ฝุ่นควันหรือมลพิษต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนท้องถนนหรือการผลิตของภาคอุตสาหกรรม  ไม่เพียงแต่แพร่กระจายในบริเวณแหล่งกำเนิดเท่านั้น  แต่ฝุ่นควันหรือมลพิษเหล่านั้นยังสามารถแพร่กระจายเข้ามาในบ้านของเราได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแพร่กระจายในชั้นบรรยากาศ  หรือติดมากับเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มของเราเอง นอกจากนี้ฝุ่นต่างๆ ก็ยังสามารถเกิดขึ้นในบ้านเราได้อีกด้วย เช่น ฝุ่นจากพรม โซฟา สัตว์เลี้ยง เป็นต้น ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน ว่าอากาศในบ้านที่เราใช้ชีวิตอยู่ทุกวันนั้นสะอาด 100% การลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยกำจัดฝุ่นควันหรือมลพิษต่างๆ ที่แพร่กระจายเข้ามาในบ้าน  ซึ่งวันนี้ออฟฟิศก็มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับเครื่องฟอกอากาศมาฝากกันค่ะ

เครื่องฟอกอากาศดียังไง?

เครื่องฟอกอากาศช่วยดักจับสิ่งสกปรก  ฝุ่นละออง รวมถึงเชื้อโรค  ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆ เช่น ภูมิแพ้เอาไว้  ช่วยให้คนที่เป็นโรคภูมิแพ้อาการดีขึ้น  เพราะเชื้อโรคได้ถูกกรองออกไป  และนอกจากเรื่องการดักจับฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกแล้ว  เครื่องฟอกอากาศยังช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

เครื่องฟอกอากาศทำงานยังไง?

ระบบการทำงานของเครื่องฟอกอากาศนั้นประกอบด้วยสองส่วนด้วยกันค่ะ

ส่วนที่ 1 คือ แผ่นกรองอากาศ

แผ่นกรองอากาศในเครื่องฟอกอากาศจะทำหน้าที่ดักจับฝุ่นควันต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา เปลี่ยนอากาศสกปรกที่เครื่องฟอกดูดเข้ามา ให้กลายเป็นอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ก่อนจะส่งออกไป โดยในปัจจุบันได้มีการพัฒนาแผ่นฟอกอากาศให้มีความทันสมัยมากขึ้น  สามารถดักจับเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ด้วย

เครื่องฟอกอากาศ
แผ่นกรองอากาศ

เมื่อแผ่นฟอกอากาศทำหน้าที่ไปเรื่อยๆ ก็จะมีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่างๆ ติดอยู่ที่แผ่นกรอง  เพราะฉะนั้นเราจึงควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศบ่อยๆ หากเปิดเครื่องฟอกอากาศแล้วมีกลิ่นอับชื้น  แสดงว่าเครื่องฟอกอากาศของเราถึงเวลาทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแล้วล่ะค่ะ  เพราะกลิ่นอับนี้เป็นสัญญาณที่บอกให้เรารู้ว่าเครื่องฟอกอากาศของเราเต็มไปด้วยเชื้อรา  ถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้คนที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงกลายเป็นภูมิแพ้ได้เลยทีเดียว  เพราะฉะนั้นถ้าจะซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้งาน  อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศกันบ่อยๆนะคะ

ส่วนที่ 2 ระบบพ่นอนุภาค

ระบบพ่นอนุภาคคืออะไร? ระบบพ่นอนุภาค หรือระบบพลาสมา คลัสเตอร์ เป็นเทคโนโลยีสิทธิบัตรเฉพาะของ Sharp  จะมีหน้าที ปล่อยไอออน (Ion) ประจุ + และ ประจุ – ออกมาเพื่อทำลายเชื้อรา แบคทีเรียและไวรัสต่างๆ ที่อยู่ในอากาศ  ช่วยให้ผู้ใช้งานเครื่องฟอกอากาศรู้สึกสดชื่นขึ้น

เครื่องฟอกอากาศไม่เพียงแต่ช่วยให้คนที่เป็นภูมิแพ้หรือคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจมีอาการดีขึ้นเท่านั้น  แต่เครื่องฟอกอากาศที่มีระบบพ่นอนุภาคยังช่วยให้ทุกคนรู้สึกสดชื่น แม้จะต้องคลุกคลีกับฝุ่นละออง  หรือ ใช้ชีวิตอยู่ในที่ที่มีคนหมู่มากซึ่งเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคจากคนเหล่านั้นก็ตาม

จะซื้อเครื่องฟอกอากาศทั้งที ต้องเลือกยังไง?

เครื่องฟอกอากาศที่ดีต้องมีไส้กรองฝุ่นละเอียด

ความละเอียดของฝุ่นละอองที่เครื่องฟอกอากาศสามารถกรองได้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญ  เพราะยิ่งเครื่องกรองอากาศสามารถกรองฝุ่นได้ละเอียดมากเท่าไหร่  โอกาสที่เราจะสูดเอาฝุ่นละอองเข้าไปในร่างกายก็ยิ่งน้อยลงไปด้วย

เลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง

โดยปกติแล้วทางผู้ผลิตเครื่องฟอกอากาศจะมีข้อมูลขนาดห้องที่เหมาะสมกับเครื่องฟอกอากาศแต่ละรุ่นบอกไว้ การเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีขนาดเล็กกว่าขนาดห้องที่ทางผู้ผลิตแนะนำจะทำให้เครื่องกรองอากาศทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

เครื่องฟอกอากาศที่ลมออกมาก = เครื่องฟอกอากาศที่ทำงานได้เร็ว

เครื่องฟอกอากาศมีพัดลมเป็นกลไกสำคัญ ระดับความแรงของพัดลมที่ดูดอากาศเข้าไปเยอะส่งผลให้การดักจับฝุ่นละอองต่างๆ สามารถทำได้เร็ว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเสียงที่ค่อนข้างดัง ยิ่งกำลังลมของเครื่องฟอกอากาศมีความแรงมาก เสียงก็จะดังขึ้นตามลำดับ ด้วยเหตุนี้เองทำให้ผู้ผลิตบางรายเลือกที่จะผลิตเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกำหนดความแรงของลมได้ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในกรณีที่ผู้ใช้งานบางคนไม่ชอบเสียงที่ดังเกินไป  หรือเครื่องฟอกอากาศบางรุ่นสามารถตรวจจับปริมาณฝุ่นละอองในอากาศและปรับกำลังลมให้เหมาะสมกับปริมาณฝุ่นละอองที่ตรวจพบได้แบบอัตโนมัติค่ะ

มากกว่าฟอกอากาศ ต้องดับกลิ่นได้ด้วย

เครื่องฟอกอากาศบางรุ่นถูกผลิตมาพร้อมกับแผ่นกรองอากาศคาร์บอนที่มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่น เมื่ออากาศผ่านแผ่นกรองจะถูกปล่อยผ่านแผ่นกรองคาร์บอนอีกหนึ่งชั้นเพื่อดูซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ถือว่าเป็นเครื่องฟอกอากาศที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ชอบรับประทานอาหารในห้องและเลี้ยงสัตว์เป็นอย่างมาก เพราะคาร์บอนนั้นขึ้นชื่อเรื่องการดับกลิ่นมากๆ เลยค่ะ

CADR (ค่าวัดประสิทธิภาพเครื่องกรองอากาศ) ค่านี้ไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วย

CADR หรือ Clean Air Delivery Rate เป็นค่าที่สามารถระบุได้ว่าเครื่องฟอกอากาศแต่ละรุ่นนั้นมีประสิทธิภาพในการกำจัดฝุ่น, กลิ่น หรือสิ่งแปลกปลอมในอากาศได้มากน้อยแค่ไหน เป็นจริงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าค่า CADR ที่ว่าไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วยแน่นอน การได้มาซึ่งค่า CADR จะต้องส่งเครื่องฟอกอากาศไปทดสอบในห้องแล็บที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น สถาบัน AHAM (Association of Home Appliance Manufacturers) เพราะฉะนั้นก่อนซื้อเครื่องฟอกอากาศอย่าลืมดู ค่า CADR กันด้วยนะคะ

จะซื้อเครื่องฟอกอากาศ ไม่จำเป็นต้องรอให้มีค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง เพราะฝุ่นละอองต่างๆ นั้นมีทุกวัน ล่องลอยอยู่รอบๆ ตัว ทั้งยังมองไม่เห็นอีกด้วย เพราะฉะนั้น กันเอาไว้ด้วยการใช้เครื่องฟอกอากาศ กรองอากาศในบ้านให้สะอาด หายใจสบาย สมองปลอดโปร่ง ช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคภูมิแพ้ และมะเร็งโพรงจมูก เข้ามาช้อปเครื่องฟอกอากาศได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ส่งฟรี!

บทความแนะนำ!