ปัญหาเศรษฐกิจที่เหล่าผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจชาวไทยต้องเผชิญในตอนนี้ มีทั้งปัญหาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว, การระบาดของเชื้อไวรัส ปัญหาเงินเฟ้อที่ทำให้ข้าวของแพงขึ้น ทั้งค่าไฟ ราคาน้ำมัน ค่าอาหาร ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ ซึ่งทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ด้วยความที่ภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยต่อกำลังซื้อ ทำให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคลดลง การลงทุนกับธุรกิจในช่วงนี้จึงเต็มไปด้วยความเสี่ยง ทำให้หลายๆ ธุรกิจจำเป็นต้องลดกำลังการผลิตลง

ลดต้นทุน SMEs

สถานการณ์เช่นนี้ สำหรับเจ้าของธุรกิจรายใหญ่อาจไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่กับธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดเล็กอย่าง SMEs เมื่อกำลังซื้อของลูกค้าหายไป ทำให้รายได้ลดลง ทั้งที่รายจ่ายยังคงเท่าเดิมหรืออาจจะมากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้ธุรกิจล้มได้ไม่ยาก ดังนั้นสิ่งที่ชาว SMEs ควรทำคือการวางแผนบริหารจัดการต้นทุนใหม่ ลดรายจ่ายลงเพื่อต่อสู้กับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจนี้

แนวทางการบริหารจัดการต้นทุนสำหรับธุรกิจ SMEs

แนวทางการบริหารจัดการต้นทุนที่ OfficeMate นำมาฝากในวันนี้ เป็นการวางแผนเพื่อลดต้นทุนในส่วนของการผลิตและลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นลงให้ได้มากที่สุด

ข้อดีของการลดต้นทุน คือทำให้ธุรกิจของคุณมีผลกำไรมากขึ้น แม้ยอดขายจะเท่าเดิม แต่ถ้าคุณลดต้นทุนด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง อย่างเช่น ปรับลดพนักงาน หรือลดคุณภาพของสินค้าและบริการลง ก็จะส่งผลให้มาตรฐานโดยรวมของธุรกิจต่ำลงเช่นกัน ดังนั้น ไปดูกันดีกว่าค่ะว่า การลดต้นทุนแบบถูกวิธีมีอะไรบ้าง?

ลดต้นทุนให้ธุรกิจ SMEs ด้วยการเลือกวัตถุดิบอย่างฉลาด

ลดต้นทุน SMEs

การลดต้นทุนในส่วนของวัตถุดิบ ทำได้โดยการเจรจาต่อรองกับคู่ค้า (Supplier) เพื่อทำข้อตกลงให้ได้วัตถุดิบในราคาต่ำกว่าตลาด อีกวิธีหนึ่งคือการค้นหาและรวบรวมแหล่งผู้ค้าวัตถุดิบหลายๆ เจ้า เอาไว้เปรียบเทียบราคาและคุณภาพสินค้า เพื่อเลือกวัตถุดิบที่มีราคาและคุณภาพเหมาะสมคุ้มค่ามากที่สุด สุดท้ายคือการซื้อวัตถุดิบในช่วงราคาโปรโมชั่น เช่น การเลือกซื้อวัตถุดิบกับ OfficeMate ของเรา ที่มีสินค้าราคาโปรโมชั่นหมุนเวียนเปลี่ยนมาให้คุณเลือกซื้อในทุกๆ เดือน ซึ่งเราการันตีว่าคุณจะได้สินค้าคุณภาพดี ในราคาถูก ที่ช่วยลดต้นทุนให้ธุรกิจของคุณอย่างได้ผล 

ลดต้นทุนให้ธุรกิจ SMEs ด้วยการกำจัดต้นทุนแฝง

ต้นทุนในการทำธุรกิจไม่ได้มีแค่ค่าวัตถุดิบ ค่าเช่าที่ ค่าน้ำค่าไฟ หรือเงินเดือนพนักงาน แต่ยังมีค่าบริหารจัดการคลังสินค้า ค่าขนส่ง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายยิบย่อยที่เกิดขึ้นระหว่างทำธุรกิจ เช่น ค่ากระดาษถ่ายเอกสาร ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต และอื่นๆ อีกมากมาย รวมๆ แล้ว เราเรียกค่าใช้จ่ายเหล่านี้ว่าต้นทุนแฝง ซึ่งในบางธุรกิจเมื่อลองคำนวณรายรับรายจ่ายแล้วพบว่าได้กำไรไม่มากเท่าที่ควร สาเหตุหนึ่งก็มาจากค่าใช้จ่ายในส่วนของต้นทุนแฝงที่ถูกละเลยและไม่ได้รับการบริหารจัดการที่ดีนั่นเอง ดังนั้น อีกวิธีหนึ่งที่สามารถลดต้นทุนให้ธุรกิจ SMEs ได้ ก็คือการลดต้นทุนแฝงลงนั่นเอง

วิธีหนึ่งในการลดต้นทุนแฝงที่เราอยากแนะนำ คือการสั่งซื้อวัตถุดิบผ่านบริการ e-Procurement หรือการจัดซื้อออนไลน์ ที่ทุกกระบวนการตั้งแต่การเลือกดูสินค้า สั่งซื้อ อนุมัติ ชำระเงิน ไปจนถึงการจัดส่ง สามารถทำได้บนอินเทอร์เน็ต ไม่ต้องเสียค่ากระดาษ ค่าหมึกพิมพ์ ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีวิธีการอื่นๆ ที่สามารถช่วยลดต้นทุนแฝงได้ ซึ่งเรารวมไว้ให้คุณในบทความนี้แล้วค่ะ ผู้ประกอบการต้องอ่าน! How to ลดต้นทุนแฝงเพิ่มกำไรให้ธุรกิจ

ลดต้นทุนให้ธุรกิจ SMEs เพียงสั่งซื้อวัตถุดิบกับร้านค้าที่ให้บริการเครดิตเทอม

ลดต้นทุน SMEs

การเลือกซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบโดยการขอเครดิตเทอม อาจไม่ใช่การลดต้นทุนโดยตรง แต่จะทำให้คุณจับเงินสดไว้ในมือได้นานขึ้น ซึ่งระยะเวลาการให้สินเชื่อหรือเครดิตเทอมของผู้ค้าแต่ละเจ้าจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัท ซึ่งพิจารณาจากความน่าเชื่อถือของผู้ขอเครดิต ตัวอย่างเช่น บริการเครดิตเทอมของ OfficeMate มีกำหนดเวลาการให้เครดิตเทอมสูงสุด 30 วัน  นั่นคือ คุณสามารถสั่งซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบไปใช้ก่อน แต่ต้องนำเงินมาชำระค่าวัตถุดิบภายใน 30 วันหรือตามกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้ วิธีนี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีกระแสเงินสดหมุนเวียนอยู่ตลอด ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อหาเงินสดมาหมุนนั่นเอง รายละเอียดเพิ่มเติม บริการเครดิตเทอมจาก OfficeMate

ลดต้นทุนให้ธุรกิจ SMEs ต้องวางแผนการซื้อและการจัดเก็บวัตถุดิบ

ลดต้นทุน SMEs

การลดต้นทุนด้วยวิธีนี้ สำคัญที่การวางแผนการจัดการวัตถุดิบ ตั้งแต่การสั่งซื้อไปจนถึงการจัดเก็บ คุณต้องวางแผนการสั่งซื้อโดยคำนึงถึงระยะเวลาที่ต้องใช้ในการรอคอยวัตถุดิบ เพื่อที่จะได้รับวัตถุดิบทันกับเวลาเริ่มผลิต และต้องวางแผนการจัดเก็บ ทำสต็อกสินค้าแบบมีลายลักษณ์อักษรชัดเจน จะได้รู้วันหมดอายุและปริมาณวัตถุดิบที่เหลืออยู่ เพื่อป้องกันกรณีวัตถุดิบหมดอายุก่อนการใช้งานและลดการสั่งซื้อวัตถุดิบซ้ำซ้อนที่ทำให้ต้นทุนการเก็บรักษาบานปลายโดยไม่จำเป็น หรือคุณอาจเลือกใช้บริการจัดซื้อจัดจ้างออนไลน์ เรียกว่า e-Procurement ที่จะช่วยลดต้นทุนในส่วนของการจัดเก็บสินค้า เพราะคุณไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้าด้วยตัวเอง แต่ผู้ให้บริการ e-Procurement จะทำหน้าที่เก็บรักษาและจัดส่งสินค้าให้คุณตรงตามเวลา ช่วยประหยัดและลดต้นทุนไปได้มาก

อ่านประโยชน์อื่นๆ ของบริการ e-Procurement ได้ที่นี่ ‘ประโยชน์ดีๆ 9 ข้อ ที่ระบบจัดซื้อออนไลน์ ‘OfficeMate e-Procurement’ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานจัดซื้อขององค์กร’

ลดต้นทุนให้ธุรกิจ SMEs ด้วยการเพิ่มช่องทางการขายแบบใช้เงินทุนต่ำ

ลดต้นทุน SMEs

ปัจจุบันนี้ มีช่องทางการขายที่แทบไม่ต้องใช้เงินลงทุน นั่นก็คือการขายผ่านช่องทางออนไลน์ แต่อาจต้องใช้การโปรโมทและการเลือกช่องทางการขายที่ตรงกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย แม้การหาฐานลูกค้าออนไลน์จะใช้เวลาพอสมควร แต่เชื่อเถอะค่ะว่าการขายผ่านช่องทางออนไลน์จะช่วยลดต้นทุนในส่วนของค่าเช่าไปได้มาก หรือถ้าใครมีหน้าร้านอยู่แล้ว การเปิดช่องทางออนไลน์ร่วมด้วย จะเพิ่มยอดขายและกำไรให้ธุรกิจของคุณได้มากขึ้นอย่างแน่นอน หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ลองคลิกเข้ามาอ่านบทความนี้เลยค่ะ ‘คัมภีร์สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ที่ไม่รู้จะขายของออนไลน์ที่ไหนดี’

การลดต้นทุนเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้ธุรกิจ SMEs ของคุณอยู่รอดในยุควิกฤตเศรษฐกิจ สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ตามหาสินค้าหรือวัตถุดิบราคาถูก สามารถเข้ามาช้อปสินค้าราคาโปรโมชั่นที่มีให้ตลอดทั้งเดือน พร้อมบริการส่งฟรี ซึ่งช่วยลดต้นทุนแฝงค่าจัดส่งได้ เพียงสั่งซื้อครบ 499 บาท! คลิกเลยที่ OfficeMate

บทความแนะนำ!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment