที่มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคม ในข้อแรก คือ คุณต้องเป็นผู้ประกันตน ม.33 ที่จ่ายเงินสมทบให้ประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และผู้ประกันตนที่ต้องการรับเงินชดเชย ต้องไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานผ่านเว็บไซต์ https://empui.doe.go.th ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ลาออก ถูกเลิกจ้าง หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง จึงจะมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานนับแต่วันที่ 8 ของการว่างงาน

แต่ประกันสังคมจะไม่จ่ายเงินชดเชย หากคุณว่างงานจากกรณี ดังต่อไปนี้

ประกันสังคม เงินชดเชย ว่างงาน
  • ทุจริตต่อหน้าที่ กระทำผิดโดยเจตนา
  • จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
  • ฝ่าฝืนกฏระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน
  • ละทิ้งหน้าที่โดยไม่มีเหตุอันควร ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน
  • ประมาทเลินเล่อ จนทำให้นายจ้างได้รับความเสียหายร้ายแรง
  • จำคุก 

หากเช็กแล้วว่าตัวเองมีคุณสมบัติเป็นผู้ว่างงานที่จะได้รับเงินชดเชย ก็ไปดูขั้นตอนการขอรับเงินชดเชยจากประกันสังคมกันเลยค่ะ

3 ขั้นตอน ขอรับเงินชดเชยประกันสังคม ในกรณีว่างงาน

ขั้นตอนที่ 1 กรอกคำร้องขอรับเงินชดเชยผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม

เข้าเว็บไซต์กรมจัดหางาน หรือคลิก empui.doe.go.th อ่านเงื่อนไข และยอมรับข้อตกลงก่อนทำงานขึ้นทะเบียนว่างงาน จากนั้นทำตามขั้นตอนของเว็บไซต์ คือ ตรวจสอบเลขบัตรประชาชน กรอกข้อมูลส่วนตัว และบันทึกการลงทะเบียน ขั้นตอนนี้ให้รีบทำภายใน 30 วัน นับจากวันที่ลาออก สิ้นสุดสัญญา หรือถูกเลิกจ้าง

ขั้นตอนที่ 2 ยื่นเอกสารเพิ่มเติม ณ สำนักงานประกันสังคม 

เมื่อบันทึกการลงทะเบียนและได้รับการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ผู้ประกันตนจะได้รับ หนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน และวันนัดรายงานตัว ปริ้นออกจากคอมพิวเตอร์ และเตรียมเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • หนังสือรับรองการออกจากงาน
  • แบบฟอร์ม สปส.2-01/7 ดาวน์โหลดได้ที่ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน
  • สำเนาหน้าแรกของสมุดบัญชีแบบออมทรัพย์สำหรับรับเงินชดเชย

เอกสารทั้งหมดให้นำไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคมประจำจังหวัด ตามวันและเวลาที่นัดหมาย หากมีคำถามหรือข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทรสายด่วน 1506 ติดต่อกรมแรงงานได้เลย

เรียกได้ว่า สบายใจไปหนึ่งเปราะสำหรับผู้ว่างงานที่เป็นผู้ประกันตน ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้ว่างงาน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเข้าข่ายการเป็นผู้ประกันตนตามที่เรากล่าวไป อย่าลืมรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง เข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินชดเชยกันนะคะ

บทความแนะนำ!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment